ปราจีนบุรี-ลอยกระทงปราจีนฯจัดขบวนแห่-กระทงใหญ่อลังการ

ปราจีนบุรี-ลอยกระทงปราจีนฯจัดขบวนแห่-กระทงใหญ่อลังการ

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

      ลอยกระทงปราจีนฯจัดขบวนแห่-กระทงใหญ่อลังการ นทท.หนาแน่นตลอดแนวเขื่อนกันตลิ่งแม่น้ำปราจีนบุรีนับหมื่นคนพร้อม จุดพลุเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่จำนวน 15 นัด

        เมื่อเวลา21.00 น.วันนี้ 11 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานบรรยากาศประเพณีลอยกระทง ที่ริมเขื่อนกันตลิ่งแม่น้ำปราจีนบุรีข้างศาลพระหลักเมือง อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี นายพิบูลย์ หัตถกิโกศล ผวจ.ปราจีนบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน โดยมีนายบุญเกื้อ พากเพียรศิลป์นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองปราจีนบุรีกล่าวรายงาน ท่ามกลางนักท่องเที่ยวหนาแน่นมากกว่า 10,000 คน
         โดยกิจกรรม มีขบวนแห่ – การแสดง รวมจำนวน 14 ขบวน ,แห่กระทงใหญ่พร้อมนางนพมาศ จากหน่วยงานราชการ,สถานศึกษา และ องค์กรเอกชน โดยจัดอย่างยิ่งใหญ่สวยงามตระการตา ผู้ร่วมในขวนมากกว่า 1,000 คน เดินจากหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองปราจีนบุรีมาตามถนนราษฏรดำริ เข้ามาที่ตั้งเวทีข้างศาลพระหลักเมืองปราจีนบุรี และการจุดพลุเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่จำนวน 15 นัดและการแสดงบนเวทีของนักเรียนจากสถานศึกษาต่าง ๆ
          นายพิบูลย์ กล่าวว่า “กิจกรรมประเพณีลอยกระทง จ.ปราจีนบุรีมุ่งส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิม และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะแม่น้ำปราจีนบุรีที่เป็นสายเลือดของชาวปราจีนบุรี และ ภาคตะวันออกที่ล่าสุดด้วยสานพระเนตรอันยาวไกลของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ที่มีพระราชดำริสร้างเขื่อนนฤบดินทรจินดา อันเป็นแหลางน้ำขนาดใหญ่แห่งสุดท้าย ทำให้มีน้ำตลอดปี ป้องกันปัญหาน้ำเค็มหนุนหน้าแล้ง,น้ำท่วม ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยว
           ซึ่งปราจีนบุรีเป็นเมืองแห่งพุทธศาสนา – ประวัติศาสตร์ ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์สมัยทวารวดี มีต้นพระศรีมหาโพธิ์ ใหญ่ –เก่าแก่ที่สุดอายุกว่า2,500ปีนำหน่อมาจากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดีย ต้นเดียวกับพระพุทธเจ้าตรัสรู้ ,มีรอยพระพุทธบาทคู่ที่ขนาดใหญ่กว่า 1.50 เมตร และเก่าแก่กว่า 1,560 ปี
             เป็นเมืองที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติถึง 3 อุทยานแหละเป็นมรดกโลก ที่ช่วงหน้าหนาวนี้ผู้คนนิยมมาพักตากอากาศกางเต้นท์ คือ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่,อุทยานแห่งชาติทับลาน และอุทยานแห่งชาติปางสีดามรดกโลกทางธรรมชาติ ที่ขอเชิญชวนมาท่องเที่ยว
              และยังเป็นเมืองอุตสาหกรรม มีนิคมอุตสาหกรรม,สวนอุตสาหกรรม มีโรงงานมากกว่า 1,000 แห่ง สร้างรายได้ให้กับประชาชนและประเทศชาติในปัจจุบัน ” นายพิบูลย์ กล่าว

             ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไป นอกจากนี้พื้นที่รอบนอก ที่วัดสิกขวัฒนาราม (บ้านซ่ง) ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดย องค์การบริหารส่วนตำบลย่านรี(อบต.) จัดให้มีการแข่งขันเรือพายพื้นบ้านในท่าน้ำวัดบ้านซ่ง (แควพระปรง) เพื่อความสนุกสนาน

             ในกิจกรรมเเข่งเรือพายจัดให้มีการแข่งขันชนิดเรือพาย2ที่นั่ง ประเภทเรือพายหัวใบ้ท้ายบอด คือ ผู้แข่งขันที่นั่งหัวเรือต้องเป็นคนใบ้ห้ามพูดห้ามบอกทาง ส่วนคนท้ายก็ต้องใช้ผ้าปิดตา ห้ามมองทางเป็นผู้พายเรือระยะทาง50เมตร

              พร้อมกันนี้โรงเรียนบ้านซ่ง โดย นางชนางลักษณ์ ใจกระจ่าง ผู้บริหารสถานศึกษา พร้อมคณะครูได้นำนักเรียนชั้น ป.1ถึงป.6ประมาณ25คน มาเยี่ยมชมกิจกรรมที่จัดขึ้น โดยคณะครูได้ให้นักเรียนชั้นประถม นำกระทงที่ช่วยกันทำขึ้นมาลอยกระทงช่วงกลางวัน เพื่อเป็นการศึกษาวัฒธรรมประเพณีลอยกระทง โดยมีนาย ปกรณ์ สมบัติมากนายกองค์การบริหารส่วนตำบลย่านรี (อบต.) มอบหมายให้นายวิทวัฒน์ นาแรมงาม รองนายก อบต.ย่านรี เป็นผู้ให้ข้อมูลกับเด็กนักเรียนที่มาขอศึกษาดูงานประเพณีลอยกระทงในท่าน้ำ

              ซึ่งรองนายก อบต.ได้มอบหมายให้ผู้ใหญ่บ้าน ม.1เป็นผู้นำเด็กๆกล่าวขอขมาพระแม่คงคาที่เราได้ใช้น้ำเพื่ออุปโภค บริโภค จากนั้นจึงได้ให้เด็กตั้งจิตอธิฐานก่อนที่จะลอยกระทง

และ บรรยากาศ ที่วัดราษฎร์เจริญศรัทธาธรรมร่วมกับเทศบาลตำบลกรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี โดย นายอัครเดช อารีย์นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลกรอกสมบูรณ์ นำประชาชนในพื้นที่ และบริษัทห้างร้านฯลฯ ร่วมกันจัดแห่ริ้วขบวนกระทงจากชุมชนต่างๆแห่มายังวัด เพื่อที่จะลอยกระทงรอบอุโบสถ (โบสถ์) ตามประเพณีในค่ำคืนนี้ เป็นพื้นที่แห่งเดียวในปราจีนบุรีที่ลอยรอบโบสถ์ เนื่องจากในพื้นที่ไม่มีคลอง,หนองน้ำ

นอกจากลอยกระทงรอบโบสถ์แล้วยังได้ชมเทศน์มหาชาติทรงเครื่องในท้องเรื่องพระเวสสันดรชาดกโดยมีพระอาจารย์วิโรจน์ วิโรจโนและพระมหาพงศธร กมมสุทโธ วัดสว่างอารมณ์ จ.ลพบุรีร่วมแห่เทศน์มหาชาติพระเวสสันดรชาดกให้ผู้ที่มาเที่ยวงานลอยกระทงในค่ำคืนนี้ได้รับชมรับฟังอย่างสนุกสนาน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!