ปทุมธานี-ชาวบ้านสุดจะทนโรงงานกระดาษปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำร้องเรียนเป็นร้อยครั้งไม่มีอะไรดีขึ้น

ปทุมธานี-ชาวบ้านสุดจะทนโรงงานกระดาษปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำร้องเรียนเป็นร้อยครั้งไม่มีอะไรดีขึ้น

ภาพ/ข่าว:อนันต์ วิจิตรประชา

          วันที่ 14 ก.ย. 2566 ชาวบ้านหมู่ 4 ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี ร้องกับผู้สื่อข่าวว่า โรงงานกระดาษบริเวณหมู่ 4 ต.บ้านกลาง ได้ปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำเจ้าพระยา ทางโรงงานได้วางท่อน้ำทิ้งฝังไว้ใต้ดินเดินท่อยาวไปจนถึงริมแม่น้ำเจ้าพระยาและปล่อยน้ำเสียตลอดทั้งวันและมีการสูบน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไปใช้และปล่อยน้ำเสียออกแม่น้ำเจ้าพระยาทำให้เกิดน้ำเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็น จุดที่ปล่อยน้ำเสียช่วงน้ำขึ้นจะเป็นน้ำวนส่วนช่วงน้ำลดจะสังเกตเห็นได้ชัดกว่าจะเกิดฟองขึ้นเป็นน้ำผุด
          นายสายันต์ จิตผ่อง อายุ 69 ปี ชาวบ้านหมู่ 4 ต.บ้านกลาง ได้เล่าว่า ท่อน้ำโรงกระดาษมันมีปัญหามาตั้งแต่สร้างโรงงานมาแล้ว ชาวบ้านระแวกใกล้เคียงเดือดร้อนเพราะไม่สามารถใช้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาได้ น้ำในแม่น้ำจะเน่าเสียมีมลพิษ ใช้ไปแล้วจะเกิดอาการคัน ตัวมีผื่นขึ้น ทางโรงงานกระดาษเขาเลยให้ใช้น้ำจากโรงงานฟรี ทำให้ชาวบ้านแถวนี้ไม่มีการร้องเรียน แต่ชาวบ้านที่อยู่ด้านเหนือและใต้ ของจุดนี้เดือดร้อนมาก น้ำเสียมันถูกพัดไปถึงสังเกตุดีๆในน้ำมีเนื้อกระดาษเต็มไปหมด ตนเคยดำน้ำลงไปเห็นหมดเลย ตนให้สัมภาษณ์นักข่าวมาหลายสำนักแล้วแต่มาทำแล้วก็ไป ออกอากาศไปก็ไม่ได้มีอะไรเกิดขึ้น ทุกอย่างก็ยังคงเหมือนเดิม ไม่มีการปรับปรุงหรือแก้ไขแต่อย่างใด
          ด้าน นายฤทธิ ท่าฉลาด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.บ้านกลาง กล่าวว่า สำหรับโรงงานกระดาษนี้เป็นโรงงานกระดาษยุคแรกๆของประเทศไทย ประมาณ50-60 ปี แล้ว เรื่องการบำบัดน้ำเสียบางที่มันฝั่งทองโยงไปนู้นมานี่ ซึ่งเราก็ไม่รู้เลย เพราะโรงงานมีมาก่อน พรบ. ควบคุมอาคาร ปัจจุบันมีการบำบัดไปแล้วเป็นบางส่วน มีหน่วยงานต่างๆเข้ามาตรวจสอบแล้วก็เงียบหายไป แต่ปัจจุบันช่วงกลางคืนจะมีกลิ่นน้ำเสียและของเสียเยอะขึ้น

          น.ส.กมลทิพย์ กล่อมสวน กำนันตำบลบ้านกลาง กล่าวว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีฝุ่นละออง มีรถคันใหญ่เข้ามาในซอยแล้วเกี่ยวสายไฟ เสาไฟล้ม และยังมีสารเคมีที่เข้าโรงงานส่งกลิ่นรุนแรงมาก ชาวบ้านบางคนแพ้จนต้องเข้าโรงพยาบาลไปหลายคนมาก ตนได้ประสานงานไปทางอำเภอ และ นายปัญญา นพขำ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง ท่านก็ส่งเจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบเป็นระยะ ลงมาช่วยดูและแนะนำ โรงงานนี้ก็เปิดมานานมากแล้ว แต่เขาก็ไม่พัฒนาหรือว่าช่วยดูแลชุมชนในพื้นที่ มีแต่สร้างความเดือดร้อน ยิ่งปัญหารถใหญ่เข้ามา บรรทุกมาหนักมาก ถนนก็แคบเลี้ยวหักศอกแบบแคบมากๆ ชาวบ้านที่จอดรถในบ้านไม่ได้ก็มาจอดริมถนน ก็ทำให้เกิดปัญหาจราจรขึ้นมาอีก ตนอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลแบบเข้มงวดมากๆ จริงๆมลพิษมันอยู่กับอากาศมาตลอดเราไม่รู้หรอกสูดเข้าไปมากๆปัญหาทางสุขภาพแล้วไหนจะน้ำเสียอีก ชาวบ้านแถวนี้กว่า 100 หลังคาเรือนเดือนร้อนทั้งหมด
          น.ส.ลัดดา วงศ์สุนทร อายุ 73 ปี อยู่หน้าเลขที่ 81 หมู่ 4 ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี กล่าวว่า กลิ่นลอยมาตามน้ำตามลม ตนลงไปเล่นในน้ำไม่ได้เลย น้ำเน่า ขุ่น เศษกระดาษมันขึ้นมาขยะก็เยอะ เมื่อก่อนยังมีการต่อท่อลงไปที่กลางแม่น้ำแต่เดี๋ยวนี้เขาเอาท่อออกเลยอยู่ริมน้ำนี่ ทำให้กลิ่นน้ำเน่าแรงขึ้นมาก ตนอยากให้โรงงานอย่าปล่อยน้ำเสียลงมา จะได้ใช้น้ำได้กัน ตอนนี้ลงไปอาบน้ำก็อาบไม่ได้เลยมันเหม็นเน่าไปหมด
          นางรัตนา บังทรัพย์ อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 75/1 หมู่4 ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี เล่าว่า ตนอยู่บ้านตรงท่อน้ำทิ้งของโรงงานนี้มาตั้งแต่เกิด ในช่วงแรกๆตอนตนวัยรุ่น จะมีท่อน้ำยื่นออกมาถึงกลางแม่น้ำแล้วจะมีน้ำพุ่งออกมาเป็นฟองสีน้ำตาล ชาวบ้านแถวนี้อาบน้ำไม่ได้เลย ช่วงฝนตกทางโรงงานก็จะล้างท่อข้างในซึ่งจะมีน้ำเสียออกมาเยอะ ผลกระทบเยอะมาก คนแถวนี้อาบน้ำในคลองไม่ได้แล้ว และรัฐบาลเขาก็มีโรงการน้ำประปา ตนจึงไปติดต่อใช้น้ำประปาแทน พอคนร้องเรียนเรื่องน้ำเสียกับทางโรงงานมากๆ เขาก็ยกเลิกเอาท่อกลางแม่น้ำออก แล้วไปทำท่อที่ยกสูง เสียมันดังมากตนก็แจ้งไปทางโรงงานมาเสียงดัง เขาก็หยุดใช้ท่อแล้วทำทางน้ำตกไหลออกมาแทน เป็นน้ำจากในโรงงานบำบัดออกมา เรื่องกลิ่นมีบ้างไม่มีบ้างทางโรงงานเขาก็บำบัดอยู่แต่ตนไม่รู้ว่าเขาทำด้วยวิธีไหน วันนี้สีน้ำที่เห็นก็ดีนะคะ แต่บางครั้งถึงเขาจะบำบัดแล้วมันออกมาเป็นสีเขียวใส แต่มันสกปรกลงไปโดนแล้วคันมาก เรื่องนี้ก็มีเจ้าหน้าที่ลงมาหลายรอบแล้วแต่ตนก็ไม่รู้ว่ามาตราการที่เขาจะแก้ไข แก้ไขยังไง แต่นี่ทางโรงงานก็แก้ไขให้บ้างแต่ก็ไม่รู้ว่ามาตรฐานของโรงงานเป็นอย่างไร

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!