ราชบุรี-พช.จับมือ ปอเต็กตึ้ง เดินหน้าแก้จน

ราชบุรี-พช.จับมือ ปอเต็กตึ้ง เดินหน้าแก้จน

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย

พช.จับมือ ปอเต็กตึ้ง เดินหน้าแก้จน ร่วมมอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพแก่ครัวเรือนยากจน

                      วันที่ 17 ม.ค. 63 นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมผู้แทนกรมพัฒนาชุมชน และมูลนิธิป่อเต็กตึ้ง ร่วมมอบอุปกรณ์การประกอบอาชีพให้กับครัวเรือนยากจนในพื้นที่จังหวัดราชบุรี จำนวน 7 ครัวเรือน ให้สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัว ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยการรับมอบวัสดุอุปกรณ์การประกอบอาชีพนี้เป็นการประสานความร่วมมือแก้ไขปัญหาความยากจนเชิงบูรณาการ ระหว่างมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง กับกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้จัดทีมลงพื้นที่ ร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรี พร้อมให้ความรู้ ทักษะ และมีวัสดุอุปกรณ์ไปประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัว โดยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งได้จัดหาอุปกรณ์การประกอบอาชีพให้กับครัวเรือนยากจนในพื้นที่จังหวัดราชบุรีครั้งนี้ รวม 7 ครัวเรือน

                     ทั้งนี้โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อส่งเสริมสนับสนุนอาชีพแก่ครัวเรือนยากจนให้สามารถบริหารจัดการชีวิตได้อย่างเหมาะสม ด้วยกระบวนการบริหารจัดการครัวเรือนยากจนแบบบูรณาการ ชี้เป้าชีวิต จัดทำเข็มทิศชีวิต หรือแผนชีวิต บริหารจัดการชีวิต และดูแลชีวิต ตลอดจนดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เช่น การปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ การจัดทำบัญชีครัวเรือน เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันที่ดี และช่วยลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยกรมการพัฒนาชุมชนสำรวจครัวเรือนยากจนเป้าหมายที่ต้องการอาชีพ จัดกลุ่มแยกประเภทอาชีพที่ต้องการขอรับการสนับสนุนองค์ความรู้ และทักษะต่าง ๆ ที่ใช้ในการประกอบอาชีพ วิเคราะห์ศักยภาพครัวเรือนยากจน เพื่อกำหนดครัวเรือนยากจนเป้าหมาย และแนวทางการสนับสนุน และมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ประกอบอาชีพแก่ครัวเรือนยากจน จากนั้นทั้งสองหน่วยงานจะดำเนินการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ และติดตามประเมินผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาความยากจนเชิงบูรณาการ และนำผลการประเมินมาพัฒนาช่วยเหลือคนยากจน และคนที่ด้อยโอกาสให้มีเครื่องมือ ในการประกอบอาชีพให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อยู่ในสังคมอย่างมีความสุขต่อไป จากนั้นก็ให้พัฒนากรในพื้นที่คอยเป็นพี่เลี้ยงสอดส่องดูแล ให้ความช่วยเหลือหากมีปัญหาอุปสรรค และรายงานผลให้กรมฯทราบเป็นระยะ จนกว่าครัวเรือนนั้นจะหลุดพ้นจากความยากจน

                        สำหรับวัสดุที่มอบให้ในครั้งนี้ อาทิ อุปกรณ์ด้านช่างก่อสร้าง ช่างเชื่อม จักรอุตสาหกรรมแบบเย็บผ้า เป็นต้น พร้อมกันนี้ครัวเรือนที่ได้รับมอบได้ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าจะนำไปประกอบอาชีพอย่างซื่อสัตย์ และจะน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!