อยุธยา-จัดกิจกรรม “ปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่งปี2562

อยุธยา-จัดกิจกรรม “ปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่งปี2562

ภาพ/ข่าว:นราเอก ตันศิริ/นพดล บำเพ็ญสัตย์

     จังหวัดพระนครศรีอยุธยาร่วมกับสำรักงานชลประทานจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจัดกิจกรรม “ปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่งปี2562

       เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 30 กันายน ที่ ประตูระบายน้ำลาดชะโด ตำบล ผักไห่ อำเภอ ผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 ได้เป็นผู้กล่าวรายงาน ในการจัดกิจกรรม “ปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่งปี2562 โดยมี นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีฝายบำรุงรักษา กรมชลประทาน เป็นประธานเปิดการจัดกิจกรรม พร้อมด้วย นายนิวัฒน์ ภาตะนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายอำเภอผักไห่ นายอำเภอบางบาลหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง และเกษตรกรเข้าร่วมจำนวนมาก

        นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีฝายบำรุงรักษา กรมชลประทาน กล่าวว่า การจัดกิจกรรม “ปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่งปี2562 ในวันนี้มีวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมเพื่อลดผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งจะเกิดในช่วงฤดูน้ำหลากในพื้นที่ลุ่มต่ำประมาณเดือนกันยายน-เดือนตุลาคมของทุกปี โดยให้เกษตรกรในพื้นที่ลุ่มต่ำได้มีการเพาะปลูกเร็วขึ้นและใช้พื้นที่ลุ่มต่ำในการเลี้ยงปลาหลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตเสร็จสิ้นนับจากปี 2560 จังหวัพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เริ่มมีการปรับเปลี่ยนระบบการปลูกข้าวเหลื่อมเวลา ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ทั้ง๗ทุ่ง ได้แก่ทุ่งป่าโมก ทุ่งผักไห่ ทุ่งบางบาล ทุ่งเจ้เจ็ด ทุ่งบ้านแพน ทุ่งบางกุม และทุ่งบางกุ้ง ในช่วงฤดูน้ำหลากทำให้เกิดผลกระทบกับชาวนาน้อยลง เกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตทันต่อการบริหารจัดการน้ำ และหากต้องใช้พื้นที่เป็นพื้นที่รองรับน้ำหลังจากเก็บเกี่ยวข้าวนาปีเสร็จสิ้นก็จะเป็นช่วงระยะเวลาการปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่ง ซึ่งเป็นกิจกรรมต่อเนื่องที่สนองนโยบายของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ส่งเสริมการมีรายได้ของเกษตรกร
       สำหรับปี 2562 นี้ กรมชลประทานได้กำหนดการสงน้ำให้พื้นที่ลุ่มต่ำ ตั้งแต่ วันที่ 1 พฤษภาคม จนปัจจุบันนี้มีการเก็บเกี่ยวข้าวนาปี ของทุ่งป่าโมก และทุ่งผักไห่เสร็จสิ้น เมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งตรงตามแผนที่กรมชลประทานกำหนด หลังจากการเก็บเกี่ยวข้าวนาปีแล้วเสร็จจะมีการนำน้ำเข้านาเพื่อสนองนโยบายของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในการปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่ง ซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลมาจากพื้นที่ตอนบนยังมีปริมาณมากอยู่ โอกาสนี้จึงเหมาะที่จะทำกิจกรรมปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่งทั้ง 2 ทุ่ง คือ ทุ่งป่าโมกและทุ่งผักไห่

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!