อุดรธานี-สืบกอง 1 ภาค 4 ลุยปฏิบัติการยึดน้ำกระท่อม

อุดรธานี-สืบกอง 1 ภาค 4 ลุยปฏิบัติการยึดน้ำกระท่อม

ภาพ/ข่าว:พฤตินัย มั่งสวัสดิ์

          จากกรณี ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการในพื้นที่ และผ่านไปที่ จ.อุบลราชธานี ได้พบเห็นการวางจำหน่ายน้ำกระท่อม โดยยอมรับว่าเพิ่งรู้ว่ามีการวางจำหน่ายกัน น้ำกระท่อม ยังมีข้อห้ามในการผลิตมาจำหน่ายแบบ ผิดๆ นายกฯ ได้พูดคุย กับสส.ฯ และเจ้าหน้าที่ตำรวจใกล้ชิดให้ทราบถึงน้ำกระท่อมตามสี่แยกที่มีเกลื่อนนั้น เพื่อให้ไปสั่งการผู้บังคับการตำรวจจังหวัดให้มีการกวาดล้างโดยเร็ว เพื่อไม่ให้มีการแพร่หลายต่อไปอีก
          “บิ๊กโอ๊ด” พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ภ.4 สั่งการด่วนให้ พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม รอง ผบช.ภ.4 ,พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.สส.ภ.4,พ.ต.อ.ชาญ​ณรงค์​ มาก​พิสุทธิ์ รอง ผบก.สส.ภ.4 เร่งดำเนินการสืบสวนจับกุมโดยด่วนที่สุดหากพบว่ามีการวางจำหน่าย ต่อมา พ.ต.อ.สมภพ กองสมบัติ ผกก.สืบสวน1 บก.สส.ภ.4 สั่งการให้ พ.ต.ท.สืบวงศ์ สุดหนองบัว รอง ผกก.สส.1 บก.สส.ภ.4,พ.ต.ท.หญิงทัศธนาวดี หิมพรหม สว.กก.สส.1ฯ, พ.ต.ต.ธันฐกรณ์ นาสมพันธุ์ สว.ปรก.กก.สืบสวน 1ฯ, ร.ต.ท.เชิดศักดิ์ ไพรสณฑ์ รองสว.ฯ, ร.ต.ท.ศักดิ์ศรี จันทะชุม, ด.ต.นพดล ศรีเสน, ด.ต.อนิรุส โพธิ์ศรี, ด.ต.รวิชญ์ ไชยวาน นำกำลังเข้าประสานงานกับ พ.ต.อ.พัฒนวงศ์ จันทร์พล ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี และสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี หลังพบว่ามีชาวบ้านร้องเรียนเข้ามาว่าในพื้นที่อุดรธานี มีหลายจุดที่วางจำหน่ายน้ำกระท่อม
          เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันเข้าตรวจค้นบริเวณบ้านเลขที่ 44/37 ซอยทองคำอุทิศ (ด้านโรงแรมพาราไดซ์) เขตเทศบาลนครอุดรธานี และร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา คือ น.ส.เดือน นามสมมติ อายุ 24 ปี ชาว จังหวัดอุดรธานีตรวจยึดของกลาง 1. น้ำต้มพืชกระท่อม สีน้ำตาล 295 ขวด (ขนาดบรรจุ 1500 มิลลิลิตร) 2. น้ำต้มพืชกระท่อม สีเขียว 35 ขวด (ขนาดบรรจุ 1500 มิลลิลิตร) 3. น้ำต้มพืชกระท่อมขวดเล็ก สีน้ำตาล 21 ขวด (ขนาดบรรจุ 550 มิลลิลิตร) จากนั้นจึงคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ดำเนินคดีในข้อหา “ จำหน่ายอาหาร (น้ำต้มพืชกระท่อม) โดยฝ่าฝืนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับ ที่ 424 ที่ออกตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 เรื่อง กำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย” 2. “ไม่ปิดประกาศหรือแจ้ง ณ สถานที่ขายให้ทราบถึงข้อห้ามขายแก่บุคคลตามมาตรา 24 วรรคหนึ่ง โดยต้องปฏิบัติตามประการกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2566 ดังนี้ (1)ปิดประกาศไว้ในที่เปิดเผยสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนและประกาศต้องมีขนาดเหมาะสมกับสถานที่ขาย (2)ระบุข้อความที่ปิดประกาศว่าไม่ขายใบกระท่อมหรืออาหารที่มีใบกระท่อม เป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบให้แก่บุคคลดังต่อไปนี้ 1. บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 18 ปี , 2. สตรีมีครรภ์ , 3. สตรีให้นมบุตร

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!