อยุธยา-ประชาชนนับพันร่วมสวดมนต์ข้ามปี ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2563

อยุธยา-ประชาชนนับพันร่วมสวดมนต์ข้ามปี ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2563

ภาพ/ข่าว:นราเอก ตันศิริ/นพดล บำเพ็ญสัตย์

         ประชาชนนับพันร่วมสวดมนต์ข้ามปี วัดท่าการ้อง เมืองกรุงเก่า เสริมบารมี เสริมสิริมงคล ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2563

         เมื่อเวลา 22:09 น.วันที่ 31 ธันสาคม 2562 ที่วัดท่าการ้อง ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา พระพิพัฒนศาสนกิจวิธาน รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดท่าการ้อง ได้เป็นประธานในพิธีจุดเทียน ต่อจาก เทียนพระฤกษ์ สมเด็จพระอริยวงศาคต ญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เพื่อให้ประชาชนได้มาร่วมวันส่งท้ายปีเก่า 2562 ต้อนรับปีใหม่ 2563 ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 22.09 น. เป็นต้นไป โดยมีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธีจำนวนกว่า 2,000 คนเพื่อมุ่งส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชน เข้าวัดปฏิบัติธรรมในช่วงเทศกาลปีใหม่ กิจกรรมทางพระพุทธศาสนา เน้นความพอเพียง ความเรียบง่าย น้อมนำหลักธรรมคำสอนมาประพฤติปฏิบัติในวิถีชีวิต ให้เกิดความสงบร่วมเย็นทั้งต่อตนเองและสังคม ซึ่งท่านใดอยู่ใกล้วัดไหน ก็สามารถไปร่วมสวดมนต์ข้ามปีได้ที่วัดนั้น

           พระพิพัฒนศาสนกิจวิธาน รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดท่าการ้อง กล่าวว่า ทางวัดท่าการ้องได้ นำหนังสือพระพุทธมนต์ มาแจกให้ประชาชนที่มาร่วมในพิธีสวดมนต์ข้ามปีได้ร่วมสวดพร้อมกัน ซึ่งบรรจุบทสวดหลายบท อาทิเช่น บทพระปริตต์ ซึ่งเป็นพระพุทธมนต์ที่นิยมสวดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ สวดแล้วจะขับไล่สิ่งที่ไม่ดีออกไป นอกจากนี้ยังมีบทมหาสมัยสูตร เป็นมนต์ใหญ่ ที่ไม่ใช่ว่าจะสวดได้บ่อย ไม่นิยมสวดในงานบุญทั่วไป แต่จะใช้สวดเป็นการเฉพาะเท่านั้น การสวดมหาสมัยสูตร มีอานุภาพให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีของชีวิต มีพลานุภาพทำให้เป็นที่รักของเทพเทวดา ที่ใดสวด มักจะมีเหล่าเทพเทวดาลงมาชุมนุมเป็นจำนวนมาก

           ทั้งนี้ พระพิพัฒนศาสนกิจวิธาน รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดท่าการ้อง ยังได้จัดเตรียม ปฏิทินหลวงพ่อยิ้มวัดท่าการ้อง หมอนกับผ้าข้าวม้า และพระเครื่องสมเด็จหลวงพ่อยิ้ม ไว้ให้กับประชาชน พุทธศาสนิกชนที่เข้าร่วม พิธีสวดมนต์ข้ามปี 2562-2563 จำนวนกว่า 2,000 ชุด เป็นของขวัญปีใหม่ ซึ่งก็ไม่เพียงพอต่อการแจกจ่าย คาดว่าในปีต่อไปจะต้องเตรียมการไว้รองรับให้มากกว่านี้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!