ชลบุรี-นอภ.บางละมุง ยืนยันไม่มีสารแอมโมเนียรั่วไหลออกมาจากโรงงานน้ำแข็ง ระบุค่าสารแอมโมเนียนอกโรงงานเป็น 0

ชลบุรี-นอภ.บางละมุง ยืนยันไม่มีสารแอมโมเนียรั่วไหลออกมาจากโรงงานน้ำแข็ง ระบุค่าสารแอมโมเนียนอกโรงงานเป็น 0

ภาพ/ข่าว:นิราช / นันทพล ทิพย์ศรี 

          ความคืบหน้า วันที่ 19 เม.ย.67 วันที่ 2 หลังเกิดเหตุการโรงงานน้ำแข็งสารแอมโมเนียรั่ว โดยเมื่อเวลา 11.00 น. ของวันที่ 19 เม.ย.67 นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง พร้อมด้วย นายวันชัย แสนงาม รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอบางละมุง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ความคืบหน้า โรงงานน้ำแข็งสารแอมโมเนียรั่ว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนที่พักอาศัยไม่ให้เกิดความวิตกกังวลพร้อมนำเจ้าหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองหนองปรือ ได้ฉีดน้ำมาพ่นน้ำมาทั่วบริเวณโรงน้ำแข็ง เพื่อช่วยเจือจางค่าสารแอมโมเนียบนอากาศ เป็นวันที่ 2
          นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง เปิดเผยว่า ในวันนี้ทางเทศบาลเมืองหนองปรือ สำนักสาธารณสุขและกรมอนามัย ยังเดินหน้าตรวจสอบค่าสารแอมโมเนียในบริเวณโรงงานและรอบนอกในรัศมี 1 กิโลเมตร ทั้งนี้ขอยืนยันว่าค่าแอมโมเนียที่เจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจสอบนอกโรงงานเป็นศูนย์ ส่วนกลิ่นแอมโมเนียและค่าแอมโมเนียภายในดรงงานยังคงมีอยู่บ้างจากการตรวจสอบวันนี้ แต่ก็ไม่เกินมาตรฐานและมีน้อยมาก อย่างไรก็ตามอยากจะขอยืนยันว่าข่าวต่าง ๆ ที่มีการบอกว่ามีสารแอมโมเนียเล็ดลอดออกจากโรงงานดังกล่าว ซึ่งในวันนี้ 19 เมษายน 2567 ซึ่งเป็นวันที่ 2 หลังเกิดเหตุ จากการตรวจสอบด้วยเครื่องวัดไม่พบค่าแอมโมเนียบริเวณรอบนอกโรงงานแต่อย่างใด ทั้งนี้ตามที่ให้ข้อมูลไปตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ผจญเพลิง ของทางเทศบาลเมืองหนองปรือละเมืองพัทยาได้เข้าไปปิดวาล์วที่รั่วได้ครบทุกตัวแล้ว อยากขอยืนยันว่า ณ วันนี้ไม่มีการรั่วไหลของสารแอมโมเนียจากโรงงานน้ำแข็งที่เกิดเหตุแต่อย่างใด ทั้งนี้ สำหรับประชาชนที่ยังมีอาการ และวิตกกังวลจากเหตุการณ์สารแอมโมเนียรั่วนั้นในวันที่ 22 เมษายนนี้ ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการตั้งศูนย์ให้บริการการสุขภาพ ในบริเวณบ้านเอื้ออาทรนาเกลืออีก 1 วัน และหลังจากนั้นหากประชาชนยังมีความวิตกกังวล ก็สามารถแจ้งมายังเทศบาบเมืองหนองปรือ อำเภอบางละมุง และสาธารณสุขอำเภอบางละมุงได้
          ด้านนายวันชัย แสนงาม รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ เปิดเผยว่า ทั้งนี้เพื่อความมั่นใจของประชาชนที่อยู่รอบพื้นที่โรงงานน้ำแข็งที่เกิดเหตุ วันนี้ทางเทศบาลเมืองหนองปรือได้นำเจ้าหน้าที่เข้าไปผจญเหตุในวันที่เกิดสารแอมโมเนียรั่วมายืนยันและชี้จุดว่าวันที่เกิดเหตุการณ์สารแอมโมเนียรั่วนั้นได้ทำการปิดวาล์วเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และในวันนี้ซึ่งเข้าวันที่ 2 หลังเกิดเหตุมาตรวจสอบจุดที่ทำการปิดวาล์วก็พบว่าไม่มีสารแอมโมเนียรั่วไหลออกมาแต่อย่างใด จึงอยากสร้างความมั่นใจในส่วนของโรงงานน้ำแข็งว่าสารแอมโมเนียไม่ได้ออกมาแล้ว สำหรับกลิ่นกระทบต่าง ๆ จะเป็นสารตกค้างที่จากวันแรกที่เกิดเหตุการณ์และหลังจากที่ชะล้างก็จะจับอยู่ตามผนัง หลังคาในตัวโรงงาน ทางเทศบาลได้นำรถดับเพลิงมาฉีดพ่นเพื่อระงับกลิ่นออกไป ให้เจือจางต่อไป
          ขณะที่ นายวิเวท อาษา เจ้าหน้าที่ป้องสาธารณภัย ชำนาญงาน เทศบาลเมืองหนองปรือ เปิดเผยว่า หลังได้รับแจ้งก็ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุสารแอมโมเนียรั่ว ภายใน 15 นาที พร้อมประสานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง หลังจากนั้นได้สวมชุดPA เข้าไปทำการปิดวาล์วถังแอมโมเนียที่รั่วได้ทั้งหมดภายใน 15 นาทีแรกที่เข้าระงับเหตุ และเมื่อเข้าระงับเหตุก็ไม่พบว่ามีการระเบิดแต่อย่างใด ไม่พบว่ามีสะเก็ดไฟแต่อย่างใด จึงขอยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดจากการรั่วไหลของสารแอมโมเนียไม่ได้เกิดจาการระเบิดแต่อย่างใด และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บถึงแก่ชีวิตมีเพียงการสำลักสารแอมโมเนียและมีพนักงารตกใจเท่านั้น ทั้งนี้จากการสอบถามเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เกี่ยวกับอันตรายของสารแอมโมเนีย ว่า สารแอมโมเนียหากสัมผัสที่ผิวก็จะมีการระคายเคือง มีผื่น หากเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจก็จะมีเรื่องของการหายในลำบาก หายใจเหนื่อย แต่ผลในระยะยาวไม่ได้สะสมทำให้เป็นสารก่อมะเร็งได้ จึงอยากให้ประชาชนวางใจได้หากมีการสัมผัสให้ใช้น้ำสะอาดล้าง หากมีอาการรุนแรงให้พบแพทย์ ส่วนในกรณีจุดที่เกิดเหตุของโรงงานน้ำแข็งนั้น ณ ขณะนี้ บริเวณด้านนอกพื้นที่โรงงานน้ำแข็งที่เกิดเหตุการวัดค่าสารแอมโมเนียเป็น 0 PPM ซึ่งก็ไม่เกิดผลกระทบอะไรต่อประชาชนที่อยู่ด้านนอก ส่วนในโรงงานก็อาจจะมีค่าสารแอมโมเนียเล็กน้อย ซึ่งมีปริมาณที่ต่ำมาก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!