อยุธยา-แต่งงานปลาตะเพียนในเดือนแห่งความรัก

อยุธยา-แต่งงานปลาตะเพียนในเดือนแห่งความรัก

ภาพ/ข่าว:นราเอก ตันศิริ / นพดล บำเพ็ญสัตย์

          เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ(วังปลา) ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำนักงานประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยนางชลธิชา สันติภาตะนันท์ ประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้จัดพิธีแต่งงาน ปลาตะเพียน ระหว่าง ตะเพียนเงิน รักมั่น กับ ตะเพียนแก้ว นิรันดร โดยนายนิติกร ผิวผ่อง ผอ. ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดพระนครศรีอยุธยา เจ้าภาพฝ่ายเจ้าบ่าว ตะเพียนเงิน รักมั่น จัดพิธีแห่ขันหมากสู่ขอ ตะเพียนแก้ว นิรันดร มีนางชลธิชา สันติภาตะนันท์ ประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นเจ้าภาพฝ่ายเจ้าสาว มีสินสอดเป็น ฟางข้าว ผักบุ้ง วิตามินซี และอาหารเสริมสำหรับลูกปลาตะเพียน ท่ามกลาง หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกันเป็นสักขีพยาน พร้อมกันนี้ ยังได้มีการจดทะเบียนสมรส ระหว่าง ตะเพียนเงิน รักมั่น กับ ตะเพียนแก้ว นิรันดร ให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยมี ประมงอำเภอบางไทร เป็นนายทะเบียน
          นางชลธิชา สันติภาตะนันท์ ประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ในการจัดพิธีแต่งงานปลาตะเพียน ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ เป็นโอกาสที่ดีที่ได้ จัดพิธีแต่งงานในเดือนแห่งความรัก หรือเดือนกุมภาพันธ์ และเป็นการประชาสัมพันธ์การเปิดเข้าเยี่ยมชมสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ(วังปลา) จัดแสดงการดำรงชีวิตของชนิดพันธุ์สัตว์น้ำจืดจากลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อสร้างจิตสำนึกและให้ความรู้ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรประมง และใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจให้กับประชาชน นักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและพื้นที่ใกล้เคียง
          ทางด้าน นายนิติกร ผิวผ่อง ผอ. ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดพ ระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ในช่วงระยะเวลา ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ เป็นต้นไป ปลาตะเพียนจะมีความอุดมสมบูรณ์ โดยปลาตะเพียนตัวผู้ซึ่งสังเกตุได้ง่ายๆคือ ตัวจะเป็นสีเงิน ทั้งตัวจะผลิตน้ำเชื้อพร้อมที่จะผสมพันธ์ ประกอบกับปลาตะเพียนตัวเมีย จะผลิตไข่พร้อมที่จะขยายพันธ์เช่นกัน จึงได้ร่วมกับ สำนักงานประมงจังหวัดพระนครศรรอยุธยา จัดพิธีแต่งงานปลาตะเพียน ขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นเดือนแห่งความรัก เป็นการเริ่มต้นเพาะขยายพันธ์ปลาอีกด้วย และในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ทางสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ(วังปลา) จะทำพิธีเปิดให้บริการ เข้าชมฟรี หลังจากที่ได้ปิดให้บริการมาเป็นเวลานาน และทุกๆ วันเสาร์ วันอาทิตย์ จะเปิดบนิการให้ชมฟรีเช่นกัน โดย ในทุกๆวันที่เปิดบริการ จะมีกิจกรรมชมการให้ อาหารปลา การให้ความรู้ในด้านพฤติกรรมของปลา เช่นปลาเสือพ่นน้ำจะหาอาหารด้วยวิธีใด ชมพันธุ์ปลาน้ำจืดนานาชนิดจากลุ่มน้ำเจ้าพระยา เครื่องมือทำการประมง และได้รับความรู้ด้านการประมง ซึ่งทางสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ(วังปลา) จะมีการสาธิตให้ชมกัน จึงขอเชิญชวน ประชาชน นักท่องเที่ยว พาครอบครัว บุตรหลาน มาเยี่ยมชมได้ ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!