ประจวบคีรีขันธ์-ชาวประมงพื้นบ้าน ร่วมกันสร้างบ้านปลาเพื่อเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำในท้องทะเล

ประจวบคีรีขันธ์-ชาวประมงพื้นบ้าน ร่วมกันสร้างบ้านปลาเพื่อเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำในท้องทะเล

ภาพ/ข่าว:เจริญ อาจประดิษฐ์

ชาวประมงพื้นบ้านสามร้อยยอด ร่วมกันสร้างบ้านปลาเพื่อเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำในท้องทะเล(มีคลิป)

       เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 19 มี.ค.62 ชาวประมงชายฝั่งพื้นบ้านสามร้อยยอด ร่วมกับหน่วยงานกรมประมง กรมเจ้าท่า อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อบต.สามร้อยยอด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ ในทะเลสามร้อยยอด วางซั้งกอ หรือสร้างบ้านปลา พร้อมปล่อยสัตว์น้ำประเภทลูกปูและปลา จำนวน 5 แสนตัวลงทะเล โดยมีบริษัทสยาม ไวเนอรี่ จำกัด ได้สนับสนุนในเรื่องของอุปกรณ์ในการสร้างบ้านป่าในครั้งนี้
        นายสนั่น สร้อยสม ผู้ใหญ่บ้านหนองข้าวเหนียว เปิดเผยว่า ซั้งกอก็เหมือนต้นไม้ 1 ต้น ที่อยู่ใต้น้ำในทะเลส่วนประกอบ 3 ส่วน คือ สมอในการตรวจยึดให้อยู่กับที่ จากนั้นใช้ผูกกับหลักไม้ไผ่ที่จะสามารถโยกไปตามทิศทางของน้ำ โดยใช้ทางมะพร้าวเป็นใบและกิ่งของต้นไม้ โดยจะปล่อยเป็นกลุ่มกลุ่มละต้น 10 ต้น เพื่อที่จะให้ปลาและสัตว์น้ำเข้ามาอยู่อาศัย จากการติดตามผลเมื่อดำน้ำลงไปดูจะพบว่ามีหอยเกาะอยู่ตามลำต้นไม้ไผ่หลากหลายชนิดซึ่งสามารถเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำได้ที่ผ่านมาได้ทำมาแล้ว 1 ปี พบว่าได้ผลดีมากมีปลาและสัตว์น้ำต่างๆมาอาศัยอยู่ในบ้านปลา
        ส่วนอุปกรณ์ไม้ไผ่หรือทางมะพร้าวประมาณ 1 ปี ก็จะย่อยสลายได้เองโดยธรรมชาติ ในครั้งนี้ได้ทำประมาณ 80 ต้น ก็จะได้ประมาณ 10 กอ เป็นบริเวณหมู่บ้าน เพื่อเป็นการป้องกันสัตว์น้ำ ไม่ให้บุคคลเข้าไปจับปูม้าในระยะ 500 เมตรจากชายฝั่ง ซึ่งปัจจุบันชาวประมงมีความเข้าใจตรงกัน โดยอนาคตจะทำอย่าง  ต่อเนื่องประมาณ 3 ปี เชื่อว่าจะเพิ่มปริมาณปูม้าได้มาก และปูม้าเป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชายหาดสามร้อยยอด จะได้มีปูม้ารับประทาน
        นายสนั่น กล่าวอีกว่า ชาวประมงถือว่าเป็นนักล่าในทะเล แต่ปัจจุบันต้องเปลี่ยนจากนักล่ามาเป็นนักอนุรักษ์ ร่วมกันสร้าง ถึงจะมีพันธุ์สัตว์น้ำให้เราจับเป็นรายได้ ซึ่งถือว่าเป็นห่วงโซ่อาหารของสัตว์น้ำ และยังเป็นห่วงโซ่อาหารของมนุษย์ที่จะสร้างเศรษฐกิจให้กับชาวประมงและการท่องเที่ยว

        ด้าน นายนิธิศ อิ่มสมบัติ ปลัด อบต.สามร้อยยอด กล่าวว่า นายก อบต.สามร้อยยอด ได้ให้การสนับสนุน การสร้างซั้งกอ เพื่ออนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำทะเล โดยในวันนี้มีเรืออยู่ประมาณ 40 ลำ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างชาวประมงพื้นบ้าน ร่วมองค์การบริหารส่วนตำบล และหน่วยงานภาครัฐ โดยมีชาวบ้านรวมตัวกันเพื่อที่จะให้สร้างปริมาณสัตว์น้ำให้เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการนำพันธุ์ปูและพันธุ์ปลาลงไปปล่อยในบริเวณบ้านป่าที่สร้างไว้ เพื่อให้สามารถเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำที่ปล่อยของไปได้และเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำที่จะเข้ามาอยู่อาศัย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!