อุตรดิตถ์-ถ่ายทำVTR ผู้ว่าฯพาชิม เมนูแปรรูปจากทุเรียนและอาหารพื้นถิ่นอำเภอลับแล

อุตรดิตถ์-ถ่ายทำVTR ผู้ว่าฯพาชิม เมนูแปรรูปจากทุเรียนและอาหารพื้นถิ่นอำเภอลับแล

ภาพ/ข่าว พูลชัย ราชประสิทธิ์ 

            เมื่อเวลาเย็น 16.00 น.วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมาบริเวณสวนรังสฤษ์ บ้าน ท้วมแล้งหมู่ ต.ฝายหลวง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ จากการนำของ นายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอลับแล นางชลธิชา ฟูบินทร์ นายกกิ่งกาชาดอำเภอลับแล นางพรทิพย์ ศรีสมโภชน์ เกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ นายไพฑูรย์ ทองสนิท เกษตรอำเภอลับแล นางอังคนากองแสน พัฒนาการอำเภอลับแล พร้อมคณะ คอยให้การต้อนรับ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.พร้อมด้วยนางวันทนา พ่วงบางโพ นายก
เหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ที่เดินทาง มาถ่ายทำVTR ผู้ว่าพาชิม เมนูแปรรูปจากทุเรียนและอาหารพื้นถิ่นอำเภอลับแล จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งทางนายสมหวัง ผวจ.กล่าวว่าวันนี้เราขอพาทุกท่านมาชมเศรษฐกิจฐานรากเจริญเติบโตภูเขากินได้ ณ สวนรังสฤษฏ์ ตำบลฝ่ายหลวง อำเภอลับแล จ.อุตรดิตถ์

             จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นเมืองมหัศจรรย์แห่งผลไม้ เพราะอุดมสมบูรณ์ไปด้วยผลไม้ หลากหลายชนิด ทั้งทุเรียน ลางสาด ลองกอง สับปะรดห้วยมุ่น ฯลฯ โดยผลไม้ที่สร้างชื่อเสียงมากที่สุดคือ ทุเรียนพันธุ์หลงลับแล หลินลับแล และหมอนทอง ซึ่งมีแหล่งผลิตมากที่สุดอยู่ที่อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูก 47,736 ไร่ มีเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน จำนวน 7,043 ราย ผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP จำนวน 802 ราย พื้นที่ 5,138 ไร่ และ Gl จำนวน 157 ราย พื้นที่ 2,678 ไร่ การันตีคุณภาพด้วยผลิตภัณฑ์ OTOP 5 ดาว ของดีอำเภอลับแล และ คาดการณ์ว่าผลผลิตออกสู่ตลาดของปี 2566 ประมาณ 37,200 ต้น ในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนกันยายน สำหรับปีที่ผ่านมาสร้างรายได้ถึง 4,319 ล้านบาท
วันนี้เรามีเมนูทุเรียน มานำเสนอ เริ่มจากเมนูทุเรียนหลินลับเลแช่แข็ง หมอนทองแช่แข็ง ทุเรียนกวน ไอศกรีมทุเรียน กะทิทุเรียน น้ำปั่นทุเรียน และเมนูสุดแปลก คือ เมนู โหมงทุเรียนทอด และยำเกสรทุเรียน ที่หาทานยาก

              นอกจากนี้ ยังมีอาหารพื้นถิ่นของชาวลับแล นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่ไรต้องได้ทาน คือข้าวพันผัก ข้าวพัน หมี่พัน และยำผักกูด เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ชื่อเสียง “ทุเรียนจังหวัดอุตรดิตถ์” โดยเฉพาะ ทุเรียนหลงลับแล หลินลับแล เป็นที่นิยมของผู้บริโภคในลำดับต้นๆ ของประเทศ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้เจริญเติบโต ส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ และที่สำคัญ เป็นการสร้างรายได้ให้กับประชาชนให้อยู่ดี กินดี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!