สระแก้ว-หลวงพี่ใจดี อนุญาตให้เกษตรกรชาวนา ตากข้าวในลานวัดได้

สระแก้ว-หลวงพี่ใจดี อนุญาตให้เกษตรกรชาวนา ตากข้าวในลานวัดได้

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

หลวงพี่ใจดี อนุญาตให้เกษตรกรชาวนา ตากข้าวในลานวัดได้

      กรณีที่ เกษตรกรชาวนาเก็บเกี่ยวผลผลิต เสร็จแล้ว ต้องตากข้าวเปลือกให้แห้ง ให้มีความชื้นน้อยที่สุด หากในเมล็ดข้าวมีความชื้นสูง พ่อค้าจะรับซื้อในราคาต่ำ หากเก็บผลผลิต ที่มีความชื้นสูง อาจทำให้เกิดเชื้อรา หรือไม่ก็เมล็ดข้าวเปลือกงอกจึงต้องตากให้แห้ง

      เมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตได้จำนวนมาก เกษตรกร จะมีปัญหาเรื่องสถานที่ ที่จะตาก บางรายตากไว้ในสนามข้างบ้าน บางรายตากบริเวณบนถนนสาธารณะ ทำให้กีดขวางทางสัญจรไปมา และหลายรายเกิดอุบัติเหตุ ในขณะเดียวกัน หลายพื้นที่ มีมาตรการเด็ดขาดห้ามเกษตรกรชาวนา ตากข้าวเปลือกบนถนนเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจับปรับ

      สำหรับที่บ้านท่าเกวียน ต.ท่าเกวียน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เกษตรกรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา เมื่อเก็บเกี่ยวข้าวเปลือกในช่วยเดือน ปลายตุลาคม – ต้นเดือน พฤศจิกายน 2562 จะหาที่ตากข้าวเปลือก ซึ่งส่วนใหญ่จะพบปัญหาไม่มีสถานที่ตากข้าว และจะขอสถานที่บริเวณลานวัด เป็นสถานที่ตากข้าว

      ด้าน พระอธิการประเจียง ปัญญาวโร เจ้าอาวาสวัด บ้านท่าเกวียน ต.ท่าเกวียน เผยว่า ทางวัดได้ทราบปัญหาของเกษตรกรชาวนา เมื่อเกี่ยวข้าวแล้ว ไม่มีที่ตากข้าว ทางวัดจึงแจ้งชาวนา ที่เก็บเกี่ยวแล้ว ให้นำมาตากที่บริเวณลานวัดได้ และขณะนี้ก็มีเกษตรกรนำข้าวเปลือกมาตาก แล้วหลายราย สลับสับเปลี่ยนกันไป แต่ละรายที่นำข้าวเปลือกมาตาก ถ้าแดดดี มีแดดตลอดทั้งวัน ฝนไม่ตก จะใช้เวลาประมาณ 3 วัน ข้าวก็แห้งแล้ว หากวันใด ทางวัดมีงาน เช่นงานศพ งานทอดผ้าป่า หรืองานกฐิน ที่ผ่านมา ชาวนาที่นำมาข้าวมาตากที่ลานวัด ก็เก็บข้าวเปลือกไว้ก่อน เมื่อเสร็จงานก็นำมาตากใหม่ เป็นการบริการชาวนา ที่ไม่มีที่ตากข้าว อีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!