ฉะเชิงเทรา-เร่งผลักดันช้างกว่า 70 ตัวกลับเข้าป่าอ่างฤาไน

ฉะเชิงเทรา-เร่งผลักดันช้างกว่า 70 ตัวกลับเข้าป่าอ่างฤาไน

ภาพ/ข่าว:สุรเชษฐ์ จันทร์ทอง

                   นายอำเภอแปลงยาว นำเจ้าหน้าที่ เร่งผลักดันช้างกว่า 70 ตัวกลับเข้าป่าอ่างฤาไน หลังบุกข้ามเขตมาหากินในพื้นที่ทำกินของเกษตรกร

                    วันที่ 23 ธ.ค. น.ส.กมลชญา ประเสริฐสิน นอภ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา ได้รับแจ้งจาก นายจำรัส คำรอด ผญบ. หมู่ 12 บ้านหนองสร้อยติ่ง ต.หนองไม้แก่น มีช้างป่ากว่า 70 ตัว พากันบุกข้ามเขตออกมาหากินในพื้นที่ทำกินของเกษตรกร จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย ปลัดอำเภอแปลงยาว กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกอบต.หนองไม้แก่น ชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังสัตว์ป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน อาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่าเขาอ่างฤาไน สมาชิกอาสารักษาดินแดนอำเภอแปลงยาว และกู้ภัยพนม

                   ที่เกิดเหตุอยู่ในหมู่บ้านหนองสร้อยติ่ง เป็นพื้นที่เกษตรกรปลูกสวนยงพารา สับปะรด และพืชผักสวนครัว พบช้างป่ากว่า 70 ตัว ได้ลักลอบออกมาหากิน มีบ้านเรือนประชาชน และผลผลิตได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง สาเหตุเนื่องจากเกิดสภาวะแห้งแล้งในผืนป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ช้างป่าที่มีอยู่จำนวนมาก ทนความอดอยากไม่ไหว ส่วนหนึ่งพากันลักลอบเข้ามาหลบซ่อนตัวอยู่บริเวณสวนป่าลาดกระทิง องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ หมู่ 5 ต.ลาดกระทิง อ.สนามชัยเขต และออกหากินในพื้นที่เขตติดต่อ สร้างความเสียหายแก่เกษตรกร หมู่ 1,5,8,12 ต.หนองไม้แก่น อ.แปลงยาว จึงได้ประชุมวางแผนแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่ ออกทำการผลักดันช้างป่า ออกจากพื้นที่ตามหลักวิชาการ เพื่อให้ปลอดภัยทั้งช้างป่า และเจ้าหน้าที่ ส่วนเกษตรกรรที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติช้างป่า ให้เจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอแปลงยาว ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย เพื่อชดเชยตามระเบียบของทางราชการต่อไป.

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!