ประจวบคีรีขันธ์-พาชมโรงงานทำเต้าหู้สูตรโบราณสืบทอดกันมาเป็นรุ่นที่ 4

ประจวบคีรีขันธ์-พาชมโรงงานทำเต้าหู้สูตรโบราณสืบทอดกันมาเป็นรุ่นที่ 4

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

          หนึ่งในอาหารที่ขึ้นชื่อเรื่อง “ดีต่อสุขภาพ” คงหนีไม่พ้น “เต้าหู้” ที่หลายๆ คนอาจจะนึกถึงอย่างแรกๆ เพราะเต้าหู้ มีส่วนประกอบสุดฮิตในอาหารของคนไทย ไม่ว่าจะทำแกงจืด พะโล้ ผัด ทอด หรือนำไปจิ้มกับน้ำพริกแดงก็แสนอร่อย เต้าหู้เต็มไปด้วยโปรตีนไร้ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ เต้าหู้มีดีกว่าการเป็นโปรตีนที่ดีต่อร่างกาย ยังมีสารอาหารอีกหลายอย่างที่ดีต่อสุขภาพของคนทุกเพศทุกวัย และราคายังย่อมเยาอีกด้วย
          วันนี้ (28 ก.พ.67) ผู้สื่อข่าวจะพาไปโรงงานทำเต้าหู้โบราณ มี น.ส.ทัชอร จงทอง เป็นเจ้าของ ตั้งอยู่เยื้อง อบต.วังก์พง ม.2 ต.วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เต้าหู้สูตรโบราณสืบทอดกันมาเป็นรุ่นที่ 4 เป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัว ซึ่งตนเองก็รักและชอบในการทำเต้าหู้มาตั้งแต่สมัยเด็กๆ เวลาเห็นพ่อทำแล้วมีความสุข อีกทั้งเต้าหู้ก็เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ นำมาประกอบอาหารอะไรก็อร่อย มีคุณค่าและโภชนาการทางอาหารสูง มีประโยชน์ต่อร่างกาย เนื่องจากมีโปรตีนมากกว่าเนื้อสัตว์ถึงสองเท่า เป็นอาหารที่ย่อยง่าย ไม่มีคลอเรสเตอรอล ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบประสาทที่เกี่ยวกับความทรงจำ ป้องกันมะเร็ง
          น.ส.ทัชอร จงทอง เจ้าของ กล่าวว่า การทำเต้าหู้ต้องใช้ความพยายามและความอดทนเป็นอย่างมาก เนื่องจากในแต่ละวันต้องตื่นแต่เช้าประมาณตีสาม นำถั่วเหลืองมาแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 4 ช.ม. พอตอนเช้าก็นำมาล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นก็นำไปโม่เสร็จก็นำไปใส่เครื่องเขย่าเพื่อเอาเนื้อแป้งออกแล้วนำมาต้มด้วยไอน้ำ ซึ่งปัจจุบันนี้จะใช้ระบบไอน้ำแทนเพราะว่าจะได้ไม่เหม็นควันไฟ ขั้นตอนนี้ใช้เวลาประมาณ ครึ่งชั่วโมงในการต้ม ต้มเสร็จมาใส่ตัวเชื้อเพื่อให้มันจับตัวเป็นก้อนเหมือนวุ้น ตั้งทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาทีเพื่อให้เซ็ตตัว จากนั้นนำมาใส่ในแบบขึ้นรูปด้วยการห่อด้วยมือแบบโบราณ จากนั้นก็นำมาทับเพื่อเอาน้ำออกให้เหลือแต่เนื้อแป้งประมาณ 10 นาที ก็นำมาแกะออกก็จะได้เป็นเต้าหู้แผนแบบโบราณ สูตรนี้ไม่เคยเปลี่ยนเป็นสูตรของอากง ตนเป็นรุ่นที่ 4 ปัจจุบันนี้ขายราคาชิ้นละ 10 บาท รุ่นพ่อยังทำขายแผ่นละ 1.50 บาท เวลาผ่านไปเกือบ 40 ปี ก็มีปรับราคาขึ้นมา เนื่องจากราคาวัตถุดิบที่แพงขึ้น ถั่วเหลืองกิโลกรัม ละ 35 บาท ตัวสารที่มาทำให้น้ำแป้งให้เป็นก้อน ค่าแรงคนงาน ค่าน้ำค่าไฟ ค่าน้ำมัน ขึ้นทุกอย่าง ปัจจุบันขายส่งให้ลูกค้านำไปขายต่ออีกทอดหนึ่ง ที่ตลาดสดสี่แยกปราณบุรี ตลาดนัดทุกแห่งจะมีแม่ค้ามารับไปขายในแต่ละวัน ของเราจะทำวันต่อวันไม่ใช้สาร ทำตามออเดอร์ ทุกวันจะทำประมาณ วันละ 700 แผ่น ถ้าเป็นช่วงเทศกาลกินเจหรือเทศกาลอื่นๆก็จะเพิ่มประมาณ 2000-3000 แผ่น แล้วแต่ออเดอร์ที่สั่งเข้ามา ลูกค้ายังชื่นชอบสูตรโบราณที่เราทำอยู่ ด้วยรสชาติ นิ่ม เนื้อเนียน อร่อย เมื่อก่อนนอกจากการทำเต้าหู้แผ่นสูตรโบราณแล้ว ก็ยังทำเต้าหู้เหลือง เต้าหู้อ่อน ฟองเต้าหู้ขาย แต่ปัจจุบันเลิกทำ ทำเพียงเต้าหู้แผ่นอย่างเดียว ลูกค้าสนใจสามารถแชททักได้ที่ เฟสบุค ทัชอร จงทอง เต้าหู้โบราณ หรือ เบอร์ 093-416-4292

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!