ปราจีนบุรี-พบซากช้างป่าตกเหวนรกตายเพิ่มอีก 2 ตัว ในน้ำตกชั้นที่ 5

ปราจีนบุรี-พบซากช้างป่าตกเหวนรกตายเพิ่มอีก 2 ตัว ในน้ำตกชั้นที่ 5

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

        พบซากช้างป่าตกเหวนรกตายเพิ่มอีก 2 ตัว ในน้ำตกชั้นที่ 5 เดินเลยจากจุดแรกที่ฝังกลบแล้วไปกว่า 3 ชม!

          ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากที่ช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รวม 13 ตัวถูกน้ำป่าพัดจนพลัดตก น้ำตกเหวนรกที่มีขนาดใหญ่และ สูงที่สุดของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พบมีช้างป่าตาย รวม 11 ตัว รอดชีวิตเพียง 2 ตัวแม่ –ลูก โดยทางหลายหน่วยงานได้บูรณาการเข้าเก็บกู้ซากช้างป่า ในน้ำตกเหวนรกชั้นที่ 5 ด้วยความยากลำบาก เนื่องจากสภาพพื้นที่ต้องล่องเรือจากเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ขึ้นไปตามคลองต้นไทร จากนั้นเดินเท้าไกลกว่า 2.8 กม. ปีนป่ายหน้าผาสูง ตลอดยังมีฝนตกต่อเนื่องมีน้ำป่าไหลหลากเป็นอุปสรรค ได้มีการชำแหละซากช้างป่าจำนวน 3 ตัว พร้อมขุดหลุมฝังกลบซาก –โรยปูนขาว และได้นิมนต์พระสงฆ์ รวม 4 รูปสวดมาติกาบังสุกุลอุทิศส่วนกุศลให้กับช้าง ณ คลองต้นไทร ส่วนซากป่าที่เหลือในน้ำตกชั้นที่ 5อีก 2 ตัว ต้องรอระดับน้ำตกบนเหวนรกลดระดับ จะส่งทีมชุดสำรวจ-เก็บกู้เข้าไปกู้ซากที่เหลือต่อไป พร้อมกันนี้ได้มี “จืด” หรือ เข็มทอง โมราษฏร์ อายุ 52 ปี ผู้จัดการกลุ่มเด็กรักษ์ป่าภาคอิสาน ที่ปักหลัก ทำการอดอาหาร-น้ำประท้วง หลังจากเหตุการณ์ช้างป่าตกเหวนรกตาย 11 ตัว ขอให้มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง -ร้านค้าปากทางเข้าเหวนรกที่ขวางเส้นทางช้างป่าเดินอ้างว่าเป็นเหตุช้างตกเหวนรกซ้ำซ้อน ล่าสุดกรมอุทยานฯได้ให้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในวันที่ 30 ต.ค.62 เวลา 10.00 น. ตามที่ได้นำเสนอ อย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้ นั้น
              วันนี้ 18 ต.ค.62 นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์ช่วยเหลือช้างป่าตกน้ำตกเหวนรก เปิดเผยว่า “ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามแผนป้องกันฯ โดยจัดชุดเฝ้าระวังช้างป่าบริเวณน้ำตกเหวนรกที่เสี่ยงต่ออันตราย
               ด้านเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ซากช้างป่าฯ ของศูนย์ช่วยเหลือฯ ยังคงเข้าดำเนินการเก็บกู้ซากช้างป่า โดยวันนี้การเก็บกู้ซากช้าง สามารถเข้าถึงซากที่ 4 และ 5 ด้วยความยากลำบากเนื่องจากสองข้างของลำห้วยบริเวณด้านในเป็นผาชัน ต้องฝ่าสายน้ำเชี่ยวเข้าไป
               ทั้งนี้ในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ทุกคนยังปฏิบัติภารกิจกันอย่างทุ่มเทเพื่อให้ภารกิจเก็บกู้ซากช้างป่าให้แล้วเสร็จ และเพื่อให้มีข้อมูลด้านระบบนิเวศที่เกี่ยวข้อง จึงเริ่มติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพอัตโนมัติ ( camera trap) บริเวณซากและจุดเก็บกู้ซาก โดยทาง ผอ. ศูนย์ฯ ได้กำชับให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่กันด้วยความระมัดระวังโดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ”นายวิชัย กล่าว

                 และกล่าวต่อไปว่า “วิธีการทำลายซากช้างป่าทั้ง 2 ตัว วันนี้ จะทำการเผาเพื่อทำลายซาก ไม่ให้มีผลกระทบมลภาวะทางน้ำใต้เขื่อนขุนด่านปราการชลต่อไป”

                 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม สำหรับซากช้างป่าที่พบล่าสุด 2 ตัว อยู่ในน้ำตกชั้นที่ 5 แต่เลยเหนือขึ้นไปจากจุดที่พบก่อนหน้ารวม 3 ตัว ที่ทีมชุดเก็บกู้ซากช้างป่าได้ชำแหละพร้อมทำการฝังกลบที่ริมคลองต้นไทร การเดินทางระยะไกลกว่า 4 กม.ใช้เวลาประมาณ3-4ชม.ต้องเข้าป่าดงดิบ พร้อมปีนป่ายหน้าผาลาดชัน และพื้นที่ในน้ำตกเหวนรกที่จำกัด น้ำไหลแรงเชี่ยวกราก โดยเฉพาะการเสี่ยงภัยต่อน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากมีฝนตกในภูเขาเกือบทุกวัน

                และทางปากทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ด่านปากช่อง จ.นครราชสีมา “จืด” หรือ นายเข็มทอง โมราษฏร์ อายุ 52 ปี ผู้จัดการกลุ่มเด็กรักษ์ป่าภาคอิสาน ที่ปักหลัก ทำการอดอาหาร-น้ำประท้วง หลังจากเหตุการณ์ช้างป่าตกเหวนรกตาย 11 ตัว โดยขอให้กรมอุทยานฯ มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง –ร้านค้าปากทางเข้าเหวนรกที่ขวางเส้นทางช้างป่าเดิน อ้างว่าเป็นเหตุช้างตกเหวนรกซ้ำซ้อน ล่าสุดกรมอุทยานฯได้ให้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในวันที่ 30 ต.ค.62 เวลา 10.00 น.นั้น”จืด” หรือ นายเข็มทอง ได้ ยุติกิจกรรมการอดอาหาร โดยจะขอดื่มเพียงน้ำ แต่อาหารจะยังอดต่อไปจนถึงวันที่21ต.ค.62 เพื่อให้ครบ11วัน ตามจำนวนช้าง11ตัว ที่ตกเหวตาย เป็นการอุทิศส่วนกุศลให้กับช้าง และหลังจากวันที่21จะกลับไปเตรียมข้อมูลเพื่อมาร่วมพูดคุยในวันที่30 ต.ค. ต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!