ปราจีนบุรี-ครูทุกสังกัด จัด “วันครู” ยิ่งใหญ่! เช้าจรดเย็น

ปราจีนบุรี-ครูทุกสังกัด จัด “วันครู” ยิ่งใหญ่! เช้าจรดเย็น

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

          เมื่อเวลา 16.30 น.วันนี้ (16 ม.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ “วันครู” ที่โรงเรียนเทศบาล ๑ ปราจีนราษฎร์รังสฤษฏ์ อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี นางศิริวรรณ ชิณศิริ ผู้อำนวยการกองการศึกษาพร้อมผู้อำนวยการโรงเรียน 6 โรงเรียน นำคณะครู ร่วมกิจกรรมแข่งกีฬากระชับสัมพันธ์ครู พร้อมร่วมการแข่งขันเชียร์ลีดเดอร์โดยคณะครูอย่างสนุกสนานเป็นกันเอง โดยก่อนหน้าช่วงสาย มีนางธนวรรณ พากเพียรศิลป์นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองปราจีนบุรีฝ่ายบริหาร พร้อมปลัดเทศบาลฯร่วมเปิดงาน “วันครู” หลังจากกิจกรรมการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ครูผู้ล่วงลับไปแล้ว การอ่านสารวันครูจากอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นต่อครู , การกล่าวคำปฏิญาณของครู และ การกล่าวถึงความรู้สึกชีวิตครู โดย นายไพเรศ นีสกุล ครูชำนาญการพิเศษ ครูอาวุโส พร้อมพิธีมอบเกียรติบัตร โล่รางวัลแก่ผู้ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติประเภทต่างๆของครูในสถานศึกษา สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรีทั้ง 6 แห่ง ซึ่งมีครูรวมกว่า 300 คน โดย จุดประสงค์หลักของการจัดกิจกรรมวันครู ได้แก่ เพื่อระลึกถึงพระคุณของครูอาจารย์ ส่งเสริมความสามัคคีธรรมระหว่างครู และความเข้าใจอันดีระหว่างครูกับประชาชน และส่งเสริมยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ประกอบวิชาชีพ และช่วงบ่ายยาวต่อเนื่องจรดเย็นเป็นกิจกรรมบันเทิง-กีฬาเชื่อมสัมพันธ์ครูทั้ง 6 แห่ง ขณะที่ วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี ห้องประชุมมรกต ถนนปราจีนอนุสรณ์ ต.หน้าเมือง อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี พระครูภาวนาธรรมธารี เจ้าคณะอำเภอเมืองปราจีนบุรีและเจ้าอาวาสวัดป่ามะไฟ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายรณรงค์ นครจินดา ผวจ.ปราจีนบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส เปิดงานวันครู ครั้งที่ 68 ประจำปี 2567 มีพิธีสงฆ์การทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ครู – พระเจริญพระพุทธมนต์ 9 รูป จากนั้นนายไพศาล ที่รัก ศึกษาธิการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวรายงาน มีบุคลากรทางการศึกษาในทุกสังกัด รวมกว่า กว่า 1,000 คน ร่วมพิธี พร้อมพิธีสำคัญคือการร่วมระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ รวมทั้ง พิธีมอบเกียรติบัตร โล่รางวัลแก่ผู้ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติประเภทต่างๆ
          ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ครูจากสังกัดต่าง ๆ ในวันครู อาทิ นางพเยาว์ มีธรรม ตำแหน่งครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 7 สังกัด สพม.ปราจีนบุรี นครนายก กล่าวว่า ในวันครูนี้ ตนได้รับรางวัล เป็นผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่ปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรฐานและจรรยาบรรณของวิชาชีพมีคุณประโยชน์ต่อการศึกษาอย่างยิ่งสมควรได้รับการยกย่องเพื่อรับรางวัลคุรุสภาระดับจังหวัดประจำปีการศึกษา 66 ประเภทครู ก็มีความดีใจ ภาคภูมิใจ มีการเก็บผล งาน และทำผลงานมา ตั้งแต่บรรจุใหม่ สิ่งที่อยาก จากรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คือ เงินเดือนครูให้ปรับเพิ่มมากขึ้น นางพเยาว์ กล่าว
          ด้าน นายไพเรศ นีสกุล ครูชำนาญการพิเศษ อายุ 59 ปี โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดหลวงปรีชากูล) สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ในวันครูอยากได้ของขวัญแก่ครู คือการปรับโครงสร้างหนี้สินกับครู เพื่อให้รายได้สตาร์?ครูบรรจุใหม่ที่เงินเดือนน้อย รวมถึงครูที่เกษียณอายุราชการที่ขาดรายได้เงินหดหายไปไม่ควรลืมครู ในส่วนครูที่เป็นหนี้สินต่างๆ อยากให้พิจารณาดอกเบี้ยที่เป็นธรรมให้ครูสามารถผ่อนชำระ ให้ครูสามารถอยู่ได้ในสังคมอย่างมีความสุข ปรับตัวทันเศรษฐกิจ สวัสดิการหลายอย่างที่ออกมาไม่เหมาะกับที่ครูจะได้เพราะครูเป็นงานที่ภาระหนัก ฝากรัฐบาลด้วย”นายไพเรศ กล่าว
          ด้านนายวิชัย ชื่นชาติ รอง ผอ.วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า ในวันครูตนเองได้รับรางวัลผู้บริหารดีศรีอาชีวะ ที่ผ่านมาเคยเป็นครูผู้สอนสาขาวิชาชีพต่างๆ หลายสาขาต่าง ๆ ให้อนาคตเด็กและเยาวชน เพื่อนำไปประกอบอาชีพที่มั่นคง อยากได้จากนายกรัฐมนตรี – รัฐบาลคือคุณภาพชีวิตครู , อุปกรณ์การเรียนการสอน ด้านหนี้สินครู ก็มีหลายวิธีการคิด และก็อยู่ที่ครูด้วย ในการดูแลตัวเองครอบครัว ประกอบอาชีพที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์ต่อสังคมและในการดำรงชีวิตด้วยความประหยัด และดูแลการเรียนสอนแล้ว ก็ดูแลครอบครัวด้วย นายวิชัย กล่าว
          ขณะที่ นางสาวนิธินันท์ ชำนิ เป็น ครู กศน.เดิม หรือ สกร. (สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ( กศน.) ปัจุบัน คือ กรมส่งเสริมการเรียนรู้ ( สกร.) ตนเองเป็นความภาคภูมิใจที่เป็น ครู ในการสั่งสอนศิษย์ที่อยู่นอกระบบ สิ่งที่อยากให้รัฐบาลเศรษฐา 1 ช่วย ในเรื่องสวัสดิการให้ดีขึ้น อยากให้รัฐบาลช่วย เรื่องภาระหนี้สินของครู ตามรูปแบบที่วางไว้โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างหนี้สินครู ให้เป็นรูปธรรมชัดเจน นางสาวนิธินันท์ กล่าว
          ด้านนางสาวสรดา ศิษย์เอก กล่าวว่า ความเป็นครู ครั้งแรกเป็นครูเอกชน แล้วก็มาสอบ บรรจุ ได้ราชการครู กศน. หรือสกร. อำเภอบ้านสร้าง จากประสบการณ์ครูโรงเรียนในระบบค่อนข้างที่จะพร้อม แต่ อยู่ กศน.เป็น โรงเรียนนอกระบบ ก็จะมุ่งมั่นสั่งสอนลูกศิษย์ได้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษา ให้เป็นคนดี อยากได้สวัสดิการการจากรัฐบาลดูแลให้ทั่วถึง เพราะ นักศึกษา บางคนอายุมากกว่าเกณฑ์ที่จะได้รับ การอุดหนุนจากรัฐบาล นักเรียนนักศึกษาส่วนใหญ่ก็ อายุเยอะทำให้ขาดการได้รับที่ทางรัฐอุดหนุน อยากให้ เรื่องภาระหนี้สินได้เร่งปรับโครงสร้างหนี้กับครู เพราะ การเบิกจ่ายข้าราชการครูไปราชการล่าช้า ครูเราต้องเบิกจ่ายไปก่อน ทำให้ขาดสภาพคล่องทางการเงิน จึงทำให้เกิดปัญหาหนี้สินเพิ่มขึ้น อยากให้รัฐบาลช่วยเปิดกรอบในการเบิกจ่ายให้กว้างขึ้น เพราะไม่สามารถสำรองจ่ายได้ นางสาวสรดา กล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!