สุพรรณบุรี-เมียท้าผัวต่อยมวยทะเลพื้นบ้านเพราะมีปากเสียง

สุพรรณบุรี-เมียท้าผัวต่อยมวยทะเลพื้นบ้านเพราะมีปากเสียง

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี / นพดล แก้วเรือง

          ที่วัดหน่อสุวรรณ ตำบลโคกโคเฒ่า อำเภอเมืองสุพรรณบุรี นายนิทัศน์ ขำคง นายก อบต.โคกโคเฒ่า นายอรุณ พานทอง รองนายก อบต.โคกโคเฒ่า พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ร่วมกันจัดงานประเพณีปิดทองไหว้พระหลวงพ่อพุทธมหาราช และกิจกรรมแข่งเรือพาย ต่อยมวยทะเล กีฬาพื้นบ้าน เพื่อสร้างความสามัคคี ให้กับชาวบ้านและชุมชน ซึ่งงานปิดทองไหว้พระหลวงพ่อพุทธมหาราช และกิจกรรม“แข่งเรือพายกีฬาพื้นบ้าน และกีฬาต่อยมวยทะเล” จะจัดขึ้นหลังวันลอยกระทง เพื่อให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วมเข้าสมัครแข่งขันพายเรือพื้นบ้าน เช่น กีฬาพายเรือหัวใบ้ท้ายบอดโดยใช้เรือพลาสติก 2 ที่นั่งและกีฬาต่อยมวยทะเล ซึ่งการจัดการแข่งขันพายเรือ และกีฬาต่อยมวยทะเล กีฬาพื้นบ้าน เพื่อสร้างความสามัคคีให้กับชาวบ้านในชุมชนโดยมีนายวิญญู สัตบุตร หัวหน้าศูนย์กู้ภัยมูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี เขต อำเภอเมืองสุพรรณบุรี ประสานนำกำลังอาสากู้ภัยพร้อมเรือท้องแบนมาคอยสนับสนุนด้านความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมแข่งขัน
          การแข่งขันกีฬาพายเรือพื้นบ้าน มีทีมผู้เข้าสมัครกว่า 8 ทีม ชื่อทีมแต่ละทีมฟังแล้วเรียกเสียงหัวเราะกันทั้งงาน เช่น “ทีมวัดป่ะละ” “ทีมแสบแป๊ด” “ทีมวัยรุ่นสามกั๊ก” เป็นต้น ผู้ที่ลงแข่งขันจะต้องสามัคคีกัน ช่วยกันพายเรือเข้าเส้นชัยให้ไวที่สุด บางทีมแค่เริ่มสตาร์ทออกตัวเรือก็ล่มไม่เป็นท่าแล้ว คู่ที่สองก็พายเข้าตลิ่งอย่างเดียวก็มี เรียกเสียงหัวเราะให้กับเด็กนักเรียน ครู และชาวบ้าน อย่างสนุกสนาน แต่ที่เรียกเสียงเชียร์ ได้ดังสนั่น คือกีฬาต่อยมวยทะเล ซึ่งการแข่งขัน มีทั่งรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ แต่ไฮไลท์ อยู่ที่คู่ผัวเมีย ที่ทะเลาะกันในงาน จนเมียทนไม่ไหวท้าผัวต่อย ขึ้นเวทีเมียก็โชว์ลีลาเต้นก่อนเลย เริ่มกันที่ยกแรกก็เรียกเสียงฮาไม่ไหว เพราะแค่ขึ้นเวที เหมือนผัวจะกลัวเมีย หล่นน้ำบานแบบที่เมียยังไม่ทันได้ต่อย ยกแรกก็ข่มขวัญผัวก่อนเลย งานนี้ผัวไม่ยอมแพ้ขอต่อยยกที่ 2 ถือเป็นการแก้ตัว แค่มัดเดียวเมียร่วงน้ำทันที ถือว่าเสมอกัน แหมงานนี้กลับบ้านไปหวังว่าผัวคงมีชีวิตอยู่นะ
          สำหรับความเป็นมาของหลวงพ่อพุทธมหาราช (หลวงพ่อโบ้ย) ย้อนไปเมื่อปลายปี พ.ศ.2500 หลวงพ่อสมบุญ (เจ้าอาวาสรูปแรก)พร้อมชาวบ้านสามหน่อปรึกษากันอยากจะได้พระพุทธรูปคู่วัดสักองค์เพื่อเป็นสิริมงคลและให้ชาวบ้านในหมู่บ้านและพื้นที่ใกล้เคียงได้สักการะบูชาจึงให้หลวงพ่อสมบุญไปกราบนมัสการหลวงพ่อโบ้ยวัดมะนาว (ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสอยู่ในขณะนั้น) เพื่อจะขอพระพุทธรูปสักองค์ ด้วยความเมตตาของหลวงพ่อโบ้ย ให้ช่างหล่อทำพระพุทธรูปซึ่งเป็นรูปเหมือนกับท่านให้แก่หลวงพ่อสมบุญ หลังจากวันนั้นผ่านมาจนถึงปี พศ.2501 ช่างก็ได้หล่อพระเสร็จสมบูรณ์โดยหลวงพ่อโบ้ยเมตตาหล่อพระพุทธรูปให้ทางหลวงพ่อสมบุญ 3 องค์ด้วยกัน หลังจากที่เสร็จแล้วทางหลวงพ่อสมบุญพร้อมด้วยชาวบ้านสามหน่อก็ได้ไปอัญเชิญพระพุทธรูปจากวัดมะนาว ลงเรือล่องมาเรื่อยๆจนถึงวัดหน่อสุวรรณและได้ประดิษฐานไว้หน้าวัดเพื่อให้ชาวบ้านและประชาชนทั่วไปได้สักการะ พร้อมทั้งจัดงานประเพณีปิดทองไหว้พระหลวงพ่อพุทธมหาราช และจัดแข่งเรือพายพื้นบ้านหลังคืนวันลอยกระทงทุกๆปี สืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!