สุพรรณบุรี-ตักบาตรทางน้ำทำบุญไหว้พระขอพรหลวงพ่อโตเนื่องในวันมาฆบูชา

สุพรรณบุรี-ตักบาตรทางน้ำทำบุญไหว้พระขอพรหลวงพ่อโตเนื่องในวันมาฆบูชา

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี / ธนกฤต แตงโสภา

          บรรยากาศพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวใช้เวลาช่วงวันหยุดยาว 3 วัน ทำบุญสืบสานวิถีไทย วิถีพุทธ ตักบาตรทางเรือ นาวาภิกขาจาร ให้ทานอาหารปลานานาพรรณ ที่บริเวณท่าน้ำสวนกล้วยสุพรรณบุรี หลังวัดป่าเลไลยก์วรวิหารจากนั้นไปต่อที่วิหารหลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร กราบไหว้ สักการะขอพรหลวงพ่อโต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ปางป่าเลไลยก์ ศิลปะสมัยอู่ทองสุพรรณภูมิ องค์พระสูง 23.46 เมตร รอบองค์ 11.20 เมตร ปิดทองคำแท้ใหม่ทั้งองค์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่เก่าแก่ ประดิษฐานคู่บ้านคู่เมือง อยู่คู่ประเทศไทยและพี่น้องชาวสุพรรณบุรีมาหลายร้อยปี เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชากันอย่างคึกคัก เพราะยังถือว่าเป็นบุญใหญ่ต้นปี

          พร้อมกับสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอพร มหายักษ์เมืองสุพรรณ ท้าวเวสสุวรรณและลอดท้องพญาเต่าหัวมังกร เพื่อความเป็นสิริมงคล ทั้งด้านการงาน สุขภาพและโชคลาภกันเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้นักท่องเที่ยวสายสะสม สายมู ก่อนเดินทางกลับ ยังถือโอกาสเลือกเช่าซื้อพระเครื่องและวัตถุมงคล ที่ตลาดพระเครื่อง พระบูชาและของเก่า กันตลอดทั้งวัน ทั้งเช่าหาเพราะความชอบด้านพุทธศิลป์เพื่อนำไปสะสมและความเชื่อในเรื่องของพุทธคุณ ในด้านเมตตา แคล้วคลาด โชคลาภ ค้าขาย ส่งผลให้ตลาดพระเครื่องและวัตถุมงคลวัดป่าเลไลยก์ กลับมาคึกคักอีกครั้ง เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและท่องเที่ยวเชิงศรัทธาของจังหวัดสุพรรณบุรี

          ส่วนช่วงค่ำมีการเวียนเทียนรอบพระวิหารหลวงพ่อโต สำหรับวันมาฆบูชา โอวาทปาติโมกข์ หลักธรรมสำคัญอันเป็นหัวใจพระพุทธศาสนา ประกอบด้วย 3 หลักการ การไม่ทำบาป การทำกุศล การทำจิตให้ผ่องใส 4 อุดมการณ์ ความอดทน ไม่ทำบาปทั้งกาย วาจา ใจ ความไม่เบียดเบียน งดเว้นทำร้ายผู้อื่น ความสงบทั้งกาย วาจา ใจ นิพพาน การดับทุกข์

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!