นครสวรรค์-เยี่ยมพยาบาล-อสม.เจ็บ

นครสวรรค์-เยี่ยมพยาบาล-อสม.เจ็บ

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย 

        นายก อบจ.นครสวรรค์ นำคณะเยี่ยมพยาบาลวิชาชีพ และ อสม. รพ.สต.บ้านหนองแพงพวย บาดเจ็บถูกผู้ป่วยจิตเวชคลุ้มคลั่งทำร้าย ขณะเข้าฉีดยา

       เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 มีนาคม 2566 พล.ต.อ.สมศักด์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ พร้อมด้วย นางสุดฤทัย เศรษฐนันท์ รองนายก อบจ.นครสวรรค์ นางสาวทัศนีย์ โชติกเจริญสุข เลขานุการ อบจ.นครสวรรค์ รักษาการผู้อำนวยการกองสาธารณสุข พร้อมคณะ เดินทางไปยัง รพ.สต.บ้านหนองแพงพวย อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ เพื่อเข้าเยี่ยมสอบถามอาการ นางราตรี เชาว์วิไลย พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ นางสาธกา เพียรธัญกร ประธาน อสม. หมู่ที่ 1 ต.หนองเต่า และ นางสุวรรณ์ จันทร์ดง อสม./พกส.ลูกจ้างชั่วคราว เนื่องจากถูกผู้ป่วยจิตเวชคลุ้มคลั่งทำร้ายร่างกาย ขณะปฏิบัติหน้าที่ โดยมี นายถวิล เจริญคง ส.อบจ. เขต 1 อ.เก้าเลี้ยว และ นายพิเชฐ จิตบุณยเกษม ผอ.รพ.สต.บ้านหนองแพงพวย ให้การต้อนรับ
        เหตุการณ์เกิดขึ้นขณะที่เจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านหนองแพงพวย ออกปฏิบัติหน้าที่นอกสถานที่ เพื่อเดินทางไปฉีดยาให้กับผู้ป่วยจิตเวช เป็นชายไทย อายุ 49 ปี รูปร่างสูงใหญ่ ป่วยเป็นจิตเวชรักษามาเป็นระยะเวลา 10 ปีแล้ว คนไข้ปฏิเสธการรับยารับประทาน เจ้าหน้าที่จึงต้องเดินทางไปฉีดยาให้ทุกเดือน แต่เนื่องจากคนไข้มีอาการเครียดที่เกิดจากสิ่งแวดล้อมรอบข้างกระตุ้น จากเสียงดังของการจัดงาน การตัดต้นไม้ล้มใส่หลังคาบ้าน และการดื่มแอลกอฮอล์ จึงเกิดอาการคลุ้มคลั่งพุ่งเข้าทำร้ายเจ้าหน้าที่ จนได้รับบาดเจ็บกระดูกแตกที่ข้อมือขวา

โดย นายก อบจ.นครสวรรค์ ได้แสดงความห่วงใย พร้อมกำชับให้มีมาตรการป้องกันตัวเมื่อออกไปพบคนไข้นอกสถานที่ และจะนำปัญหาดังกล่าวเข้าประชุมสภา อบจ.นครสวรรค์ โดยให้กองสาธารณสุขศึกษาระเบียบ วิธีการทางงบประมาณ หากจะทำที่พักฟื้นผู้ป่วยจิตเวชที่อาการไม่หนัก สามารถนอนรักษาตัวที่ รพ.สต. ได้หรือไม่ หรือถ้ามีอาการหนัก ก็ให้ส่งต่อไปรักษาตัวที่ รพ.จิตเวช เพื่อเจ้าหน้าที่และคนในชุมชนจะได้ปลอดภัย อยากให้จัดระบบใหม่ ไม่ให้เกิดความเสี่ยงและเกิดเหตุรุนแรงแบบนี้อีก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!