สระบุรี-ผู้ว่าฯ เน้นด่านชุมชนช่วยลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

สระบุรี-ผู้ว่าฯ เน้นด่านชุมชนช่วยลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

ภาพ/ข่าว:สมภพ พิมมะศร 

          วันนี้ (29 มี.ค.67) ที่ห้องประชุมพระพุทธบาท ศาลากลางจังหวัดสระบุรี นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 เพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประชาชนสัญจรอย่างปลอดภัย สามารถลดจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุทางถนน จำนวนผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา โดยกำหนดช่วงควบคุมเข้มข้น ในระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2567 และจังหวัดจะทำการเปิดศูนย์ปฏิบัติการ ในวันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน 2567 ณ ศาลากลางจังหวัดสระบุรี
          สำหรับแผนปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน จังหวัดจะใช้กรอบของส่วนกลางที่สอดคล้องกับแผนแม่บทของจังหวัด โดยดำเนินการภายใต้ยุทธศาสตร์ 4 ด้าน ได้แก่ มุ่งเป้าลดการเสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัสของผู้ใช้รถใช้ถนน ยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยของยานพาหนะ พัฒนาสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและการเดินทางที่ยั่งยืน พัฒนารากฐานโครงสร้างการทำงานด้านความปลอดภัย โดยบูรณาการทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมทำงานด้วยกัน

          ในปีนี้จะมีการตั้งจุดตรวจช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยอำเภอต่าง ๆ บูรณาการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตั้งจุดตรวจ ประกอบด้วย จุดตรวจหลัก 32 จุด จุดตรวจรอง 62 จุด และด่านหมู่บ้าน/ชุมชน 458 จุด รวม 552 จุด โดยครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ได้กำชับด่านหมู่บ้าน/ชุมชน ให้เข้มงวด เฝ้าระวัง เนื่องจากผู้เข้าเวร เป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน พนักงานท้องถิ่น รู้พฤติกรรมบุคคลในหมู่บ้านดีอยู่แล้ว หากพบว่าเมาแล้วขับ หรือฝ่าฝืนกฎหมาย ให้ทำการสกัดกั้นไม่ให้ออกภายนอก หรือประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ และหากพบว่าเกิดเหตุและเป็นบุตรหลานของผู้ปฏิบัติหน้าที่ที่ด่านแต่ปล่อยปละละเลย หลังเทศกาลจะขอพบเป็นการส่วนตัว ต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!