สมุทรสงคราม-สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่ตรวจสอบ โรงงานผลิตถ่านอัดแท่ง หลังมีการร้องเรียน

สมุทรสงคราม-สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่ตรวจสอบ โรงงานผลิตถ่านอัดแท่ง หลังมีการร้องเรียน

ภาพ/ข่าว:นพพร บุญทนาวงศ์

จากกรณีชาวบ้านในตำบลบางขันแตก อำเภอเมืองสมุทรสงคราม ร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสงครามปล่อย ละเลยไม่ดำเนินการกับโรงงานผลิตถ่านอัดแท่งของบริษัทแม่กลองไทยเอ็นจิเนียริ่งจำกัด เลขที่ 99/5 หมู่ 12 ตำบลบางขันแตก อำเภอเมืองสมุทรสงคราม ซึ่งประกอบกิจการก่อให้เกิดปัญหาฝุ่นละอองจากผงถ่าน เป็นเหตุให้ชาวบ้านใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อน(มีคลิป)

         ดังนั้นเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องและครบถ้วนเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาสอบสวนให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินโดยได้รับมอบหมายจากนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต จึงมอบให้นายสิริน ชาวเพ็ชรดี ผู้อำนวยการสำนักสอบสวน 2 และคณะรวม 5 คน ได้ร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ห้องประชุมชั้น 3 ศาลากลาง โดยมีนายประจินต์ ธารศิริสิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว
         จากนั้นนางอทิตา กลิ่นสุวรรณ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสงครามได้สรุปการดำเนินการเกี่ยวกับบริษัทแม่กลองไทยเอ็นจิเนียริ่งจำกัด ตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2559 จนถึงปัจจุบัน ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 สำนักงานอุตสาหกรรมพร้อมศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษโรงงานภาคตะวันตก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจวัดฝุ่นละอองในอากาศจำนวน 2 ชุดบริเวณบ้านนายวิชัย เกตุโชติ ผู้ร้องเรียน และจุดใกล้ถนนทางเข้าโรงงานของบริษัทด้านทิศเหนืออีก 1 จุด ซึ่งจะทราบผลใน 1 – 2 สัปดาห์ เป็นต้น
         จากนั้นนายสิริน ชาวเพ็ชรดี ผู้อำนวยการสำนักสอบสวน 2 และคณะ เดินทางไปที่บริษัทแม่กลองไทยเอ็นจิเนียริ่งจำกัด เลขที่ 99/5 หมู่ 12 ตำบลบางขันแตก อำเภอเมืองสมุทรสงคราม เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีนายจิรวัฒน์ ชาญวุฒิวัฒนกิจ เจ้าของบริษัทพาชมกระบวนการผลิตโดยรับถ่านที่เผาจากที่อื่นมา กองไว้โดยใช้ผ้าใบคลุมจากนั้นจึงนำมาป่นและอัดแท่ง ภายในโครงหลังคาโปร่งไม่มีผนัง จากนั้นจึงนำมาอบด้วยตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์ ก่อนบรรจุส่งจำหน่าย ซึ่งโรงงานมีการปรับปรุงแก้ไขตามคำสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง ตามมาตราการ 3 ระยะประกอบด้วย ระยะสั้นใช้ผ้าใบที่หนาและมีขนาดใหญ่คลุมกองวัตถุดิบ เศษถ่านทั่วบริเวณโรงงาน, เสริมแนวริ้วติดกับชุมชนสูง 6 เมตรยาวตลอดแนว 110 เมตร และวางระบบสเปรย์พ่นหมอกตามแนวรั้วด้านที่ติดกับชุมชน ซึ่งดำเนินการเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2562 ที่ผ่านมา มาตราการระยะกลางวางระบบสเปรย์พ่นหมอกรอบโรงงานทั้งหมด ปลูกต้นไม้โตเร็วเพื่อเป็นแนวรั้วธรรมชาติลดการฟุ้งกระจายของฝุ่น ซึ่งดำเนินการเสร็จภายในเดือนเมษายน 2562 และมาตราการระยะยาว ปรับปรุงถนนให้เป็นถนนลาดยางมะตอยทั้งหมด และจ้างผู้เชี่ยวชาญออกแบบและติดตั้งระบบกำจัดฝุ่นละอองเช่น ไซโครน, เว็ดสคับเบอร์ และแบ็กฟิวเตอร์ เป็นต้น ซึ่งดำเนินการเสร็จตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2562 รวมทั้งกำลังสร้างอาคารคอนกรีตมาตราฐานพร้อมเครื่องกำจัดฝุ่นที่ทันสมัยเพื่อใช้เก็บวัตถุดิบถ่านให้มิดชิด นอกจากนี้ยังมีมาตราการเพิ่มเติม เช่น ว่าจ้างที่ปรึกษาในการจัดทำระบบมาตราฐาน ISO 140001 อีกด้วย
          นายสิริน ชาวเพ็ชรดี ผู้อำนวยการสำนักสอบสวน 2 สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ผู้ตรวจการแผ่นดิน ห่วงใยปัญหานี้เป็นอย่างมากเนื่องจากเกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม และสุขอนามัยของประชาชนในพื้นที่ จากการตรวจสอบพบว่าผู้ประกอบการได้ให้ความร่วมมือแก้ไขปัญหาต่างๆตามข้อเสนอแนะของผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสงคราม รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี บางสิ่งก็ดำเนินการไปแล้ว บางสิ่งก็อยู่ระหว่างการดำเนินการ เช่นขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างอาคารระบบปิด คาดว่าเดือนกรกฎาคมจะแล้วเสร็จ ซึ่งจะทำให้กระบวนการทั้งหมดตั้งแต่เริ่มนำถ่านเข้ามาเก็บ จนถึงกระบวนการผลิต จะเป็นระบบปิดทั้งหมด เพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง นอกจากนี้ยังประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบค่าฝุ่นละออง ค่ากลิ่นค่าเสียง ต่างๆ ซึ่งจะทราบผลใน 1 – 2 สัปดาห์ เป็นต้น จากนั้นผู้ตรวจการแผ่นดินจะลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหากับจังหวัดอีกครั้ง
          นายสิริน กล่าวว่า สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินจะหาแนวทางให้ผู้ประกอบการและชาวบ้านอยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันต์ จึงคาดว่าจะมีการหารือพูดคุยระหว่างผู้ตรวจการแผ่นดิน จังหวัด กลุ่มผู้ร้องเรียน และผู้ประกอบการ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการเร็วๆนี้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!