ปราจีนบุรี-ทุกข์ชาวบ้าน! โขลงช้างป่ากว่า 150 ตัว ทำลายพืชผลไร่อ้อย-ยุ้งฉาง วอนรัฐบาลช่วยเหลือ

ปราจีนบุรี-ทุกข์ชาวบ้าน! โขลงช้างป่ากว่า 150 ตัว ทำลายพืชผลไร่อ้อย-ยุ้งฉาง วอนรัฐบาลช่วยเหลือ

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ  / ศุภชัยวัฒน์ อินจันทร์

          วันที่ 10 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้รับร้องทุกข์ชาวบ้าน พบมีความเสียหายและผู้ได้รับผลกระทบจากโขลงช้างป่า มีความเสียหายของเกษตรกรชาวไร่อ้อย ,ยุ้งฉางเก็บข้าว ที่ตำบลเขาไม้แก้วและวังท่าช้างโดยเฉพาะหมู่ที่ 4 บ้านโคกไม้แดง ต.วังท่าช้าง พบว่าช้างป่าได้พังยุ้งข้าวของชาวบ้าน แต่เจ้าของบ้านได้ยินเสียงส่องไฟเห็นและผลักดันออกก่อนที่จะฉกข้าวเปลือกไปกิน น.ส.ธนารีย์ หลากระโทก กล่าวว่า เมื่อ 3-4 คืน ก่อนที่จะมีการผลักดันช้างป่านางวันเพ็ญ แสนแก้ว น้าสาวโทรศัพท์ไปบอกว่าช้างกำลังพังยุ้งข้าวอยู่หลังบ้าน จึงพากันออกมาส่องไฟดูและพบเห็นช้างกำลังเดินเลาะยุ้งข้าวอยู่หลังบ้าน จึงจุดประทัดไล่ช้างออกจากบริเวณบ้านก่อนที่จะดึงถุงข้าวเปลือกมากิน ชาวบ้านยังหวาดกลัวช้างป่าอยู่ไม่รู้ว่าช้างจะกลับมาอีกวันไหน
          ด้านยายเพชร ไชยราช กล่าวว่าได้รับผลกระทบอย่างหนักช้างป่าเข้ามากัดกินไร่อ้อยเกือบร้อยไร่ อาจขายไม่ได้เช่นเดียวกับอีกหลายๆครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบแบบเดียวกัน ยายเพชรเล่าว่าปลูกบ้านอยู่ที่นี่มาตั้งแต่ปีพ.ศ 2516 เมื่อ 40 ปีที่แล้วไม่เคยมีปัญหาเรื่องช้างป่า แต่พอมา 10 ปีหลัง เริ่มมีช้างป่าจากเขตอนุรักษ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืชเขาอ่างฤาไน ซึ่งอยู่เขตรอยต่อติดกันเข้ามาหากินในพื้นที่แถวบ้าน
          แต่ก็ไม่ได้รับผลกระทบการใช้ชีวิตมากนัก จน 4 ปีที่ผ่านมา ช้างเข้ามาเยอะมากขึ้นจากที่เคยมาหลักสิบตัว ล่าสุดปีนี้เข้ามามากถึง 100 ถึง 200 ตัว กัดกินพืชไร่ผลผลิตได้รับความเสียหาย รู้สึกกลัวมากกลางคืนก็นอนไม่ค่อยหลับ ไม่มีวิธีแก้ไขอย่างอื่นนอกจากทำใจอยู่ต่อไปถึงแม้จะต้องเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายทุกคืน ไม่รู้ว่าช้างจะกลับมาตอนไหนอยากให้ทางภาครัฐ ช่วยผลักดันให้ช้างป่ากับสู่ป่าเสียที และไม่ให้กลับออกมาอีกจะได้นอนหลับ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!