ประจวบคีรีขันธ์-คณะกรรมการยุทธศาสตร์ กระทรวงเกษตรฯ รับฟังปัญหาประมงเรือเล็ก และชาวบ้านเมืองหัวหิน

ประจวบคีรีขันธ์-คณะกรรมการยุทธศาสตร์ กระทรวงเกษตรฯ รับฟังปัญหาประมงเรือเล็ก และชาวบ้านเมืองหัวหิน

ภาพ/ข่าว:ชำนาญ พึ่งเจาะ

          เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 24 เมษายน 2567 ที่ท่าเทียบเรือประมง อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล ประธานยุทธศาสตร์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายพรเทพ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ และ นายปรีดา ยังสุขสถาพร ผอ.องค์การสะพานปลา ร่วมรับฟังปัญหาชาวประมงเรือเล็ก และชาวบ้านที่ถูกฟ้องขับไล่ที่อยู่อาศัยชายทะเล โดยมี นายประเสริฐ แตกช่อ นายกสมาคมชาวประมงหัวหิน ให้การต้อนรับและนำกลุ่มชาวประมงเข้าร่วม
          ชาวประมงได้นำเสนอว่า ขอให้ทางสะพานปลาเปิดประตูสะพานให้เข้าออกได้สะดวกในเวลา 6.00 น.และให้แก้ข้อกฏหมาย ประมงเล็ก ประมงพื้นบ้าน ได้ออกทำมาหากินได้ในระยะใกล้ชายฝั่ง เพราะกฏหมายบังคับให้ออกไปไกล เจอะคลื่นลมทะเล เรือจมได้รับความเสียหาย อย่านำกฏหมายมาบังคับใช้เลย มันส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต นอกจากนั้นแล้ว ทางกลุ่มชาวบ้านที่อยู่อาศัยที่ชายหาดทะเลตั้งแต่ศาลเจ้าแม่ทับทิมจรดสะพานปลา ได้ขอให้ดูแลช่วยเหลือเนื่องจากถูกทางราชการฟ้องขับไล่ในข้อหาบุกรุกที่สาธารณะ
          ทางด้าน นายวิชิตฯ กล่าวว่า ปัญหาทั้งหมดที่ได้รับ ส่วนไหนแก้ไขได้อย่างการเปิดประตูทางเข้าสะพานปลา ก็ให้ทาง ผู้อำนวยการ แก้ไขให้ทันที ส่วนเรื่องข้อกฏหมาย ประมงจะนำเสนอให้ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้รับทราบ และ กรณีที่ทาง บ.ฟารอส ประเทศไทย จำกัด มาใช้พื้นที่ของท่าเทียบเรือประมงหัวหิน ปลูกสร้างอาคาร ที่ทำการ และ”บูธ” จำหน่ายขายสินค้า เพื่อให้เป็นแหล่งจุดท่องเที่ยวของเมืองหัวหิน นั้นตนเองและคณะกรรมการยุทธศาสตร์ จะเรียกมาเจรจาพูดคุย เพื่อหาข้อยุติและพัฒนาพื้นที่ร่วมกัน
ส่วนปัญหาการบุกรุกที่ดิน นั้นก็ทราบว่าอยู่ในขั้นการฟ้องร้องต่อศาล จึงจะต้องพิสูจน์ทราบทางข้อกฏหมายต่อไป.

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!