ศรีสะเกษ-ชาวพุทธเศร้าเผยวินาทีเจดีย์วัดล้านขวดพังถล่มลงมากองกับพื้น

ศรีสะเกษ-ชาวพุทธเศร้าเผยวินาทีเจดีย์วัดล้านขวดพังถล่มลงมากองกับพื้น

ภาพ/ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข

          เมื่อวันที่ 23 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดล้านขวด ต.สิ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นวัดชื่อดังและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางพุทธศาสนาที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของ จ.ศรีสะเกษ เนื่องจากว่า เป็นวัดที่สร้างด้วยขวดฝาขวดน้ำอัดลมและฝาเครื่องดื่มบำรุงกำลังทุกชนิด พระไวพจน์ ธรรมะปาโร รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดล้านขวด ได้เดินดูรอบบริเวณเจดีย์ที่กำลังทำการก่อสร้างใกล้จะแล้วเสร็จแล้ว แต่ปรากฏว่าเจดีย์ได้พังลงมากองราบอยู่กับพื้น โดยขณะนี้ช่างกำลังทำการเก็บเศษวัสดุของเจดีย์ที่พังลงมา เพื่อทำการเคลียร์วัสดุออกไปจากบริเวณนี้ เตรียมที่จะหาเงินมาทำการก่อสร้างเจดีย์ขึ้นมาใหม่แทนที่เจดีย์ที่พังลงมา ทั้งนี้เพื่อต้องการที่จะใช้เจดีย์แห่งนี้เป็นสถานที่บรรจุอัฐบริขารและอัฐิของพระครูวิเวก ธรรมาจารย์ หรือ หลวงปู่ลอด อดีตเจ้าอาวาสวัดล้านขวด ซึ่งเป็นพระที่ออกเดินขอรับบริจาคขวดหลายล้านขวดมาสร้างวัดแห่งนี้ จนทำให้เป็นวัดที่มีชื่อดังโด่งดังไปทั่วโลก ทำให้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากพากันมาเที่ยวชมและกราบไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ในวัดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมวัดล้านขวดจำนวนมาก
          พระไวพจน์ ธรรมะปาโร รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดล้านขวด เล่าว่า เจดีย์แห่งนี้ได้เริ่มทำการก่อสร้างเมื่อช่วงประมาณเดือน พ.ย.2566 โดยอาตมาภาพได้ทำการก่อสร้างด้วยตนเอง ต่อมาด้วยสุขภาพที่แก่ชราแล้ว จึงได้จ้างช่างมาช่วยในการก่อสร้าง ใช้เงินในการก่อสร้างไปแล้วประมาณ 1,000,000 บาท ซึ่งเป็นเงินที่ได้มาจากศรัทธาของพุทธศาสนิกชนชาว อ.ขุนหาญและชาวพุทธทั่วประเทศที่พากันมาร่วมสมทบทุนในการก่อสร้าง เป็นเจดีย์กว้าง 10 เมตร ยาว 10 เมตร สูง 15 เมตร อาตมาภาพได้ทำการก่อสร้างไปแล้วประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ เหลือแค่เพียงการประดับตกแต่งภายในเจดีย์ พร้อมทั้งตีฝ้าภายในเจดีย์และปรับตกแต่งภูมิทัศน์โดยรอบเท่านั้น แต่ว่าเจดีย์ได้พังลงมาเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น.ของคืนวันที่ 20 เม.ย.2567 โชคดีที่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต สำหรับสาเหตุที่เจดีย์พังลงมานั้น เนื่องจากว่า เสารับน้ำหนักของมุขมีเพียง 2 ด้าน อีก 1 ด้านไม่มีเสารับน้ำหนัก อีกทั้งเป็นเสาขนาดเล็ก เหล็กที่นำเอามาใช้ในการก่อสร้างก็เป็นเหล็กขนาดเล็ก เพราะว่า อาตมาภาพสร้างเจดีย์ขึ้นมาตามกำลังปัจจัยที่ได้รับบริจาคมาค่อนข้างจำกัดมาก ทำให้ต้องใช้เหล็กเส้นขนาดเล็ก ซึ่งต่อจากนี้ไปก็จะต้องทำการรื้อซากเศษวัสดุที่พังออกไปให้หมดและจะได้ทำการก่อสร้างเจดีย์ขึ้นมาใหม่ เพื่อจะได้ใช้เป็นสถานที่ในการเก็บอัฐิของหลวงพ่อลอด ซึ่งเป็นพ่อของอาตมาภาพเองที่เป็นพระผู้สร้างวัดแห่งนี้จนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก และจะยังคงใช้ขวดในการก่อสร้างเจดีย์เช่นเดิม เพราะว่า หลวงพ่อลอด พ่อของอาตมาภาพชอบใช้ขวดในการก่อสร้างวัด
          ทางด้าน คุณยายบรรจงจิตร กาบบัวศรี อายุ 77 ปี อยู่บ้านเลขที่ 182 บ้านคอนสาย ต.นาหนุน อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ซึ่งมาปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดแห่งนี้ตั้งแต่หลวงพ่อลอดสร้างวัดนี้ขึ้นมาใหม่ๆ กล่าวด้วยน้ำเสียงเศร้าสร้อยว่า ยายนอนพักอยู่ที่ศาลาติดกับเจดีย์ที่กำลังทำการก่อสร้างนี้ ห่างกันประมาณ 3 เมตรเท่านั้น ขณะนั้นเป็นเวลาประมาณ 03.05 น.ของคืนวันที่ 30 เม.ย. 2567 ยายได้ตื่นขึ้นมาและกำลังสวดมนต์ ปรากฏว่า ได้ยินเสียงดังสนั่นหวั่นไหวใกล้กับจุดที่ยายนั่งสวดมนต์อยู่ และมีฝุ่นกระจายคลุ้งรอบบริเวณเข้ามาภายในศาลาที่ยายนั่งสวดมนต์อยู่ ทำให้ยายตกใจมาก จากนั้น ได้ออกมาดูบริเวณที่เกิดเสียงดังและพบว่าเจดีย์ที่กำลังก่อสร้างอยู่ได้พังลงมากองอยู่กับพื้นดินแล้ว จึงได้แจ้งให้พระไวพจน์ รักษาการเจ้าอาวาสทราบ ซึ่งการที่เจดีย์พังลงมาทำให้ไม่สามารถซ่อมแซมได้นั้น ทำให้ยายและผู้ที่มาปฏิบัติธรรมทุกคนรู้สึกเศร้าเสียใจมาก เพราะว่า เป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อต้องการใช้เป็นสถานที่บรรจุอัฐิของหลวงพ่อลอด พระผู้สร้างวัดล้านขวด วัดที่เป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางพระพุทธศาสนาอีกแห่งหนึ่งของโลกนั่นเอง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!