สุพรรณบุรี-งานครบรอบ14ปีชาติภูมิสถาน ป.อ.ปยุตโต

สุพรรณบุรี-งานครบรอบ14ปีชาติภูมิสถาน ป.อ.ปยุตโต

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี ภัทรพล พรมพัก ไพรัช ภมรพล โสภณ สว่างศรี ธนกฤต แตงโสภา นิกร สิงห์พิมาตร นพดล แก้วเรือง ดนัยภพ สังข์สุวรรณ ธีรพร ชูก้าน  

 งานครบรอบ14ปีชาติภูมิสถาน ป.อ.ปยุตโต

           ที่ตลาดเก่าศรีประจันต์ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ชาติภูมิสถาน ป.อ.ปยุตโต อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดงาน ครบรอบ 14 ปี ชาติภูมิสถาน ป.อ.ปยุตโต โดยมีข้าราชการ นักการเมือง นักเรียน นักศึกษาพ่อค้าประชาชนร่วมงานกันอย่างเนืองแน่น ภายในงานมีกิจกรรมหลากหลาย อาทิ การขับเสภา พระผู้ทำสงฆ์ให้งาม การปาฐกถาธรรม โดย พระราชพัชรมานิต (พระอาจารย์ฌอน ชยสาโร ซิเวอร์ตัน พิธีมอบทุนการศึกษาแก่พระภิษุสามเณร เด็กและเยาวชน พร้อมการแสดงบทเพลงจากนายยืนยง โอภากุล แอ๊ด คาราบาว พร้อมเปิดบ้านพิพิธภัณฑ์ ป.อ.ปยุตโต ให้นักเรียนและประชาชนเข้าชม ชาติภูมิสถาน ป.อ.ปยุตฺโต ที่รวบรวมความรุ่งเรืองไว้พร้อมผลงานนิพนธ์ของสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตฺโต) และยังมีชาวบ้านในพื้นที่นำอาหารต่างๆมาให้ประชาชนที่มาร่วมงานได้กินฟรีตลอดงาน




             สำหรับที่ตั้งชาติภูมิสถาน ป.อ.ปยุตฺโต เป็นห้องแถว 2 ชั้น 2 ห้อง อยู่ในตลาดโรงยาว หรือตลาดเหนือและตลาดใต้ ตามการขยายตัวของชุมชนในระยะ หลัง ติดกับวัดยาง คือสถานที่ให้กำเนิด เด็กชายประยุทธ์ อารยางกูร เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2481 ได้จัดเป็นพิพิธภัณฑ์มาแล้ว 10 ปี แสดงความเป็นมาของชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน และชีวิต ป.อ. ปยุตฺโต ตั้งแต่เกิด พร้อมทั้งผลงานนิพนธ์จำนวนมาก สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ เป็นพระนักวิชาการนักคิดนักเขียนผลงานทางพระพุทธศาสนารุ่นใหม่ มีผลงานทางวิชาการพระพุทธศาสนาเป็นจำนวนมาก ผลงานของท่านที่เป็นที่รู้จัก เช่น พุทธธรรม เป็นต้น ท่านได้รับการยกย่องจากทั้งในและต่างประเทศเป็นอย่างมาก ด้วยผลงานของท่านทำให้ท่านได้รับรางวัลและดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากหลายสถาบันทั้งในและนอกประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ท่านเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลการศึกษาเพื่อสันติภาพ จากยูเนสโก (UNESCO Prize for Peace Education) [2] นอกจากนี้ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ที่ท่านได้รับรวมมีมากกว่า 15 สถาบัน ซึ่งนับว่าท่านเป็นพระภิกษุสงฆ์ไทยที่ได้รับการยกย่องให้ได้รับดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์มากที่สุดในปัจจุบัน ปัจจุบันสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ดำรงตำแหน่งเป็นศาสตราจารย์พิเศษ ประจำมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และจำพรรษาอยู่ที่วัดญาณเวศกวัน อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!