ตาก-ลูกพลับบ้านอุ้มเปี้ยม ออกแล้ว!!!

ตาก-ลูกพลับบ้านอุ้มเปี้ยม ออกแล้ว!!!

ภาพ/ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

เกษตรกรพบพระ ปลื้ม ปลูก200ต้น เก็บวันแรกกิโลละ30บาทใด้เงินแสนกว่าบาท

            เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานจากบ้านอุ้มเปี้ยม ผลไม้ที่ชื่อว่า พลับ ที่เกษตรกรบนพื้นสูงได้ออกผลผลิตมาให้ประชาชนได้รับประทานกันแล้ว บริเวณร้านที่ปลูกสร้างแบบง่าย ๆ ข้างทางถนนสายแม่สอด อุ้มผาง บ้านอุ้มเปี้ยม อำเภอพบพระ จังหวัดตาก พลับ ผลไม้ เมืองหนาว ทางเลือกใหม่ ของเกษตรกร อำเภอพบพระ รสหวาน กรอบ นักชิมชื่นชอบเก็บขายไม่ทัน เพราะ มีพื้นที่น้อยจำนวนจำกัด ปลุกพับได้เพียง 200 ต้น ทำแบบ ปลูกแบบธรรมชาติ เกษตรพอเพียง แต่รับทรัพย์แล้วแสนกว่าบาทในราคากิโลลละ30บาท
               โดย ให้น้องสาวชื่อนางติยาภรณ์เป็นผู้ขาย โดยวางขายที่หน้าบ้าน และขายส่ง ไป ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไท ตลาดดอยมูเซอ ตลาดแม่สอด นางติยาภรณ์ แซ่ว้าง อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 43/2 บ้านอุ้มเปี้ยม หมู่ที่ 1 ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ตนเอง เป็นน้องสาวนายมัว ปลูกผักเหมือนกัน ตอนนี้ให้ผลผลิตแล้ว 50 ต้น ขายได้แล้ว 2 หมื่นกว่าบาท ยังเก็บไม่หมด ปีนี้คาดว่าจะได้ประมาณ เกือบ 100,000 บาท และตนเอง ยังปลูก อีก 200 ต้น ปีหน้าให้ผลผลิต สาเหตุที่ตนเองหันมาปลูกพลับ เพราะทำการเกษตรขาดทุน ปลูกกะหล่ำปีก็ขาดทุน ปลูกพริกก็ขาดทุน บางปีได้กำไรบางปีขาดทุน ทำให้ความมั่นคงในชีวิต ตนเองเห็น พี่ชายปลูกผักแล้วมีรายได้ดี จึงหันมาปลูก อีกสาเหตุหนึ่งในการปลูกพลับ ตนเองชอบต้นไม้ ชอบป่า มันเป็นธรรมชาติดี
            นายมัว แซ่ว้าน อายุ50ปี อยู่บ้านเลขที่ 43/2 บ้านอุ้มเปี้ยม หมู่ที่ 1 ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เล่าว่าตนเองได้ปลูก ต้นพลับ มา เป็นเวลา 30 ปีแล้ว และให้ผลผลิตมาหลายปีแล้ว จำนวน 200ต้น ปลุกเป็น 10 ปี ไม่มีลูก จน ได้รับคำแนะนำจาก เจ้าหน้าที่เกษตร อำเภอพบพระ ให้เปลี่ยนยอด หลังจากนั้นมาก็ให้ผลผลิต ดีมาตลอด ปีนี้เริ่มเก็บ แสนกว่าได้เงินประมาณแสนกว่าบาทแล้วยังเหลือเยอะอีก ถ้าเก็บหมดแล้วจะได้ประมาณ 2 แสนกว่าบาท ถือว่าเป็นรายได้ดีมาก
               นางติยาภรณ์ กล่าวเพิ่มเติม หากท่านใด สนใจ ลูกพลับ หาซื้อได้ ที่ถนนริมทาง สายแม่สอดอุ้มผาง บ้านอุ้มเปี้ยม หมู่ที่ 1 ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก พลับเป็นไม้ผลยืนต้นขนาดใหญ่ ใบรูปหัวใจสีเขียว ดอกสีเหลือง ทรงดอกคล้ายระฆัง ผลมีรูปทรงได้หลายแบบ ทั้งทรงกรวย ทรงกลม ทรงกลมแบน ผลอ่อนสีเขียว ผลแก่สีเหลือง เนื้อสีส้ม เนื้อแข็ง ภายในมีเมล็ด 8 เมล็ด สีน้ำตาล สามารถจำแนกประเภทได้ตามรสชาติของผล แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือพลับหวาน ผลสุกสีส้มอมเหลือง รสหวาน รับประทานสดได้ เช่น พันธฺ์ฟูยุ  พลับฝาด ผลสุกเนื้อสีส้มอมแดง เนื้อนิ่ม รสฝาด ต้องนำมาผ่านกระบวนการลดความฝาดจึงจะรับประทานได้ เช่น พันธุ์ซิชู พันธุ์ฮาชิยา

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!