ชลบุรี-เตรียมยึดสิงโตหลุดวิ่งในชุมชน ตรวจสอบหลังเลขไมโครชิพไม่ตรง เจ้าของยันซื้อมาถูกต้อง

ชลบุรี-เตรียมยึดสิงโตหลุดวิ่งในชุมชน ตรวจสอบหลังเลขไมโครชิพไม่ตรง เจ้าของยันซื้อมาถูกต้อง

ภาพ/ข่าว:นิราช / นันทพล ทิพย์ศรี

          จากกรณี ชาวบ้านผวาสิงโตอีก หลังหลุดออกมาวิ่งบนถนนในเขตชุมชน ซอยเขามะกอก 13 หมู่ 4 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เบื้องต้นเจ้าของเลี้ยงไว้ 2 ตัว อายุประมาณ 10 เดือน ส่วนสาเหตุที่สิงโต หลุดออกมา เนื่องจากประตูอัตโนมัติขัดข้อง พร้อมทั้งเปิดใจว่าเตรียมขายสิงโตคืนกลับให้กับเจ้าของฟาร์ม ในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 25 ม.ค.67 นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) , พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สวญ.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท.1 , พ.ต.ท.พรทรัพย์ สุพร สวป.สภ.ห้วยใหญ่ , พ.ต.อ.นภัสพงษ์ โฆษิตสุริยมณี. ผกก.ตม.จว.ชลบุรี ร่วมกันสนธิกำลังเข้าตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าวอีกครั้ง โดยบ้านหลังดังกล่าว เป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดียว มีเนื้อที่ประมาณ 50 ตารางวา บริเวณหน้าประตูรั้วบ้าน มีรถเก๋งหรูจอดอยู่ 1 คัน มีผ้าคลุมรถไว้อย่างมิดชิด ภายในบ้าน พบสิงโต 2 ตัว และ สุนัขล็อตไวเลอร์ 2 ตัว โดย นางสาวสกาย อายุ 28 ปี เจ้าของบ้านยังคงยืนยันว่าได้ ซื้อสิงโตมาจาก ฟาร์ม กระป๋องสี ไลออน ซู ในพื้นที่ จ.นครปฐม ในราคาตัวละ 500,000 บาท โดยช่วงที่ซื้อมา ทางฟาร์มเป็นผู้นำมาส่งให้ถึงที่บ้านตอนนั้นสิงโตมีอายุได้เพียง 45 วัน โดยมีการทำสัญญาซื้อขายเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ซึ่งมีหนังสือส่งมอบสิงโต ระบุ เป็นเพศผู้ 2 ตัว หมายไมโครซิพ 900219001311257 และ 900219001311256 ซึ่งฝังอยู่ในตัวสิงโต ตามกฏระเบียบของไซเตส อีกทัังก่อนหน้านี้ เคยเลี้ยงอยู่ที่ อ.สัตหีบ และ เพิ่งจะย้ายมาเลี้ยงที่บ้านหลังนี้ได้ประมาณ 6 เดือน แต่ปัจจุบันเตรียมขายคืนให้กับเจ้าของฟาร์มที่ซื้อสิงโตมา โดยนัดหมายส่งสิงโตคืนในอีก 2 วันข้างหน้า ผลการตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้น พบว่า สิงโตดังกล่าว เป็นเพศผู้ 1 ตัว เพศเมีย 1 ตัว อายุประมาณ 1 ปี ซึ่งไม่ตรงกับเอกสารที่นำมาแสดง โดยหนังสือส่งมอบสิงโต ระหว่างฟาร์มเลี้ยงสิงโต กับ เจ้าของสิงโต ระบุไว้ว่าตัวผู้ทั้งคู่ นอกจากนี้ ทีมสัตวแพทย์ มีการนำเครื่องสแกนหาไมโครชิพไปแสกนในตัวสิงโต พบว่าทั้ง 2 ตัว มีการฝังหมายเลขไมโครชิพ แต่ปรากฏว่า ไมโครชิพตรงแค่ตัวเดียว ส่วนอีกตัวไม่ตรงกับหนังสือส่งมอบสิงโต นอกจากนี้ ทั้ง 2 ตัว ยังไม่มีการแจ้งครอบครอง สัตว์ควบคุมประเภท ก. (สิงโต) ให้ถูกต้องตามระเบียบ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงขอยึดสิงโต ด้วยการยิงยาสลบก่อนจะเคลื่อนย้ายไปไว้ที่ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง (เขาชีโอน) เพื่อรอเจ้าของนำเอกสารตัวจริง มายืนยันอีกครั้ง
          ด้านป้าสุดใจ ร้านค้าฝั่งตรงข้าม เปิดเผยว่า ช่วงแรกๆพยายามสอบถามเจ้าของบ้านว่าเลี้ยงสัตว์ชนิดใด แต่เจ้าของบ้านกลับบอกว่าเลี้ยงสุนัข ก่อนที่เจ้าของจะมายอมรับภายหลังว่า เป็นสิงโต มีใบอนุญาตเลี้ยงถูกต้อง โดยพฤติกรรมของสิงโตก็คล้ายกับสุนัขทั่วไป ไม่เคยได้ยินเสียงร้อง หรือขู่คำราม หรือแสดงพฤติกรรมดุร้ายให้เห็น จึงทำให้ไม่ได้รู้สึกกลัวอะไร นอกจากนั้นถ้าถามตนเองว่ากลัวไหม ไม่กลัวเพราะไม่เคยเห็นมันแสดงอาการดุร้าย เพียงแต่มีคนเดินเลาะบริเวณรั้ว มันก็เคยชะโงกหน้าแค่นั้น แต่ไม่ได้ขู่หรือส่งเสียงร้อง
          นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่า เบื้องต้น สิงโตทั้ง 2 ตัว ถูกครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยสิงโตถือเป็นสัตว์ป่าควบคุมประเภท ก. (สิงโต) หรือ สัตว์ป่าขนาดใหญ่ ประเภทกินเนื้อ มีความดุร้าย ซึ่งเป็นธรรมชาติของสิงโต โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กำหนดไว้ว่า ผู้ที่มีสิงโตไว้ในความครอบครอง ก่อนวันที่ 18 ตุลาคม 2565 ต้องมาแจ้งให้กับข้าราชการกรมอุทยานฯ ภายใน เดือนมีนาคม 2566 แต่กรณีนี้ ครอบครองสิงโต มาตั้งแต่ วันที่ 29 ธันวาคม 2565 ซึ่งหลังจากประกาศ จะต้องแจ้งทันที แต่รายนี้ ผ่านมาปีกว่าแล้ว ยังไม่มาแจ้ง จึงถือมีความผิดครอบครองสัตว์ป่าควบคุม ตามกฎหมายพระราชบัญญัติสัตว์ป่าปี 62 มาตรา 19 วรรค 1 จึงต้องทำการยึด แล้วนำไปเก็บไว้ในที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง ซึ่งการดำเนินการเคลื่อนย้าย จะต้องได้รับการยินยอมจากเจ้าของ โดยจะให้ทีมสัตวแพทย์ เข้าไปยิงยาสลบแล้วก็ขนขึ้นรถไป นอกจากนี้ อยากฝากถึง ผู้ที่มีสิงโตไว้ในความครอบครอง ให้มาแจ้งการครอบครองให้ถูกต้อง และจะต้องศึกษาระเบียบการครอบครองให้ถูกต้องด้วย เพื่อความปลอดภัยกับบุคคลรอบข้าง และ บุคคลใกล้ชิด
          สำหรับจังหวัดชลบุรี มีการแจ้งครอบครองสัตว์ควบคุมประเภท ก. (สิงโต) ทั้งหมด 14 ตัว เป็นเลี้ยงเพื่อนันทการ 1 คน (แจ้งเลี้ยงไว้ 2 ตัว) เลี้ยงเป็นฟาร์ม 3 แห่ง และ สวนสัตว์ 1 แห่ง นอกจากนี้สิงโตที่ตกเป็นข่าวนั่งรถเบนท์ลีย์ชมวิวในเมืองพัทยา กับสิงโต 2 ตัวนี้ ยังไม่มีการแจ้งครอบครองอย่างถูกต้อง และซื้อมาจากฟาร์มเดียวกันในจังหวัดนครปฐม

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!