นครสวรรค์-The G จัดสรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ไหว้ครู บูชาเศียรพ่อแก่ฤาษีเพชรฉลูกัณฑ์ พร้อมถวายพระแก้ว วัดโคกกลาง

นครสวรรค์-The G จัดสรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ไหว้ครู บูชาเศียรพ่อแก่ฤาษีเพชรฉลูกัณฑ์ พร้อมถวายพระแก้ว วัดโคกกลาง

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

          เมื่อเวลา 9.00 น. วันที่ 16 เมษายน 2567 ณ เรือนวาสนา ตำบลหนองขาหย่าง อำเภอหนองขาหย่างจังหวัดอุทัยธานี นายธรธร จันทร์มะลิ ผู้รับใบอนุญาต โรงเรียนกวดวิชานครสวรรค์สอนเสริมหรือ The G พร้อมคณะครู ร่วมกันประกอบพิธี สรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ และประกอบพิธีไหว้ครู บูชาเศียรพ่อแก่ฤาษีเพชรฉลูกัณฑ์ โดยมีคณะครู ญาติพี่น้อง และเพื่อนบ้านร่วมประกอบพิธี
          ผู้เข้าร่วมประกอบพิธีทุกคน สวมเสื้อขาว พร้อมทั้ง เตรียม พวงมาลัย 1 พวง ธูป 9 ดอก เทียน 1 แท่ง เงิน 12 บาท สำหรับใช้ในการไหว้ครู พิธีการเริ่มต้นด้วยการกล่าวขอขมาผู้สูงอายุ สรงน้ำพระ และพิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ต่อด้วยพิธีไหว้ครู บูชา ครอบเศียรพ่อแก่ฤาษีเพชรฉลูกัณฑ์ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 9 เศียร ที่มีการสร้างอย่างถูกต้องตามพิธีการแบบโบราณ และมีการมอบให้โจ หลุยส์ เจ้าของหุ่นละครเล็ก ศิลปินแห่งชาติ โดยในการประกอบพิธีในวันนี้มีดนตรีไทยบรรเลงตามแบบพิธีพราหมณ์ที่ถูกต้อง
          นอกจากนี้ภายในงานยังมีการตั้งกองผ้าป่า เพื่อให้คณะครูทุกคนได้ร่วมทำบุญ และรวบรวมเพื่อนำไปถวาย วัดโคกกลาง อ.หนองแค จ.สระบุรี ในวันที่ 17 เมษายน 2567 พร้อมกับนำพระแก้วมรกต ขนาดหน้าตัก 30 นิ้ว ไปประกอบพิธีถวายวัดเพื่อเป็นการส่งเสริมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป อันเป็นการสร้างสมบารมีแก่ทุกคนที่ร่วมทำบุญ ให้เป็นผู้มีสติปัญญา มีจิตเป็นกุศล พ้นจากภัยอันตรายทั้งปวง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!