กระบี่-สุดงดงาม! ริ้วขบวนแห่อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ

กระบี่-สุดงดงาม! ริ้วขบวนแห่อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ

ภาพ/ข่าว:สุพมาศ พรหมมาส

          เมื่อเวลา 08.39 น. วันนี้ (15 มี.ค. 67) จังหวัดกระบี่ ได้จัดริ้วขบวนแห่อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ โดยคณะผู้แทนฝ่ายอินเดียอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ขึ้นรถเรือพระ และขบวนแห่เริ่มจากถนนสายนาเหนือ-อ.พนม ไปยังวัดมหาธาตุวชิรมงคล ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร โดนในริ้วขบวนแห่ได้จัดอย่างยิ่งใหญ่สมพระเกียรติประกอบด้วย ช้าง จำนวน 10 เชือก ขบวนธงชาติไทย ธงชาติอินเดีย ธงธรรมจักร ธงฉัพพรรณรังสี ผู้ถือโคมประทีบ โคมดอกบัว ขบวนเรือพระประดิษฐาน พระบรมสารีริกธาตุ ฯ ตามด้วยชุดประจำชาติไทย และอินเดีย โนราห์ นางรำกว่า 1,000 คน ปิดท้ายด้วยจิตอาสาและประชาชนนับพันคนร่วมขบวน
          โดยเมื่อริ้วขบวนเคลื่อนถึงและหยุดหน้าวิหารที่ประดิษฐาน วัดมหาธาตุวชิรมงคล ภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินเดีย คนที่ 1 อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากรถเรือพระมอบให้นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม อัญเชิญเข้าสู่วิหาร และภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินเดีย คนที่ 2 อัญเชิญพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตร มอบให้ นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ อัญเชิญเข้าพระวิหาร และ ภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินเดีย คนที่ 3 อัญเชิญพระอรหันตธาตุของพระโมคคัลลานะมอบให้ อธิบดีกรมการศาสนา เข้าสู่วิหาร ขณะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ พระสงฆ์ทั้งปวงเจริญชัยมงคลคาถา ประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ ถวายพวงมาลัยและจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ และอธิบดีกรมการศาสนา ถวายพวงมาลัยสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ปนะธานสงฆ์อินเดียและคณะอินเดีย ถวายพวงมาลัยสักการะเ พิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์ พระสงฆ์นำเวียนเทียนรอบพระวิหาร เป็นอันเสร็จพิธี

          และในช่วง เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป จะเปิดให้พุทธศาสนิกชนเข้ากราบสักกาะ จนถึง 21.00 น. ส่วนวันที่ 16 – 18 มีนาคม 2567 จะเปิดให้เข้าสักการะ เวลา 07.00 – 21.00 น. โดยในช่วงเวลา 18.00 น. ของทุกวันจะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ซึ่งจะหยุดให้เข้าสักการะ และจะให้เข้าสักการะอีกครั้งหลังพิธีเจริญพระพุทธมนต์

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!