ศรีสะเกษ-บุกช่วยชายชราวัย 74 ปี นอนในกองขยะนานกว่า 20 ปี

ศรีสะเกษ-บุกช่วยชายชราวัย 74 ปี นอนในกองขยะนานกว่า 20 ปี

ภาพ/ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข

          วันที่ 15 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณศาลาประชาคมบ้านนา ม.5 ต.ภูเงิน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นายพรชัย วงศ์งาม นายอำเภอกันทรลักษ์ ได้มอบหมายให้นายจำเริญชัย ใจเครือ ปลัดอำเภอกันทรลักษ์ ลงพื้นที่ไปให้การช่วยเหลือนายเสน ขวัญยืน อายุ 74 ปี ชาวบ้านนา ม.3 ต.ภูเงิน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ หลังได้รับการประสานจากศูนย์ช่วยเหลือสังคม 1300 ของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดศรีสะเกษว่า มีผู้ไร้ที่พักพิง จึงได้เข้าไปตรวจสอบ โดยจากการตรวจสอบพบว่า นายเสน ขวัญยืน นอนอยู่พื้นดินข้างบ้านหลังหนึ่งในสภาพมอมแมม ผมยาวรุงรัง ขับถ่ายเปรอะเปื้อน มีขยะกองระเกะระกะ ทราบภายหลังว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านของนายดี ตรงริดโน ซึ่งเป็นพี่เขย โดยนายเสนอาศัยอยู่ตรงนี้มานานสิบปีแล้ว
          นายดี ตรงริดโน อายุ 83 ปี บ้านนา ม.3 ต.ภูเงิน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า นายเสนเป็นน้องภรรยา แต่ก่อนเคยอาศัยอยู่ภายในบ้านด้วยกันแต่ด้วยสติที่ไม่ค่อยปกติ นายเสนก็จะเดินร่อนเร่ไปทั่วหมู่บ้านและก็มาใช้พื้นที่ข้างบ้านหลับนอน ตนมีฐานะยากจนก็ต้องออกหารับจ้างทั่วไปมีอยู่มีกินตามสภาพจัดว่าค่อนข้างลำบากมาก ก็จะไม่ได้ดูแลได้ดีนักในฐานะพี่เขย อดีตนายเสนเคยต้องโทษจำคุกมา 16 ปี ซึ่งก็พ้นโทษออกมาได้ 20 กว่าปีแล้ว หลังพ้นโทษออกมาก็อาศัยอยู่ที่นี่ สติก็ไม่ค่อยดีพูดจาไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่ว่าไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้ใคร
          นายจำเริญชัย ใจเครือ ปลัดอำเภอกันทรลักษ์ เปิดเผยว่า อำเภอกันทรลักษ์ ร่วมกับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดศรีสะเกษ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดศรีสะเกษ โรงพยาบาลกันทรลักษ์ และองค์การบริหารส่วนตำบลภูเงิน กิ่งกาชาดอำเภอกันทรลักษ์ ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือ นายเสน ขวัญยืน เป็นบุคคลไร้ที่พึ่ง เดินไปมาอยู่ในหมู่บ้าน มีแม่ค้าจากร้านค้าในชุมชนให้ความช่วยเหลือเรื่องอาหาร และมีชาวบ้านทำเพิงให้พักภายในหมู่บ้าน จนกระทั่งมาประสบปัญหาเรื่องสายตาที่ฝ้าฟาง มีอาการเดินไม่ได้ชาวบ้านก็ได้แจ้งไปขอความช่วยเหลือจากภาครัฐ ซึ่งหลังจากได้รับแจ้งไปเมื่อวันจันทร์เราก็ได้ลงมา ตรวจสอบเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 67 ที่ผ่านมาซึ่งก็ได้ตรวจสอบใหม่ทั้งหมด ซึ่งนายเสนเป็นบุคคลที่ไร้ที่พึ่งพิง และไม่มีข้อมูลในระบบทะเบียนราษฎร์ เพราะได้ห่างหายจากการติดต่อภาครัฐไปนานมากกว่า 40 ปี ทำให้ไม่มีสถานะทางทะเบียน แต่ด้วยนายเสนมีอาการเจ็บป่วยซึ่งจะต้องเข้าถึงสวัสดิการต่างๆของรัฐ อำเภอกันทรลักษ์ก็ได้ประสานติดต่อผู้นำในพื้นที่ เพื่อขอในเรื่องบัตรผู้ที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนเพื่อขอเรื่องสิทธิก่อน ในส่วนของการรักษาทางโรงพยาบาลกันทรลักษ์ก็ได้ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล ก็ได้นำคุณตาเสนเข้าไปประเมินในเรื่องของสุขภาพและด้านจิตใจในเรื่องของจิตเวช ซึ่งหลังจากประเมินก็จะได้ประสานทางญาติ โดยขณะนี้สามารถสืบเสาะได้ว่ายังมีบุตรชายอยู่ 1 คน เท่าที่ทราบคือได้พลัดพรากกันไปนานกว่า 40 ปี ที่ไม่ได้ติดต่อกัน
          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ล่าสุดหลังจากเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายเสน ขวัญยืน ไปที่โรงพยาบาลกันทรลักษ์ เพื่อตรวจสุขภาพ พร้อมทั้งติดต่อกับนายสมพอง ขวัญยืน อายุ 51 ปี อยู่ที่บ้านเลขที่ 22 หมู่ที่ 2 ต.ตำแย อ.พยุห์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นบุตรชายที่ได้พลัดพรากไปนาน ก็ได้เดินทางมาที่โรงพยาบาลกันทรลักษ์ โดยได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ในเบื้องต้นว่าจะขอรับตัวบิดากลับไปดูแลเอง แม้จะห่างเหินกันไปนานแต่เมื่อทราบว่าบิดาตนมองไม่เห็น มีสุขภาพกายที่ไม่ปกติ มีความยากลำบาก ตนซึ่งเป็นลูกชายเพียงคนเดียวก็จะต้องดูแลพ่อบังเกิดเกล้าของตนอย่างเต็มที่

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!