สตูล-ป.ป.ช. ตรวจสอบศูนย์เรียนรู้น้ำตกธารปลิวหลังไม่ได้ใช้งานมีควายเข้าไปอยู่

สตูล-ป.ป.ช. ตรวจสอบศูนย์เรียนรู้น้ำตกธารปลิวหลังไม่ได้ใช้งานมีควายเข้าไปอยู่

ภาพ/ข่าว:ชิดชนก พุดทอง

           กรณีเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านได้โพส ทสจ.ทำโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวสร้างแหล่งเรียนรู้ศึกษาธรรมชาติ อุทยานธรณีโลก 3 แห่งใช้งบกว่า11ล้านเสร็จปี 65 ไม่ได้ใช้งานเหตุไฟฟ้าเข้าไม่ถึงเลยปล่อยทอ้งไว้ปัจจุบันห้องน้ำประตูแตก กระจกแตก อาคารทรุดโทรมหญ้าขึ้นรถกลายเป็นที่เลี้ยงควาย หลังเพจดังกล่าวได้โพสต์ออกไป ทางป.ป.ชสตูล โดยนายธนกฤต เลิศวิริยวรางกูร ผอ.ปปช.สตูลได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว โดยมีการประชุมกันที่สนง.ทสจ.สตูล มีนายเทอดไทย ขวัญทอง ผอ.ทสจ.และเจ้าหน้าที่เข้ารร่วมประชุม โดยทางทสจ.ได้ชี้แจงว่าโครงการดังกล่าว ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัดเป็นผู้ขอ โดยขอผ่านทสจ.สตูลเนื่องจากเขตอนุรักษ์อยู่นอกพื้นที่ เป็นโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอุทยานธรณีโลก งบ 11 ล้านบาทเศษ มี3กิจกรรมคือพื้นที่ถ้ำภูผาเพชร ,พื้นที่วังสายทองและน้ำตกธารปลิว ซึ่งที่มีปัญหาคือน้ำตกธารปลิว งบประมาณ 4,968,400 บาท ประกอบด้วยศูนย์เรียนรู้ศึกษาธรรมชาติ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ห้องน้ำ ป้ายสื่อความหมาย อาคารแหล่งเรียนรู้ ป้อมยาม แต่ไม่ได้ใช้งานเนื่องจากไฟฟ้าเข้าไม่ถึง โดยเป็นงบของจังหวัดอนุมัติงบปี64สร้างเสร็จปี65 ซึ่งมีการส่งมอบในวันที่26ม.ค67ที่ผ่านมาแต่ยังอยู่ในขั้นตอนของเอกสาร จากนั้นได้เดินทางไปยังน้ำตกธารปลิวซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้าจ.สตูล โดยอาคารดังกล่าวถูกพัฒนาตกแต่งเก็บกวาดสะอาด แตกต่างจากภาพที่ลงในเพจ
          นายชุติพงค์ พลวัฒน์ หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการปี64สตูลเป็นพื้นที่อุทยานธรณีโลก เขตรักษาพันธุ์ฯเองยังไม่ได้รับการพัฒนา จังหวัดจึงอนุมัติให้3โครงการ จุดที่มีปัญหาคือน้ำตกธารปลิว ที่นี่ไม่มีไฟฟ้าไม่มีสัญญานโทรศัพท์ มีจนท.มาประจำเป็นครั้งคราว สำหรับอาคารดังกล่าวนี้ยังไม่ได้เปิดใช้งาน แต่มีการเข้ามาใช้ประโยชน์แล้ว อาคารดังกล่าวใช้เป็นศูนย์บริการให้ข้อมูล ใช้เป็นสนง. ในการดูแลนทท. แต่เหตุผลที่ยังไม่เข้ามาใช้เพราะติดขัดเรื่องไฟฟ้า ซึ่งทางอบต.ทุ่งหว้าได้ขอขยายเขตไฟฟ้าแต่ติดเขตระเบียบรักษาพันธุ์ฯ แต่เมื่ออาคารเสร็จแล้ว หากไฟฟ้าเข้าถึงช่วบ้านกว่า50ครัวเรือนก็มีโอกาสได้ใช้งานในอนาคต ส่วนเรืีองที่มีควายเข้ามาอาศัยนั้นข้อเท็จจริงคือเป็นเหตุการเมื่อ3-4เดือน ที่ผ่านมา ลุงที่เลี้ยงควายนำควายมาเล่นน้ำ จากนั้นแกก็อาบน้ำโดยนำตวายมาล่ามไว้ ซึ่งมีจนท.มาตักเตือนแกก็เอาควายออกไป ส่วนห้องน้ำก็มีวัยรุ่นที่มาเที่ยวคึกคะนองมาขว้างกระจกแตก หลังจากนี้ก็ได้ส่งจนท.หน่วยงานใกล้เคียงมาพัฒนานำชาางมาซ่อม และปรับปรุงขอขยายเขตไฟฟ้าเพื่อเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์
          ด้านนายธนกฤต เลิศวิริยวรางกูร ผอ.ป.ป.ช.กล่าวว่าวันนี้ลงมาตรวจสอบหน่วยงานที่รับผิดชอบ ในระเบียบพัสดุ พื้นที่อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด มีข้อจำกัดเรื่องไฟฟ้า จึงให้ประสานหน่วยงาน เพื่อให้อาคารได้ใช้ตามวัตถุประสงค์เน้นในเรื่องของตัวอาคาร อาคารนี้มีการส่งมอบเรียบร้อยแล้ว ปปช.เน้นย้ำว่าให้ตรวจสอบให้ถูกต้องก่อนรับ ในเบื้องต้นเราต้องขอข้อมูลในกระบวนการต่างๆวันนี้ที่ลงมาเพื่อตรวจสอบว่าเป็นไปตามที่เพจลงหรือไม่

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!