อำนาจเจริญ-สส.และคณะลงพื้นที่ลุยขยะล้นเมืองกว่า 4 แสนตัน

อำนาจเจริญ-สส.และคณะลงพื้นที่ลุยขยะล้นเมืองกว่า 4 แสนตัน

ภาพ/ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

        สส.และคณะลงพื้นที่ลุยขยะล้นเมืองกว่า 4 แสนตัน ชี้ทางจังหวัดแก้ไขยังไม่ได้ สร้างความเดือนร้อนขยายวงกว้างยากแก่การแก้ไข นำข้อมูลเสนอประธานสภาวอนมหาดไทยหรือหน่วยงานรับผิดชอบออกมาแก้ไขด่วนก่อนที่จะชาวบ้านรวมตัวเข้ากรุงเทพมหานคร

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนชาวอำนาจเจริญ ร้องทุกข์มาว่า ขยะล้นเมืองถูกเมินเฉยไม่มีการเข้าช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรม ปล่อยเลยตามเลย ส่งกลิ่นเหม็นเกิดโรคระบายอิ้อ ชาวบ้านกินไม่ได้นอนไม่หลับกองทับแมลงวันออกอาระวาดเต็มหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียง อย่างเช่นชาวบ้าน 6 หมู่บ้านโวยได้รับความเดือดร้อนจากบ่อขยะเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ ส่งกลิ่นเหม็นแมลงวันรบกวน สุนัขนับ 40-50 ตัวที่อาศัยบ่อขยะออกอาระวาดกัดกินเป็ดไก่ ธุรกิจรีสอร์ทร้านอาหารใกล้ๆบ่ขยะต้องปิดตัวเองลงทุกร้าน ชาวบ้านเกิดเจ็บป่วยจากสิ่งแวดล้อมเป็นพิษระนาววอนผู้มีหน้าที่ช่วยเหลือด่วน แต่ก็ยังไม่มีหน่วยงานไหนที่จะออกมาระดมดูแลอย่างเป็นรูปธรรมให้ปัญหาต่างๆเหล่านี้หมดไปแต่อย่างไร
          อย่างเช่น กรณีย์ที่ ตัวแทนชาวบ้านจาก หมู่บ้านต่างๆในตำบลไก่คำ อ.เมือง ได้ร้องทุกข์ไปยังองค์กรเอกชนและสื่อ มวลชนจังหวัดอำนาจเจริญว่าขณะนี้ชาวบ้านดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสจากบ่อขยะเทศบาลตำบลไก่คำ อ. เมือง จ. อำนาจเจริญ ได้ล้นบ่อจนส่งผลให้ส่งกลิ่นเหม็นเป็นบริเวณกว้าง และยังมีแมลงวันที่เกิดจากบ่อขยะนับหลายล้านๆตัวออกไปรบกวนชาวบ้านถึงกับเมื่อเวลาจะกินข้าวบางครั้งจะต้องกางมุ้งถึงจะทานได้ นอกจากนั้นยังมีสุนัขจรจัดที่เข้าไปคุ้ยเขี่ยขยะขยายพันธ์นับกว่า 50 ตัวในช่วงกลางคืนออกไปมาอาระวาดกัดกินสัตว์เลี้ยงเช่นเป็ดไก่ สุกร ของชาวบ้าน ส่วนกิจการโรงแรมรีสอร์ท ร้านอาหารที่ลงทุนนับล้านบาทต้องปิดกิจการตัวเองเพราะผลพวงมาจากบ่อขยะทำพิษเป็นขยะล้นเมืองถูกเมินไม่มีการเข้าช่วยเหลือ ปล่อยเลยตามเลย ส่งกลิ่นเหม็นเกิดโรคระบาดอิ้อ ชาวบ้านกินไม่ได้นอนไม่หลับ กองทับแมลงวันออกอาระวาดเต็มหมู่บ้าน ล่าสุดทางจังหวัดก็ให้เม็ดเงินมาจำนวนหนึ่งแต่ทางเทศบาลไก่คำก็ว่าไม่เพียงพอในการที่จะแก้ไขปัญหาให้หมดไปได้เพราะตกใช้เม็ดเงินจำนวนหลายล้านจึงจะแก้ไขปัญหาขยะที่เน่าเหม็นนี้ได้
           ทางด้านนางสมหญิง บัวบุตร สส.อำนาจเจริญ เขต 1 พรรคเพื่อไทย จ.อำนาจเจริญ พร้อมคณะลงพื้นที่หาข้อมูลหลังได้รับการร้องทุกข์จากชาวบ้านในระแวกที่ย่อขยะตั้งอยู่และทราบจากสื่อมวลชน พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า จากแรกทางเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ เป็นผู้รับผิดชอบต่อมาถ่ายโอนมาให้ อบจ.อำนาจเจริญอยู่ระยะหนึ่งจากนั้นก็โอนมาให้เทศบาลไก่คำได้แค่ไม่กี่เดือนดำเนินการ แต่เงินทางเทศบาลไก่คำไม่เพียงพอ ทางเทศบาลฯของบประมาณไปยังทางจังหวัดแต่ทางจังหวัดก็ไม่มีเงินพอที่จะให้มาพัฒนาแก้ไขให้เพียงพอได้มาเพียงเล็กๆน้อยไม่สามารถแก้ปัญหาขยะที่กองอยู่กว่าจำนวนกว่า 4 แสนตันซึ่งแต่ละจุดที่จะไปเทแล้วกว่า 50 ไร่มีขยะไปเทเพิ่มขึ้นวันละ 50 ตันเป็นอย่างน้อย ซึ่งก็ไม่ได้ทำอะไรกับขยะเหล่านั้นเท่าที่ควรเลยเช่นการฝังกลบก็ไม่ห่อหุ้มด้วยพลาสติกก่อนเลย และล่าสุดไม่มีการฝังกลบเลยและยังเทขยะทับถนนในบ่อบำบัดขยะอีกด้วย สร้างมลภาวะที่เลวร้ายและยิ่งในช่วงนี้มีฝนตกลงมาส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว ดิฉันยืนให้สัมภาษณ์กับนักข่าวแทบเป็นลมมันเหม็นมาก ซึ่งเรื่องนี้ทางจังหวัดหน้าจะระดมเข้ามาช่วยมากกว่านี้เพราะประชาชนเดือดร้อนมาก ซึ่งเป็นปัญหามายาวนาน แล้วเรื่องขยะเมืองอำนาจเจริญนี้จนมาขณะนี้กลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ทุกคนต้องหันหน้าเข้ามาให้การช่วยเหลือ
            ตนจะนำเรื่องนี้เขาเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้หน่วยงานของรัฐกระทรวงมหาดไทยหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในกระทรวงใดก็ตามลงมาแก้ไขช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชาวอำนาจเจริญด้วย เพราะมันเป็นปัญหาที่ยิ่งใหญ่ของชาวอำนาจเจริญและสะสมมานานจนหาทางแก้ไขไม่ได้แล้ว บรรดารถขยะที่มีเทแต่ละวันกว่า 20-25 ตำบลและในตัวเมืองอีกเป็นจำนวนมากเทวันละ 40-50 ตันและไม่มีการฝังกลบปล่อยไว้ตามธรรมชาติส่งกลิ่นเหม็นมหึมา เช่นนี้ โดยที่ไม่มีหน่วยงานไหนจะเข้าไปแก้ไขอย่างจริงจัง มันส่งกลิ่นเหม็นมากๆ และที่สำคัญเงินที่จะให้ทางเทศบาลไก่คำไปดำเนินการกำจัดขยะยังไม่มีเลยมีเพียงเล็กๆน้อยๆซึ่งก็ทำอะไรไม่ได้เลย ตนจะต้องนำเรื่องนี้เป็นเรื่องคำคัญเข้าเสนอประธานสภาผู้แทนราษฏรในสมัยประชุมหน้านี้และหาทางแก้ไขโดยถือเป็นเรื่องด่วนเพราะไม่เช่นนั้นประชาชนที่เขาเดือนร้อนจริงๆจะรวมตัวกันเข้า ร้องเรียนกับนายกรัฐมนตรีที่กรุงเทพมหานครต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!