สตูล-ชาวบ้านร้องรองผู้ว่าฯ ขอทำประมงปลิงลูกบอล

สตูล-ชาวบ้านร้องรองผู้ว่าฯ ขอทำประมงปลิงลูกบอล

ภาพ/ข่าว:ชิดชนก พุดทอง

          ตัวแทนชาวบ้าน ต.เกาะสาหร่าย ต.เจ๊ะบิลัง ต.ตำมะลัง อ.เมือง จ.สตูล ประมาณ 30 คนนำโดยนายยุทธพงศ์ หมัดตุกัง ประธานชมรมประมงพื้นบ้าน ชาวบ้านม.5 ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง รวมตัวกันบริเวณหน้าศาลากลางจ.สตุล โดยชาวบ้านดังกล่าวมาพบผวจ.สตูลเพื่อร้องขอทำประมงปลิงบอลโดยใช้เครื่องมือคราด ซึ่งเป็นเครื่องมือทำประมงแบบทำลายล้าง โดยอ้างว่าชาวบ้านทำมานับ 10 ปีและไม่มีงานอย่างอื่นทำ ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ให้ตัวแทนเข้าพบเพื่อเจรจาเรื่องดังกล่าว โดยมีนายชาตรี ณ ถลาง รองผวจ.สตูล น.อ.แสนย์ไท บัวเนียม รองผอ.ศรชล จ.สตูล และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมที่ห้องโต๊ะหยงกง ศาลากลางจ.สตูล
          โดยในห้องประชุมชาวบ้านขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่อนผันการจับกุมดำเนินคดีกับชาวประมงที่ออกจับปลิงบอลหรือบอลทะเล โดยใช้เครื่องมือลากคราด ซึ่งเป็นเครื่องมือผิดกฎหมาย โดยอ้างว่าไม่ได้ลากลึกลงในใต้ดิน ไม่ได้พลิกหน้าดิน จึงขอให้ชลอการบังคับใช้กฏหมายดังกล่าว เพราะแต่ละปีสามารถทำได้เพียง 6 เดือนเท่านั้น แต่เพิ่งเริ่มทำก็ถูกหน่วยงานศรชลและหน่วยงานรับผิดชอบออกเข้มงวดจับกุม
          น.อ.แสนย์ไท บัวเนียม รองผอ.ศรชล กล่าวว่าชาวบ้านในพื้นที่ได้ร้องเรียนว่ามีการใช้เครื่องมือลากคราด ทำการลากคราดปลิงบอล ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวเป็นเครื่องมือผิดกฎหมาย ทำลายทรัพยากรทางทะเล ทำลายหน้าดิน ทำลายหญ้าทะเลทำให้ทรัพยากรสัตว์น้ำเสียหาย หากชาวบ้านมั่นใจว่าเครื่องมือดังกล่าวไม่ได้ทำลายทรัพยากรสัตว์น้ำก็ให้ไปหาข้อมูลมาและนำเสนอให้จังหวัดเพื่อให้แก้กฎหมาย โดยจะนำเข้าคณะกรรมการจ.สตุลเพื่อนำเสนอแก้กฏหมายต่อไป ที่ผ่านมามีการเข้มงวดจับกุมเพราะชาวบ้านที่ได้รัรบผลกระทบได้มาร้องเรียน จังหวัดจึงประสานทางศรชลให้ออกเข้มงวดจับกุม เพราะเรื่องกฎหมายไม่สามารถอะลุ่มอล่วยได้ นอกจากนี้ในส่วนของชาวบ้านที่ต้องการปรับเปลี่ยนอาชีพมาทำอาชีพที่ถูกกฏหมายก็ไปรวบรวมข้อมูลมาให้ทางการช่วยเหลือต่อไป โดยนายยุทธพงศ์ หมัดตุกัง ตัวแทนชาวบ้านบอกว่าสิ่งที่ได้พูดคุยกันวันนี้ก็รับได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งจะไปหาข้อมูลทั้งหมดเพื่อนำมาเสนอกับทางจังหวัดต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!