ปราจีนบุรี-คืบหน้า แถลงข่าว!กรณีช้างป่าเขาใหญ่ตกเหวนรกตาย6 รอด2

ปราจีนบุรี-คืบหน้า แถลงข่าว!กรณีช้างป่าเขาใหญ่ตกเหวนรกตาย6 รอด2

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

       (คืบหน้า) แถลงข่าว!กรณีช้างป่าเขาใหญ่ตกเหวนรกตาย6 อีก2ตัวที่รอดชีวิตกลับเข้าป่าปลอดภัยเร่งติดตามพบทหารหน่วยบูรพาพยัคฆ์พรึ่บเข้าช่วย!

         ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า จากรณีช้างป่าจำนวน 6 ตัว ตกลงไปตาย ในน้ำตกเหวนรก ที่มีความสูงชันกว่า 80 เมตรเศษ สภาพน้ำไหลแรงเชี่ยวกราก ระหว่างเดินข้ามจากฝั่งหนึ่ง ไปฝั่งตรงข้าม เหลือรอดอยู่ 2 ตัว ทุกหน่วยงานทั้งป่าไม้,ทหารจิตอาสา ,หน่วยกู้ภัย ระดมให้การช่วยเหลือ ทั้งนำอาหารเป็นกล้วย,อ้อย,สัปปะรด ,น้ำหวาน และยาปฏิชีวนะมาให้ช้างกินพร้อมจุดชุดสังเกตการณ์ไม่ให้มีการรบกวนช้างให้เครียด –ตกใจ โดยสั่งเข้มงวดการเข้าออกน้ำตกเหวนรก สั่งปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไป และ เข้มงวดการผ่านเข้า-ออก ทางเข้าปากด่านเนินหอม ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี พร้อมระดมหน่วยงานอุทยานฯข้างเคียงคืออุทยานฯทับลาน ,ปางสีดา และ ทหารหน่วยบูรพาพยัคฆ์ หรือจาก กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์(พล ร.2 รอ.) มาร่วมค้นหา-กูซากช้างตาย 6 ตัวในน้ำตกเหวนรก มี พล.ต.มานัส จันดี เสนาธิการกองทับบก , พ.อ.เสกสรร พรมศักดิ์ เสนาธิการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล ร 2 รอ.) หรือ หน่วยบูรพาพยัคฆ์ เดินทางมาติดตามดูสถานการณ์ ตามที่เสนออย่างต่อเนื่อง ก่อนหน้านี้นั้น


          ล่าสุด เมื่อเวลา 12.30 น.วันนี้ 6 ต.ค.62 นายวิทยา หงส์เวียงจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่ 1 (ปราจีนบุรี ) กล่าวว่า “ความคืบหน้ากรณีช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่พลัดตกน้ำตกเหวนรกตายรวม 6 ตัว เหลือดรอด 2 ตัว รายละเอียดได้มีการแถลงข่าว ที่บริเวณลานจอดรถน้ำตกเหวนรก”
         “ในเบื้องต้น นี้ ได้รับรายงานจากชุดสังเกตการณ์ช้างป่า 2 ตัว ช่วงเวลาประมาณ 04.00 -05.00 น.ช้างทั้ง 2 ตัวที่ว่ายน้ำข้ามกลับมาริมฝั่งหน้าน้ำตกเหวนรก ได้หายไป คาดว่าขึ้นฝั่งเข้าป่าอย่างปลอดภัยแล้ว ในส่วนซากช้างที่ตายจำนวน 6 ตัว เนื่องจากสภาพน้ำตกไหลแรง นำได้ซัดซากช้างไป 4ตัว ลอยตามแรงน้ำไหลลงด้านล่างที่ต่ำกว่า เหลือซากอีก 2 ตัว อยู่ที่บริเวณน้ำตกชั้น 2 ในวันนี้( 6ต.ค.) จะกู้ซากทั้งหมดนำกลับขึ้นมาทำพิธีทางศาสนาและฝังที่ป่าต้นไทรต่อไป” นายวิทยา กล่าว
           “สำหรับ สาเหตุที่ช้างป่าพลัดตกน้ำตกเหวนรก คาดว่ามาจากก่อน โขลงช้างป่ากว่า 50 ตัว ได้ออกมาหากินตามวงรอบ ตามถนนสาย3077 หรือ ปราจีนบุรี – เขาใหญ่ ตลอดเส้นทางตั้งแต่เหนือน้ำตกเหวนรกถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว โดยช้าง 8 ตัว ได้แตกออกจากโขลงเดินข้ามลำน้ำคลองสมอปูนเหนือน้ำตก จากสภาพที่น้ำไหลแรง-เชี่ยวกรากได้มีบางตัวเสียหลักถูกน้ำพัดพลัดตกลงไปและพยายามเยื้อยุดฉุดช่วยเหลือกัน จนพลาดท่าตกลงมาตาย 6 ตัว เหลือรอด 2 ตัว”
           “โดย 2 ตัวที่เหลือได้ว่ายน้ำกลับเข้าฝั่งอย่างปลอดภัย ทุกฝ่ายทั้งสัตวแพทย์,ป่าไม้,ทหารจิตอาสา ได้นำอาหาร เป็นกล้วย,อ้อย,สัปปะรด คลุกน้ำหวาน,ยาปฏิชีวนะบำรุงไม่ให้ช้างเครียด และจัดชุดสังเกตการณ์ รายงานเหตุการณ์ต่อเนื่อง”
           “สำหรับช้าง 2 ตัว ที่ขึ้นฝั่งเข้าป่า ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดชุดแกะรอยติดตามเพื่อดูอาการต่อไป แต่ในเบื้องต้นเชื่อว่ามีอาการปลอดภัย ลำดับต่อไปคือการก็ซากช้างที่เหลือ ที่ได้มีการจัดชุดกู้ซากช้าง โดยขึ้นเรือมาจากจากเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายกมาตามคลองต้นไทร จากนั้นเดินเท้าสำรวจหาซากช้างที่ลอย เพื่อนำขึ้นที่ราบต่อไป ทั้งนี้จะมีการแถลงข่าวผ่านสื่อมวลชนให้ประชาชนทรายเป็นระยะๆ ” นายวิทยา กล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!