สระแก้ว-หารือจัดทำแผน ป้องกัน แก้ไขเด็กวัยรุ่นตั้งครรภ์

สระแก้ว-หารือจัดทำแผน ป้องกัน แก้ไขเด็กวัยรุ่นตั้งครรภ์

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม
ขอบคุณภาพและข้อมูล : สนธยา จงพันธนิมิต , ยุติศักดิ์ สารการ

หารือจัดทำแผน ป้องกัน แก้ไขเด็กวัยรุ่นตั้งครรภ์ ลดปัญหาท้องไม่พร้อม

            เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 8 สิงหาคม 2562 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว นายแพทย์สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด มอบหมายให้ นางดารารัตน์ โห้วงศ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นระดับจังหวัดสระแก้ว ประชุมเพื่อเตรียมสรุปผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ประจำปี 2562 และจัดทำแผนงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ประจำปี 2563-2565 โดยมีคณะอนุกรรมการฯเข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ท้องถิ่นจังหวัด สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ตำรวจภูธรจังหวัด สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด ศึกษาธิการจังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัด สำนักงานธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด ประธาน อสม.จังหวัด ผู้แทนสถานประกอบการ ห้างสรรพสินค้าแม็คโคร บริษัทน้ำตาลและอ้อยตะวันออก องค์กร CCF ได้ร่วมประชุมในครั้งนี้ ด้วย

             นางดารารัตน์ โห้วงศ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เผยว่า เพื่อรับทราบปัญหาและวางแนวทางแก้ไข ตาม พรบ.การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.2559 ระยะ 3 ปี ซึ่งมีทั้งหมด 5 ยุทธศาสตร์ คือ ยุทธศาสตร์ 1 พัฒนาระบบการศึกษาที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตที่มีคุณภาพและมีระบบการดูแลช่วยเหลอที่เหมาะสม ยุทธศาสตร์ 2 ส่งเสริมบทบาทครอบครัว ชุมชน และสถานประกอบกิจการในการเลี้ยงดู สร้างสัมพันธภาพและการสื่อสารด้านสุขภาวะทางเพศของวัยรุ่น ยุทธศาสตร์ 3 พัฒนาระบบบริการสุขภาพทางเพศและอนามัยการเจริญพันธุ์ที่มีคุณภาพและเป็นมิตร/ ยุทธศาสตร์ 4 พัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือ การคุ้มครองสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับศูนย์วิชาการและเขตสุขภาพที่ 6 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “แลกเปลี่ยนเรียนรู้และขับเคลื่อนพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.2559 ต้นมา

                 “ความร่วมมือขับเคลื่อน พรบ.การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น” ลดปัญหาท้องไม่พร้อม และท้องซ้ำในวัยรุ่น ด้วยความร่วมมือในการขับเคลื่อนพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ ในวัยรุ่น พ.ศ.2559 ปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น เป็นหนึ่งในประเด็นปัญหาที่ประเทศไทยให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชากรวัยรุ่น โดยข้อมูลของประเทศไทย การแก้ไขปัญหาดังกล่าว จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือแบบบูรณาการจากทุกภาคส่วน ซึ่งการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “แลกเปลี่ยนเรียนรู้และขับเคลื่อนพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.2559 แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของจังหวัดสระแก้ว และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้ง 5 กระทรวงหลักประกอบด้วย กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงสาธารณสุข ที่จะร่วมกันคุ้มครองและสนับสนุนให้ประชากรวัยเจริญพันธุ์เข้าถึงสิทธิที่ตนพึงได้ ได้แก่ สิทธิในการเข้าถึงบริการคุมกำเนิดและการคลอดที่ปลอดภัย สิทธิในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและการตัดสินใจ สิทธิในการได้รับการปฏิบัติอย่างเสมอภาค และสิทธิการได้รับโอกาสด้านการศึกษาและอาชีพ ที่ส่งผลให้อัตราการตั้งครรภ์ไม่พร้อมและการตั้งครรภ์ซ้ำในวัยรุ่นลดลง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไปในอนาคต” นางดารารัตน์ กล่าวอีก

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!