กาญจนบุรี-สัมผัสใกล้ชิดสัตว์ป่าที่..”ซาฟารีปาร์คแอนด์แคมป์”

กาญจนบุรี-สัมผัสใกล้ชิดสัตว์ป่าที่..”ซาฟารีปาร์คแอนด์แคมป์”

ภาพ/ข่าว:อริย์ธัช พรอัศวโยธิน / บรรณาธิการ และ ทีมข่าวเฉพาะกิจ

สวนสัตว์เปิด แนวธรรมชาติ “ซาฟารี ปาร์ค แอนด์ แคมป์”

   “นักท่องเที่ยวสามารถขับรถหรือนั่งรถมินิบัสของสวนสัตว์เข้าไปในโซนสัตว์ทั้งหมด 8 โซน สัตว์ทุกตัวจะเดินเข้ามาหาที่รถ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ป้อนอาหาร-ถ่ายรูป และสัมผัสได้อย่างใกล้ชิด”
ากใครที่ต้องการหาความสำราญในวันหยุดสุดสัปดาห์หรือพาครอบครัวมาเที่ยวพักผ่อนที่ต้องการความใกล้ชดกับธรรมชาติและสัตว์ป่า ที่หาชมได้ยาก ขอแนะนำเลยว่า ท่านต้องมาที่นี่ “ซาฟารี ปาร์ค แอนด์ แคมป์” สวนสัตว์เปิดบนเนื้อที่ 500 ไร่ ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรีเพียง 28 กิโลเมตร ในพื้นที่ ตำบลหนองกุ่ม อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี ที่จะทำให้ทุกท่านได้เข้าใกล้ชิดสัตว์ป่าอย่างเป็นธรรมชาติ และยังมีบริการอีกหลากหลาย ทั้งการเข้าค่ายพักแรม การจัดกิจกรรม ที่ทุกท่านสามารถเดินทางมาเที่ยวได้ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร

    “ซาฟารี ปาร์ค แอนด์ แคมป์” เดิมทีพื้นที่แห่งนี้เป็นเหมืองพลอยของ คุณปัญญา ประสพสุขโชคมณี หลังจากยุติธุรกิจล้างแร่พลอยลง ท่านก็มีความประสงค์ที่จะทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อสังคมและด้วยความที่ท่านเป็นคนรักและเมตตาต่อสัตว์ จึงได้ก่อตั้งสวนสัตว์เปิด ซาฟารี ปาร์คฯ แห่งนี้ ขึ้นมา เพื่อเป็นพื้นที่สีเขียวสำหรับเป็นแหล่งเรียนรู้ อนุรักษ์และขยายพันธุ์สัตว์นานาชนิด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กๆนักเรียนนักศึกษารุ่นหลังได้มีโอกาสเรียนรู้และศึกษาธรรมชาติชีวิตสัตว์นาๆชนิด รวมไปถึงการสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและบริเวณใกล้เคียง ซึ่งปัจจุบันสวนสัตว์เปิด“ซาฟารี ปาร์ค แอนด์ แคมป์” ได้ดำเนินกิจการมามากกว่า 15 ปีแล้ว และมีโครงการเกี่ยวกับการศึกษา ในหลายๆ ด้าน

       สวนสัตว์เปิด”ซาฟารีปาร์คฯ” ปัจจุบันได้บรรจุเป็น แหล่งเรียนรู้เขตพื้นที่การศึกษา ของจังหวัดกาญจนบุรี ทางสวนสัตว์เปิดฯ ได้เน้นถึงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และธรรมชาติ  นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสกับสัตว์ได้จริง คือ นักเรียน นักศึกษา และนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับสัตว์นานาชนิดอย่างใกล้ชิด ถึงขนาด “สามารถกอดคอยีราฟถ่ายรูปได้”ซึ่งมั่นใจว่าท่านจะไม่เคยได้สัมผัสที่ไหนมาก่อนอย่างแน่นอน และยังได้สนุกสนาน ตื่นเต้น เร้าใจ ไปกับการแสดงโชว์อีกด้วย
    สวนสัตว์เปิด “ซาฟารี ปาร์ค แอนด์ แคมป์”
มีด้วยกันทั้งหมด 2 โครงการ โดยโครงการแรก เป็นการนั่งรถชมสวนสัตว์ นักท่องเที่ยวจะได้นั่งรถมินิบัสเข้าไปในโซนสัตว์ซึ่งมีทั้งหมด 8 โซน สัตว์ทุกตัวที่นี่จะเดินเข้ามาหานักท่องเที่ยวที่รถ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ป้อนอาหาร-ถ่ายรูป และสัมผัสได้ใกล้ชิดอย่างมาก ถึงขนาดว่าสามารถ “กอดคอยีราฟถ่ายรูป” ได้เลยทีเดียว หรือ “ป้อนอาหารด้วยปาก” ก็ยังได้ ทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกตื่นเต้น สนุกสนานมาก และนักท่องเที่ยวสามารถนำรถส่วนตัวเข้าเที่ยวชมสวนสัตว์ หรือจะใช้บริการรถมินิบัส ของทางสวนสัตว์ก็ได้ ซึ่งมีบริการฟรี      ส่วนโครงการที่ 2 เป็นการแสดงโชว์ เช่น การแสดงโชว์ช้างแสนรู้,การแสดงโชว์จับจระเข้ด้วยมือเปล่า,ลานแสดงนกมาคอว์  โดยทางสวนสัตว์จะเปิดการแสดงโชว์ทุกวัน ตามเวลาที่มีการติดป้ายกำหนดไว้ พร้อมกับมีจุดโชว์ที่ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปสวยๆ คู่กับสัตว์อีกด้วย 
สำหรับราคาบัตรผ่านประตู หากเป็นคนไทย จะเก็บค่าเข้าในอัตรา ผู้ใหญ่ (ส่วนสูงเกิน 120 cm) ราคา 200 บาท  เด็ก (ส่วนสูง 90-120 cm) ราคา 100 บาท แต่ถ้าเด็กส่วนสูงไม่ถึง 90 cm.ไม่เสียค่าเข้า หากเป็นชาวต่างชาติ จะเก็บค่าเข้าในอัตรา ผู้ใหญ่ 550 บาท เด็ก 350 บาท  และเปิดบริการให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ ทุกวันไม่มีวันหยุด ตั้งแต่เวลา 09.00 น. – 17.00 น.       นอกจากนี้ ทางสวนสัตว์ ยังได้ดำเนินโครงการด้านการศึกษา ในส่วนของเข้าค่ายพักแรมลูกเสือ ค่ายจริยธรรม และ ปฏิบัติธรรม โดยมีสถานที่ พร้อมบรรยากาศกลิ่นไอธรรมชาติแบบป่าภาคตะวันตก โดยค่ายลูกเสือภายในสวนสัตว์เปิดซาฟารี ปาร์คฯจะมีด้วยกัน 2 ค่าย  คือค่ายที่ 1 ค่ายที่พักชมวิวสวนสัตว์ และ ค่ายที่ 2 ค่ายที่พักเรือนไทยกลางน้ำ ซึ่งสามารถรองรับลูกเสือได้มากกว่า 1,200 ท่าน พร้อมกับที่พักครู อาจารย์ ผู้บังคับบัญชา ที่พรั่งพร้อมไปด้วยเครื่องอำนวยความสะดวกครบครันรวมถึงเครื่องปรับอากาศภายในห้องนอน

     อีกทั้งยังมีพื้นที่จัดกิจกรรมรอบกองไฟ กว้างขวางเหมาะสำหรับจัดการแสดงและกิจกรรมต่างๆ มีฐานฝึกมากกว่า 18 ฐาน ระดับมาตรฐานลูกเสือโลก และมีฐานอุปกรณ์เคลื่อนที่ มีทีมวิทยากรที่มีชื่อเสียงและประสบการณ์ คอยดูแล  คณะลูกเสือทุกคนจะได้รับการฝึกครบถ้วนตามมาตรฐาน อีกทั้งยังได้สนุกสนานเพลิดเพลินไปกับการเที่ยวชมสวนสัตว์เปิด สามารถสัมผัสกับสัตว์นานาชนิดอย่างใกล้ชิด และตื่นตาตื่นใจไปกับการแสดงโชว์ต่างๆ ทั้งโชว์ช้าง และโชว์จระเข้ ซึ่งทางค่ายฯ ยินดีให้ทางคณะครูอาจารย์และลูกเสือเข้าเที่ยวชมสวนสัตว์เปิดและการแสดงโชว์โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น         สำหรับโรงเรียนที่สนใจ ต้องการพาลูกเสือมาเข้าค่ายหรือ ออกค่ายคุณธรรม,ค่ายจริยธรรม ค่ายปฏิบัติธรรม .ทัศนศึกษา ,รับน้องใหม่ หรือ หน่วยงาน องค์กร ต่างๆ จะจัดประชุม สัมมนา สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือนัดวันเข้ามาสำรวจสถานที่ได้  โดยทางสวนสัตว์ฯจะมีเจ้าหน้าที่คอยต้อนรับ แนะนำสถานที่และให้ข้อมูลต่างๆ อย่างละเอียด                   สำหรับการเดินทางมายังสวนสัตว์เปิด “ซาฟารี ปาร์ค แอนด์ แคมป์” ตั้งอยู่ที่ 40/2 หมู่5 ต.หนองกุ่ม อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี 71160 สามารถโทรสอบถามเส้นทางได้ที่ โทร. (034) 678225, มือถือ 086-3000667 โทรสาร. (034) 678226

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!