อยุธยา-จัดกิจกรรม Kick Offกำจัดผักตบชวาและวัชพืช

อยุธยา-จัดกิจกรรม Kick Offกำจัดผักตบชวาและวัชพืช

ภาพ/ข่าว:นราเอก ตันศิริ/นพดล บำเพ็ญสัตย์

       อำเภอบ้านแพรกจัดกิจกรรม Kick Offกำจัดผักตบชวาและวัชพืชตามโครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพ การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในรูปแบบประชารัฐและจิตอาสา

          เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 27 สิงหาคม ที่ ประตูระบายน้ำคลองตาเมฆ ต.บ้านแพรก อ.บ้านแพรก  นายเฉลิมชัย สระบัว นายอำเภอบ้านแพรก ได้เป็นผู้กล่าวรายงานเนื่องในพิธีจัดกิจกรรม Kick Offกำจัดผักตบชวาและวัชพืชตามโครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพ การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในรูปแบบประชารัฐและจิตอาสา โดยมี นายนิวัฒน์ ภาตะนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม พร้อมด้วย นายสักรินทร์ อินทรสถิตย์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนจิตอาสา เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้
         นายเฉลิมชัย สระบัว นายอำเภอบ้านแพรก กล่าวว่า ในการจัดกิจกรรม Kick Off กำจัดผักตบชวาและวัชพืช ตามโครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในรูปแบบประชารัฐและจิตอาสา ของอำเภอบ้านแพรกในครั้งนี้ เนื่องจากรัฐบาล ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการแก้ไขปัญหาผักตบชวา ในแม่น้ำสายหลักและแหล่งน้ำสาธารณะ โดยจัดทำแผนโครงการโดยบูรณาการร่วมกับส่วนราชการทั้งพลเรือน หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชนจิตอาสาและประชาชนในพื้นที่อำเภอบ้านแพรกได้ดำเนินการ ตามแนวทางดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องสำหรับการจัดกิจกรรมในวันนี้เป็นการ ดำเนินการในจุดที่เป็นปัญหาสำคัญ ที่คลองตาเมฆหมู่ที่3 ตำบลบ้านแพรก อำเภอบ้านแพรกโดยได้รับความร่วมมือจาก กรมโยธาการและผังเมืองสนับสนุนเรือกำจัดผักตบชวา จำนวน 1 ลำ กรมชลประทาน สนับสนุนรถแมคโค จำนวน 1 คัน องค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครรีอยุธยาสนับสนุนรถมคโค จำนวน 1 คัน กรมเจ้าท่าสนับสนุนเรือดันผักตบชวาจำนวน 3 ลำ องค์การบริหารส่วนตำบลสำพะเนียงสนับสนุนเรือท้องแบน จำนวน 3 ลำ เทศบาลตำบสบานแพรก สนับสนุนเรือท้องแบน จำนวน 2 ลำ ซึ่งในการดำเนินงานในวันครั้งนี้ คาดว่าจะกำจัดผักตบชวาวัชพืชได้ประมาณ 500 ตัน ซึ่งหลังจากที่ ได้กำจัดผักตบชวา บริเวณหน้าประตูระบายน้ำคลองตาเมฆ ออกแล้ว ได้ร่วมกัน ปล่อยพันธ์ปลาลงสู่คลองตาเมฆ เพื่อเป็นขยายพันธ์สัตว์น้ำอีกด้วย
            นอกจากนี้ ภายในการจัดกิจกรรม ทางศูนย์การศึกษาตามอัธยาศัย หรือ กศน.อำเภอบ้านแพรก ยังได้ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจาก ผักตบชวา เช่น กระเป๋าสะพาย กระเป๋าสานจากใยผักตบชวา มาแสดงและจำหน่ายให้กับผู้ที่ร่วมงาน ซึ่งก็จะสอดคล้องกับ การลดเลิกใช้ถึงพลาสติก หันมาใช้วัสดุที่ทำมาจากธรรมชาติ ที่สามารถย่อยสลายได้ เป็นการลดภาวะโลกร้อนได้ในอีกทางหนึ่งด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!