ประจวบคีรีขันธ์-อาหารเหนือที่เมืองหัวหิน “ข้าวซอยหน้าวัง” ร้านวันเพ็ญ

ประจวบคีรีขันธ์-อาหารเหนือที่เมืองหัวหิน “ข้าวซอยหน้าวัง” ร้านวันเพ็ญ

ภาพ/ข่าว:ชำนาญ พึ่งเจาะ

          เมืองหัวหิน นั้นก็เป็นเมืองหน้าด่านของจุดศูนย์กลางแหล่งท่องเที่ยวของผู้คน เพราะฉะนั้นแล้วในแต่ละจุดของเมืองก็จะมีร้านอาหารของแต่ละภาคเอาไว้คอยต้อนรับลูกค้าที่มาเยือนไม่ว่าจะเป็น อาหารทะเล อาหารอีสาน อาหารปักษ์ใต้ อาหารเหนือ ก็จะลงหลักปักหมุดกันอยู่ในแต่ละโซน
          นางวันเพ็ญ จำรัสกูล อายุ 65 ปี เจ้าของร้านอาหารเหนือ”วันเพ็ญ” เลขที่2/71 ถนนเพชรเกษม หน้าวังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า เดิมที่นั้นเป็นคนชาวเหนือ อยู่ที่ อ.เมือง จ.ลำปาง ได้ย้ายลงมาอยู่กับสามีที่เมืองหัวหินในราวปี 29 แล้วก็ซื้อบ้านหลังนี้เอาไว้อยู่อาศัยและเปิดเป็นร้านอาหารเหนือ”ข้าวซอยหน้าวัง” เพื่อให้กลุ่มคนชาวเหนือที่มีอยู่ในชมรม สมาคม ประมาณ 200 คน ได้มีอาหารประจำท้องถิ่นภาคเหนือ ได้กินได้รับประทานกันในแต่ละวัน หรือว่าเมื่อมีการจัดงาน จัดกิจกรรม ขึ้นมา รายการอาหารที่ผลิตทำประจำวันนั้นก็มี ข้าวซอยเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ ปรุงแต่งเอาไว้ให้ตักได้ทันที ตามด้วยขนมจีนน้ำเงี้ยว ที่รสชาดหอมหวาน ไส้ฮั่วที่ปรุงเองผลิตทำเองในแต่ละวัน น้ำพริกหนุ่ม ที่มีกลิ่นหอมของเครื่องปรุง ตำขนุน ลาบหมูที่หอมข้าวคั่วพริกแห้งป่น แกงฮังเล แกงโฮ๊ะ ตนตำรับของแกงแห่งลานนาไทยในอดีตสู่ความเป็นปัจจุบัน ทุกๆ อย่างจะจัดแนมด้วยผักสดๆ จำหน่ายขายกันจานละ 70 บาท ขาดตัว แต่ถ้าจะสั่งเป็นถ้วยๆก็ว่ามายินดีที่จะจัดให้ตามรูปแบบตามใจคือชาวไทยเหนือ อาหารแต่ละชนิด ประเภท ที่ตนเองผลิตทำกันขึ้นมาในแต่ละวันนั้น วัตถุดิบ เนื้อ หมู ไก่ ผักสด จะสั่งจากร้านเจ้าประจำ แล้วนำมาคัดล้างทำความสะอาด จากนั้นในเช้ามืดแต่ละวันก็จะเริ่ม ปรุงแต่ง ให้ออกมาเป็นอาหารเหนือแต่ละชนิดประเภท โดยจะนำใส่หม้อสแตนเลส ตั้งวางอุ่นเอาไว้โชว์ให้เหล่าลูกค้าที่เป็นข้าราชการ ตำรวจ นักศึกษา ประชาชน ได้เห็น 8.00 น.เปิดให้บริการจนถึงเที่ยงบ่าย เย็น 17.00 น.ยุติการจำหน่ายขาย วันแล้ววันเล่าไม่มีคำว่าหยุด นอกจากมีกิจต้องเดินทาง หรือว่าไปธุรที่สำคัญถึงจะหยุด ซึ่งก็ถือว่าเป็นการพักผ่อนไปด้วยในตัว กลับมาก็ตั้งต้นเปิดร้านใหม่
          นางวันเพ็ญฯ ยังกล่าวอีกว่า “อาหารเหนือ” นั้นไม่ใช่ว่าจะทำกันง่ายๆ เพราะมันมีรูปแบบ สูตร ในการที่จะต้องปรุงแต่งให้ออกมามีรสชาดที่เป็นของทางเหนือจริงๆ แบบโบราณที่มีมา ถ้าผิดถ้าเพี้ยนรสชาดแล้ว ไม่ได้เลย ต้องควบคุมด้วยเสน่ห์ปลายจวัก ที่มีอยู่อย่างเคร่งครัด เมืองหัวหินนั้นก็ทราบว่า ยังมีกลุ่มชาวเหนือมาเปิดร้านกันอยู่ในแต่ละซอย แต่ที่ร้านของตนเองนั้นเหมือนกับ”ศูนย์อาหารภาคเหนือ” เนื่องจากสถานที่เย็นสบาย อากาศดี ที่จอดรถริมทางก็สะดวก จึงทำให้ในแต่ละวันก็จะมีทั้งลูกค้าประจำ และ จรมานั่งกินกันตลอด แต่ร้านก็มาเจอะปัญหาตอนช่วงเกิดโรคระบาดลูกค้าน้อยลง แต่ก็มาซื้อห่อใส่ถุงกลับบ้าน แต่ที่สำคัญ ทั้งร้านและบ้านที่อยู่อาศัยนี้ไม่ได้เช่า มันเป็นของเราและครอบครัวเอง จึงทำให้ไม่เดือดร้อนเท่าไรนัก “การที่ได้นำเอาอการเหนือ มาเปิดที่เมืองหัวหิน นี้ก็เพื่อเผยแพร่นำเอาวัฒนธรรมของอาหาร มาให้ผู้คนในท้องถิ่น และ หมู่เฮาชาวเหนือ ชาวอิสาน ได้มาชิ้มลิ้มลอง และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับเมือง ซึ่งขณะนี้ก็ทำมา 30 กว่าปีแล้ว ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งทางสังคมเมือง และก็ยังเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลให้เป็น ซอฟพาวเวอร์ ด้วยค่ะ” นางวันเพ็ญ ฯ กล่าว
          สำหรับรายการอการเหนือ ที่มีอยู่นี้ถ้าท่านใด หมู่คณะ จะมากันมากๆ ในแต่ละมื้อแล้ว ตนเองก็ยินดีต้อนรับ ส่วนถ้าหมู่คณะชาวเหนือ หรือ ผู้ที่จะมีงานกิจกรรมใดๆ ของวัฒนธรรมประเพณี จะเอาอาหารเหนือไปเปิดตลาดจัดเลี้ยงแล้ว ก็ขอให้มาสั่งบอกว่าต้องการแบบไหน พร้อมนำเอา หม้อขนาดใหญ่ มาให้เพื่อนำใส่เอาไปในงาน เพราะตนเองนั้นไม่สามารถที่จะนำส่งขนย้ายไปให้ได้ มาหาที่ร้าน หรือว่าโทรแจ้งมาที่032-531-273 และ 085-182-9588 ได้ตลอดเวลาฉันอยู่ทุกวันค่ะ.

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!