ชุมพร-เร่งลอกคลอง แก้ปัญหาน้ำท่วมยาวนาน ส่ง เลขา รมช ตรวจ

ชุมพร-เร่งลอกคลอง แก้ปัญหาน้ำท่วมยาวนาน ส่ง เลขา รมช ตรวจ

ภาพ/ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการ

เร่งลอกคลอง แก้ปัญหาน้ำท่วมยาวนาน ส่ง เลขา รมช ตรวจ

                เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 26 ธ.ค. 62 ที่เทศบาลตำบลท่ายาง อ.เมือง จ.ชุมพร นายอติรัฐ รัตนเศรษฐ ผช.เลขานุการ รมว.คมนาคม พร้อมคณะเดินทางไปตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการขุดลอดแม่น้ำท่าตะเภา เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ภัยแล้ง และแก้ปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำ โดย มี นางสาวเอี่ยม มากอำไพ นายกเทศมนตรี ต.ท่ายาง พร้อมด้วย หัวหน้าส่าวนราชการในสังกัด กระทรวงคมนาคม ประชาชนหลายร้อยคนให้การต้อนรับ

                นายสุทธิพงษ์บุญโยธิน ปลัดเทศบาลตำบลท่ายาง อำเภอเมือ งจังหวัดชุมพร กล่าวรายงานถึงสถานการณ์และการเตรียมความพร้อมการดำเนินโครงการขุดลอกแม่น้ำท่าตะเภา เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยภัยแล้ง และการแก้ไขปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำ ว่า แม่น้ำท่าตะเภาอยู่บริเวณหมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 10 ตำบลท่ายาง อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร เป็นพื้นที่สภาพตื้นเขิน มีสิ่งกีดขวางทางน้ำทำให้เกิดผลกระทบต่อการกัดเซาะและพังทลายของตลิ่งริมแม่น้ำท่าตะเภา นอกจากนี้สิ่งกีดขวางทางน้ำยังเป็นอุปสรรคต่อการเดินเรือ หรือการสัญจรทางน้ำและในช่วงฤดูแล้ง ฤดูน้ำหลาก ก่อให้เกิดปัญหาอุปสรรคทางด้านการระบายน้ำที่ขาดประสิทธิภาพ ทำให้เกิดปัญหาอุทกภัย ในการเตรียมความพร้อมโครงการขุดลอกแม่น้ำท่าตะเภา ได้มีการจัดเวทีประชาคมในพื้นที่และประชาชนมีความต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการขุดลอกแม่น้ำท่าตะเภาประกอบกับที่ประชุมสภาเทศบาลฯ เห็นชอบให้บรรจุโครงการขุดลอกแม่น้ำท่าตะเภาไว้ในแผนพัฒนาท้องถิ่นซึ่งนายกเทศมนตรีตำบลท่ายางได้ประกาศใช้แผนพัฒนาดังกล่าวแล้ว กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นแจ้งว่ารัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนให้ประชาชนข้าราชการเอกชนในท้องถิ่นทุกจังหวัด ร่วมกันแก้ปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล กรมเจ้าท่ามีหนังสือมอบอำนาจเจ้าท่า ตามพรบ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้การดูแลรักษาและขุดลอกพื้นที่ลุ่มน้ำท่าตะเภา ตามแนวทางบูรณาการเพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัย ภัยแล้งและการแก้ไขปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ จึงเสนอโครงการขุดลอกแม่น้ำท่าตะเภาโดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อฟื้นฟูสภาพของแม่น้ำท่าตะเภาไม่ให้ตื้นเขิน และสามารถระบายน้ำหรือป้องกันปัญหาอุทกภัย หรือภัยแล้งได้ตามความเหมาะสม เพื่อการคมนาคมทางน้ำมีความสะดวกประชาชนได้ใช้ประโยชน์เพื่อเป็นแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำ ถวายเป็นพระราชกุศลตามนโยบายรัฐบาล

                ขั้นตอนการดำเนินงานในขณะนี้ ได้เสนอโครงการพร้อมรายละเอียดประกอบโครงการต่อสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชุมพร เพื่อสำรวจตรวจสอบกำหนดแนวเขตและอนุญาตให้ดำเนินการขุดลอก ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเสนอรายงานต่อนายอำเภอเมืองชุมพรเพื่อขอความเห็นชอบต่อผู้ว่าการจังหวัดชุมพรต่อไป ทางด้าน นายตติรัฐ รัตรเศรษฐ ผช.เลขานุการ รมว.คมนาคม กล่าวว่า”ตามที่ได้มีการรายงานถึงสถานการณ์และการเตรียมความพร้อมในการดำเนินโครงการขุดลอกแม่น้ำท่าตะเภา แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจและความสำคัญ ในอันที่จะแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ คุณภาพชีวิตและการดำรงชีพตามวิถีวัฒนธรรมของชาวจังหวัดชุมพร ที่มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับสายน้ำท่าตะเภามาอย่างยาวนาน การรักษาแม่น้ำท่าตะเภาซึ่งเป็นสมบัติของชาติและเป็นวิถีชีวิตของชาวชุมพร จะทำให้เกิดความร่วมมือเพื่อดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่กำหนด การขุดลอกแม่น้ำท่าตะเภาในพื้นที่ตำบลท่ายางจังหวัดชุมพร จะเป็นจุดเริ่มต้นและแนวทางที่เป็นประโยชน์ ต่อประชาชนในด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยภัยแล้งและการป้องกันปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!