ชลบุรี-ชาวบ้านร้อง กลุ่มทุนจีน สร้างโรงงานถมดินสูงเท่าหลังคาบ้าน รั้วสูง 3 เมตร น้ำทะลุเข้าบ้าน ไม่ทำประชาพิจารณ์

ชลบุรี-ชาวบ้านร้อง กลุ่มทุนจีน สร้างโรงงานถมดินสูงเท่าหลังคาบ้าน รั้วสูง 3 เมตร น้ำทะลุเข้าบ้าน ไม่ทำประชาพิจารณ์

ภาพ/ข่าว:นิราช ทิพย์ศรี 

          เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 7 มีนาคม 2567 นายพนม ท่าตะคร้อ อยู่บ้านเลขที่ 97/4 ม.5 ต.บ้านบึง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พร้อมด้วย น.ส.พรพิน ชลศิริพงษ์ ได้ร้องเรียนถึงความเดือดร้อนของโรงงานในพื้นที่ ม.5 ต.บ้านบึง ที่ถมดินและก่อสร้างรั้วกำแพงติดกับบ้านพักอาศัย ทำให้ได้รับความเดือดร้อน เมื่อมีฝนตกจะมีน้ำไหลบ่าทะลุกำแพงที่ก่อสร้างเข้ามาในบริเวณบ้าน และรั้วกำแพงของโรงงานที่เดิมสร้างสูง 2 เมตร ก็มีการเจาะเสาต่อเติมให้สูงขึ้นเป็น 3 เมตร หวั่นเกรงว่าจะพังถล่มลงมาทับบ้านของตนเองที่อยู่ติดกัน
          นายพนมกล่าวว่า “พื้นที่ๆ ได้รับความเดือดร้อนตั้งอยู่ติดกับบ้านพักของตน ซึ่งมีเนื้อที่ 4 ไร่ พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่สีเขียว ที่ตนเองได้รับความเดือดร้อนเพราะโรงงานถมดินสูงเกือบเท่าหลังคาบ้าน และเมื่อฝนตกจะมีน้ำไหลทะลุลงมาในบริเวณบ้าน โรงงานแห่งนี้มีเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ ขณะนี้ยังไม่มีการทำประชาพิจารณ์ก่อนสร้างโรงงาน กำแพงนี้ขออนุญาตเทศบาลต.บ้านบึง ไว้ตอนแรก 1 เมตร ตนเองก็ไปร้องว่าสร้างสูงเกิน มีการไปขออนุญาตใหม่ ทางเทศบาลก็ให้สร้างต่อได้ ต่อมามีการสร้างแนวกำแพงสูงขึ้นไปอีกเป็น 3 เมตร ที่ผ่านมา เมื่อมีฝนตกน้ำจะรั่วไหลมาเข้ามาในบ้านจึงอยากให้แก้ไขสร้างกำแพงใหม่ เพราะกำแพงไม่มาตรฐาน กำแพงมีความยาวประมาณ 200 เมตร และต้องถอยไปตามกฎหมาย โรงงานแห่งนี้ สร้างโรงงานเสร็จแล้ว 1 อาคาร ชาวบ้านไม่รู้ว่าเขาจะทำอะไร ชาวบ้านเดือดร้อนกันจำนวนมาก แต่ไม่มีใครออกหน้า ทางเทศบาลก็ยังไม่เข้ามาดูแล การก่อสร้างกำแพงของผู้รับเหมานั้น ได้เจาะเสาเดิมแล้วเอาเสาสำเร็จมาเสียบแล้วก็เอาปูนมาหุ้มแค่นิดเดียว มันไม่มั่นคง ถ้าลมพัดแรง ๆ ล้มแน่นอน ถ้าจะให้มาตรฐานต้องผูกเหล็กเทปูน ถ้าเป็นอย่างนั้นตนจะไม่ร้องเลย จึงอยากจะฝากหน่วยงานราชการให้มาดูด้วย”
          น.ส.พรพิน ชลศิริพงษ์ ชาวบ้านที่อยู่ข้างเคียงโรงงานกล่าวว่า “อยากจะบอกให้ทางโรงงานทำทางน้ำ ทำอะไรไปแต่อย่าให้ชาวบ้านเดือดร้อน ยิ่งทำกำแพงสูงขึ้นไปอีกเราก็รับไม่ได้ กลัวมันจะพังลงมาทำกำแพงสูงขนาดนี้มันไม่ไหว โรงงานนี้เขาบอกว่าจะเป็นโรงงานเก็บชิ้นส่วนอิเลคโทรนิกส์ แต่มันจะจริงหรือเปล่าเราก็ไม่รู้ เพราะเขากั้นกำแพงสูงขนาดนี้ ใครจะไปรู้ว่าเขาจะทำอะไร ประชาพิจารณ์ก็ไม่ได้ทำ”
          นายเทิดไท แสงผล ปลัดอำเภอบ้านบึง ที่ได้เดินทางมาดูที่เกิดเหตุกล่าวว่า “โทรติดต่อปลัดเทศบาล ต.บ้านบึง ไม่ได้ เดี๋ยวจะพาผู้ร้องเรียน ไปที่เทศบาลฯ เลย ตนเองก็อยากรู้ข้อเท็จจริง ต้องไปสอบถามพูดคุยกันก่อนจะแก้ปัญหาอย่างไร วันนี้เทศบาลฯ ไม่มาตนเองก็จะพาผู้ร้องเรียนไปที่เทศบาลฯ จะได้หาทางออกร่วมกัน
           ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับแบบแปลนการอนุญาตถมดิน ที่ทางโรงงานได้ขออนุญาตนั้น ตามแบบก่อสร้างรั้วกำแพงสูง 1 เมตร ไม่มีกำแพงกันดิน ระยะห่างของรั้วเท่ากับความสูงของกำแพง แนวดิน และแนวดินจะต้องสโล้ป ก่อนถึงรั้วกำแพง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!