สุพรรณบุรี-นักเรียนสาวว่างจากเรียนร่วมบวชนาคเต้นสนุกสุดเหวี่ยง

สุพรรณบุรี-นักเรียนสาวว่างจากเรียนร่วมบวชนาคเต้นสนุกสุดเหวี่ยง

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี/สุพรรณบุรี

สุพรรณบุรีนักเรียนสาวว่างจากเรียนร่วมบวชนาคเต้นสนุกสุดเหวี่ยง

              ใกล้เข้าสู่เทศกาลเข้าพรรษาชาวบ้านต่างจัดงานพิธีอุปสมบทเพื่อให้ลูกหลานได้บวชทดแทนพระคุณบิดามารดา ตามประเพณีอันดีงามของชาวไทย
ที่วัดน้อย หลวงพ่อเนียม ตำบลโคกคราม อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี คุณยายเสาวภา อ่วมมณี คุณลาวะดี แก้ววิชิต ได้จัดงานบรรพชา อุปสมบทให้กับลูก ชายและหลานชาย คือนาคณัฐสิทธิ์ มะชรา (ต้า) และนาค ภาณุวัตร เต็มเปี่ยม (ฟอร์ด) ในงานได้มีขบวนแห่นาคไปเวียนโบสถ์ ก่อนเข้าสู่พิธีอุปสมบท มีญาติสนิท มิตรสหาย รวมทั้งผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือมาร่วมอนุโมทนา ในการบรรพชาอุปสมบทนาคทั้งสองอย่างเนืองแน่น ในขบวนมีบรรดานางรำทั้งคนแก่ สาวใหญ่ สาวน้อย มีหนุ่มน้อยประปราย พากันรำหน้านาคตามความเชื่อที่ว่าผู้หญิงถ้าอยากเป็นนางฟ้า และผู้ชายถ้าอยากเป็นเทวดา ให้รำหน้านาค ดังนั้นจึงมีทั้งนางรำ นายรำ ที่เป็นพ่อบ้าน แม่บ้าน มาร่วมรำหน้านาคกันจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีนักเรียน โรงเรียนมีชื่อแห่งหนึ่ง ได้มาร่วมทั้งรำ ทั้งเต้น โชว์สเต็ปหน้านาคกันอย่างสนุกสนาน ทำให้นางรำรุ่นใหญ่ต้องชิดซ้ายกันไปเลยทีเดียว

              เมื่อแห่นาคเวียนโบสถ์ครบ 3 รอบมัคนายก ก็พานาคขึ้นไปเพื่อนำนาคเข้าโบสถ์เพื่อประกอบพิธีอุปสมบท แต่ก่อนที่นาคจะเข้าโบสถ์ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการโปรยทาน งานนี้ทางเจ้าภาพได้เตรียมเงินเหรียญสำหรับโปรยทานไว้ประมาณ 35,000 บาทและมีบรรดาเพื่อนๆญาตินำมาร่วมทำบุญอีกรวมแล้วกว่า 40,000 บาท บรรดาเพื่อน ๆของนาค เพื่อนแม่นาคและคนที่มาร่วมอนุโมทนาบุญต่างจัดเตรียมหาที่ยืนเพื่อรับเงินโปรยทานบ้างก็นั่งรอ บ้างก็ยืนรอ บางคนใช้ร่มสัปทนที่ใช้กางให้นาค นำมากางเพื่อรองรับเหรียญ เมื่อนาคกราบลาวันทาเสมา เสร็จก็มาโปรยทานให้ญาติพี่น้องเพื่อนสนิทมิตรสหายกัน บรรยากาศการแย่งทานเป็นไปอย่างสนุกสนาน บ้างได้มากบ้างได้น้อย ส่วนคนที่ใช้สัปทน เหมือนจะเอาเปรียบเพื่อน ได้เงินโปรยทานครั้งเพียง 20 กว่าบาท พี่แกบอกว่า พอได้ค่าขนม ทางด้าน 4 นักเรียนสาวบอกว่าวันนี้มาร่วมงานบวชนาคซึ่งเป็น พี่ชายของเพื่อนสาว โดยใช้เวลาช่วงพักเรียน มาร่วมงานบุญ ซึ่งได้ทั้งบุญ ได้ทั้งความสนุก และได้ตังค์ด้วย (แย่งตังค์โปรยทาน) พอได้ค่าขนม ที่สำคัญได้คลายเครียด จากการเรียนด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!