ปราจีนบุรี-นอภ.กบินทร์บุรีระบุ ทราบผลสอบ ไข่พะโล้บูด 9 ส.ค. นี้

ปราจีนบุรี-นอภ.กบินทร์บุรีระบุ ทราบผลสอบ ไข่พะโล้บูด 9 ส.ค. นี้

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

      นอภ.กบินทร์บุรีระบุ ทราบผลสอบ ผอ.โรงเรียนบ้านคลอง 12 เรื่องไข่พะโล้บูดในวันศุกร์ 9 ส.ค. นี้ พร้อมจะแจ้งสื่อมวลชนทุกแขนง

         ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้าจากกรณีมีการร้องทุกข์ผ่านสื่อมวลชน โดยผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ บ้านคลองสิบสอง และ โพสต์ผ่านโลกโซเซี่ยล มีโรงเรียนแห่งหนึ่งในตำบลวังท่าช้าง ทำไข่พะโล้บูด แต่ ผอ.โรงเรียนได้สั่งให้แม่ครัวล้างน้ำแล้วนำกลับมาต้มใหม่ให้นักเรียนรับประทาน ต่อมาแม่ครัวมีสำนึกสงสารเด็กนักเรียน โดยมีลูก –หลานเรียนที่โรงเรียนดังกล่าวได้ทราบว่าโรงเรียนที่มีการกล่าวอ้างถึงคือโรงเรียนบ้านคลอง 12 สังกัดสำนักงานการศึกษาพื้นที่เขต 2 ปราจีนบุรี
         หลังสื่อมวลชนนำเสนอ นายวัลลพ ประวัติวงศ์ นอภ.กบินทร์บุรี,ศูนย์ดำรงธรรม จ.ปราจีนบุรี,องค์การบริหารส่วนตำบลวังท่าช้าง (อบต.),คณะกรรมการสถานศึกษา และ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรีเขต 2 ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน เบื้องต้นยังพบข้อมูลขัดแย้งกัน โดยทาง ผอ.โรงเรียน ได้กล่าวสรุปถึงที่ผ่านมาเป็นความขัดแย้งส่วนตัวกับที่ปรึกษาคณะกรรมการสถานศึกษาผู้ร้องเรียน ซึ่งเป็นผู้นำท้องถิ่น วันที่มีการกล่าวร้องทุกข์ วันที่ 29 ก.ค.เป็นวันหยุดราชการ แต่ผู้ร้องทุกข์แจ้งว่ามีการต้มไข่พะโล้และพบว่าไข่พะโล้บูดในวันต่อมาและมีการให้ต้มใหม่ ในครั้งแรกอ้างว่าเป็นพะโล้หมู 3 ชั้น แต่โรงเรียนฯทำแต่พะโล้ไก่ จึงมีการเปลี่ยนภาพในเพจ
         ขณะที่ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 อดีตกำนัน ต.วังท่าช้างคู่กรณี ชี้แจงไม่เคยมีความขัดแย้ง ได้ทราบข่าวจากเพจและสืบทราบจาก นร.ในหมู่บ้านได้แจ้งให้ นอภ.กบินทร์บุรี หลังการสอบสวนในชั้นต้นนายประกิต พุ่มพฤกษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรีเขต 2 ได้มีคำสั่งที่ 123 / 2562 วันที่ 6 สิงหาคม 2562 เรื่องให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มาประจำที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจำนวน 1 คน คือนายพงศธร อร่ามวิทยานุกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลอง 12 ตำบลวังท่าช้างอำเภอกบินทร์บุรีเพื่อความสะดวกในการให้คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง เนื่องจากมีผู้ปกครองและนักเรียนที่รวมตัวกันขับไล่ กรณีเรื่องร้องเรียนใช้ไข่พะโล้บูดกลับมาปรุงอาหารกลางวันให้นักเรียนรับประทานโดยคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงมีนายสายยนต์ สุวรรณเกตุประธานคณะกรรมการพร้อมพร้อมคณะรวม 6 คน ตามที่ได้นำเสนอโดยละเอียดก่อนหน้านี้นั้น

         วันนี้ 8 ส.ค.62 นายวัลลพ ประวัติวงศ์ นอภ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า “ ในขณะนี้ ได้มีการย้ายท่านผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลอง 12 มาช่วยราชการ ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรีเขต 2 เรียบร้อยแล้วครับ และ กรรมการฯได้มีการตั้งท่านรองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาเขต 2 เป็นประธานคณะกรรมการ และ มีกรรมการอื่น อีกรวมแล้ว 7 คน ลงไปดำเนินการในการสอบสวน-สืบข้อเท็จจริง ว่า การกระทำดังกล่าว ที่เป็นข่าวทางสื่อมวลชนทุกแขนงว่า ท่านได้มีการกระทำผิดหรือไม่ อย่างไร

         ซึ่งขณะนี้กรรมการ ลงไปตั้งแต่ตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค.แล้ว ก็ได้ไปประชุม – ออกไปตรวจพื้นที่ และ ดำเนินการ สอบสวนเป็นบางท่านแล้ว ซึ่งได้รับรายงาน จากคณะกรรมการว่า ท่านจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันศุกร์ (9ส.ค.) ที่จะถึงนี้ แต่ยังไงก็ดีอาจจะมีคาดเคลื่อนไม่เสร็จได้แต่พยายามให้เสร็จในวันศุกร์นี้

          สำหรับผลการสอบสวนข้อมูล การสอบสวนเป็นความลับ ซึ่ง เมื่อคณะกรรมการเมื่อทราบแล้ว จะมาประมวลจากคำให้การ ว่าเชื่อใคร-อย่างไร มีผลรองรับ หรือ เอกสารที่เกี่ยวข้องแค่ไหน-อย่างไร ซึ่งคงเป็นไปตามขบวนการการสอบสวนทั่วไป

          ในเรื่องดังกล่าว ไม่หนักใจ การสอบสวนถ้าหากผิด ผอ.เขตฯ จะดำเนินตามอำนาจหน้าที่ ตามระเบียบของทางราชการโดยเคร่งครัด แต่ หากไม่มีการกระทำความผิด อาจจะดำเนินการตามวิธีการบริหาร แล้วแต่สิทธิ –หน้าที่ ของผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 2

           ขณะนี้คณะกรรมการการสอบสวน น่าจะสอบสวนรวดเร็ว เพียงแต่ว่าเขาต้องเก็บรายละเอียดการสอบสวน เป็นโดยโปร่งใสชอบธรรม เนื่องจากได้มีการย้ายท่านผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลอง 12 ให้มาช่วยราชการแล้ว การสอบสวนก็เป็นไปด้วยสะดวก ไม่ต้องกลัวว่าท่านจะครอบงำพยานตรงไหนอย่างไร ซึ่งคณะกรรมการทำงานเต็มที่ ผมเชื่อมั่นอย่างนั้น เพราะว่ากรรมการมีทั้งฝ่ายปกครอง ,ศูนย์ดำรงธรรม,เขตพื้นที่การศึกษา ทาง อบต.เจ้าของงบประมาณ,กำนัน ไปสอบสวนร่วมกัน และ ผลการสอบสวนต้องแจ้งให้สื่อมวลชนทุกแขนงทราบว่าผลเป็นอย่างไรต่อไป”นายวัลลพกล่าวในที่สุด

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!