สระแก้ว-ส่งเสริมเกษตรกรปลูกหญ้า สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร

สระแก้ว-ส่งเสริมเกษตรกรปลูกหญ้า สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม
ขอบคุณภาพ:สุรชัย ฟองเกิด

          สหกรณ์ปศุสัตว์โคบาลบูรพาวัฒนานคร ส่งเสริมเกษตรกรปลูกหญ้า สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรสระแก้ว

          หลังจากรัฐบาลมีนโยบาย ให้เกษตรกรชาวจังหวัดสระแก้ว มีอาชีพเลี้ยงวัว ในท้องที่อำเภอวัฒนานคร โคกสูง และอรัญประเทศ ตามโครงการโคบาลบูรพา โดยสมาชิก จะได้รับแจกแม่พันธุ์โค รายละ 5 ตัว เมื่อออกลูก ส่วนหนึ่งจะคืนให้กับโครงการ เพื่อแจกจ่ายให้กับสมาชิกเกษตรกรรายใหม่ต่อไป และจากการดำเนินการโครงการดังกล่าว ทำให้เพิ่มผลผลิตให้มากขึ้น ในขณะเดียวกันหญ้าที่ใช้เลี้ยงวัว จะต้องมีเพียงพอและจะเพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ
          จากโครงการโคบาลบูรพา ทำให้เกษตรกรส่วนหนึ่ง หันมาปลูกหญ้าขาย เช่น หญ้าลูซี่ หญ้าเนเปีย หญ้าแพงกูลา เป็นต้น เป็นหญ้าที่ปลูกง่าย โตเร็ว และใช้เลี้ยงวัวได้เป็นอย่างดี และสร้างรายได้ให้เกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย
           เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2562 นายสุรชัย ฟองเกิด รองประธานสหกรณ์ปศุสัตว์โคบาลบูรพา วัฒนานคร จำกัด กล่าวว่า ในท้องที่อำเภอวัฒนานคร จ.สระแก้ว มีสมาชิกสหกรณ์ฯ จำนวน 1,900 ราย แต่ละรายจะเลี้ยงวัวของโครงการโคบาลบูรพา รายละ 5 ตัว ดังนั้น จะมีวัวแม่พันธุ์อยู่ทั้งสิ้น 9,500 ตัว โดยยังไม่รวมลูกวัวที่ออกลูกแล้วอีกจำนวนมาก และเพื่อให้สมาชิก มีความมั่นคงในอาชีพ จึงได้จัดตั้งเป็นสหกรณ์ปศุสัตว์โคบาลบูรพา วัฒนานคร จำกัดและในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า สหกรณ์ปศุสัตว์โคบาลบูรพาวัฒนานคร จำกัด จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง เมื่อปริมาณโคมีจำนวนมากขึ้น ต้องส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกหญ้าอีกด้วย ในขณะเดียวกัน หญ้าที่เป็นอาหารของวัวจะต้องมีเพียงพอ และขณะนี้ได้ประสานกับ เกษตรกรที่ อาศัยอยู่ในพื้นที่เขตชลประทาน ได้แก่ เกษตรกรตำบลช่องกุ่ม ตำบลหนองหมากฝ้าย สามารถปลูกหญ้าได้ตลอดทั้งปี และสามารถปลูกหญ้าขายให้กับกลุ่มผู้เลี้ยงวัวได้ตลอดทั้งปี เนื่องจากในรอบปีที่ผ่านมา เมื่อถึงหน้าแล้งจะประสบปัญหาขาดแคลนหญ้าที่เป็นอาหารวัว และขณะนี้เกษตรกรหลายรายได้ดำเนินการปลูกหญ้าไว้แล้ว แต่ก็มีจำนวนน้อย ไม่พอกับความต้องการ สำหรับราคาซื้อขายนั้น ทางสหกรณ์ฯจะประสานกับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกหญ้าปรึกษาหารือกัน ให้สามารถอยู่ได้ทั้งผู้ปลูกหญ้าและผู้เลี้ยงวัวด้วย ให้เติบโตไปพร้อมๆ กัน โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง

              ทางด้านนายทวี ศรีอ้วน เกษตรกรชาวบ้านห้วยชัน ต.ช่องกุ่ม อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว กล่าวว่า สำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวตามโครงการโคบาลบูรพา และเป็นสมาชิก ของสหกรณ์ฯ ในหมู่บ้านมีจำนวน 20 ราย ประกอบกับบ้านห้วยชัน อยู่ในเขตชลประทาน ใกล้กับอ่างเก็บน้ำพระปรง และได้ประสานเกษตรกร ในหมู่บ้านหันมาปลูกหญ้า ที่เป็นอาหารของวัว สามารถนำหญ้าไปขายให้กับกลุ่มสมาชิกเกษตรกรของสหกรณ์ฯได้และเป็นที่ต้องการของผู้เลี้ยงวัวทั้งจังหวัดได้ เนื่องจากในท้องที่บ้านห้วยชัน ตำบลช่องกุ่มรวมทั้งตำบลหนองหมากฝ้าย มีแหล่งน้ำจากชลประทานตลอดทั้งปี จึงสามารถปลูกหญ้าขายได้ จึงเป็นอาชีพใหม่ของเกษตรกร นอกเหนือจากการปลูกข้าว หรือปลูกพืชอย่างอื่น และหญ้าเป็นที่ต้องการของเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวจำนวนมาก จะสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเป็นอย่างดี และสามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!