กาญจนบุรี-อินทผลัมสายพันธุ์บาฮีเจอสถานการณ์โควิด-19 ราคาเลยตก

กาญจนบุรี-อินทผลัมสายพันธุ์บาฮีเจอสถานการณ์โควิด-19 ราคาเลยตก

ภาพ/ข่าว:ต๊ะ เมืองกาญจน์

                    อินทผลัมสายพันธุ์บาฮี เกือบ 10 ไร่ ของ 2 สามีภรรยา สมาชิก อบต.บ่อพลอย รสชาติอร่อยที่สุดในประเทศ เพราะปลูกอยู่บนพื้นดินภูเขาไฟ ใกล้บ่อน้ำแร่โซดา ที่โด่งดังของประเทศไทย ผลผลิตกำลังออกสู่ตลาด แต่เจอสถานการณ์โควิด-19  ราคาเลยตก

                 เกษตรกรปลูกอินทผลัมปลอดสารพิษ “ไร่โก้ฮวด” อินทผลัมสายพันธุ์บาฮี ปลอดสารพิษ บนเนื้อที่เกือบ 10 ไร่ กำลังให้ผลผลิตต้นละไม่ต่ำกว่า 1 ตันต่อ 1 ต้น สร้างรายได้ให้กับ 2 สามีภรรยา สมาชิก อบต.บ่อพลอย อินทผลัมสวนนี้ยังมีรสชาติอร่อยที่สุดในประเทศ เพราะปลูกอยู่บนพื้นดินภูเขาไฟ ใกล้บ่อน้ำแร่โซดา ที่โด่งดังของประเทศไทย ผลผลิตกำลังออกสู่ตลาด แต่ช่วงนี้เจอสถานการณ์โควิด 19 ราคาเลยตก แต่สวนแห่งนี้ยังจำหน่ายได้ราคาสูงกว่าสวนอื่นๆ เพราะรสชาติอร่อย หวานหอม กรอบ จากดินภูเขาไฟ และรดด้วยน้ำแร่โซดา
                  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เดินทางไปยังไร่อินทผลัม บ้านเลขที่ 19 หมู่ที่ 12 ตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี ใกล้กับที่ขุดพบบ่อน้ำแร่โซดา แห่งเดียวของประเทศไทย ที่โด่งดังมากๆ ซึ่งไร่อินทผลัมแห่งนี้เป็นไร่ ของคุณ ชูศักดิ์ และคุณองุ่น คุณากรประพันธ์ 2 สามีภรรยา วัย 71 ปี เป็นสมาชิก อบต.บ่อพลอย ซึ่งไร่อินทผลัมแห่งนี้แตกต่างกับไร่อินทผลัมทั่วไปก็คือสวนแห่งนี้ปลูกอยู่บนดินภูเขาไฟ และยังรดน้ำด้วยน้ำแร่บาดาลโซดา บ้านสระตาโล ผลผลิตอินทผลัมสายพันธุ์บาฮี ที่ออกมาจึงมีรสชาติ ที่กรอบหอมหวานอร่อยที่สุดของประเทศไทย จากผู้ที่ได้เคยสัมผัสอินทผลัมมาทั่วประเทศยอมรับความอร่อยของสวนแห่งนี้ สวนแห่งนี้ปลูกบนเนื้อที่เกือบ 10 ไร่ ประมาณกว่า 200 ต้น สวนแห่งนี้ปลูกมาประมาณ 4 ปี กำลังให้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจกับเจ้าของสวนทั้ง 2 สามีภรรยา เป็นอันมาก
                  คุณชูศักดิ์ คุณากรประพันธ์ ได้พาเดินชมไร่อินทผลัมสายพันธุ์บาฮี กลางหุบเขาใกล้บ่อน้ำแร่โซดา พบว่ามีพนักงานดูแลไร่อินทผลัมจำนวน 4 คน กำลังตัดผลผลิตที่กำลังออกเพื่อส่งไปจำหน่าย อินทผลัมสายพันธุ์บาฮี ทุกต้นในสวนแห่งนี้ออกผลผลิตทุกต้น ต้นละไม่ต่ำกว่า 1 ตัน แต่ทางเจ้าของสวนแจ้งว่าจากสถานการณ์โควิด 19 อินทผลัมได้รับผลกระทบมาก ราคาตกลงมาทำให้สวนอินทผลัมได้รับกันทั่วหน้า เนื่องจากอินทผลัมทุกพื้นที่หลายแสนไร่ ผลผลิตกำลังให้ผลออกสู่ตลาด จะพบว่าในปีนี้ผลผลิตอินทผลัมจะมีการออกไปวางอยู่ตามริมถนนเป็นจำนวนมาก ราคาไม่สูงเหมือนกับก่อนเกิดสถานการ์โควิด 18 ราคากิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 800 บาท แต่เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด 19 พบว่าอินทผลัมขายกันกิโลกรัมละ 150 – 300 บาท เท่านั้น
                 สำหรับอินทผลัมสายพันธุ์บาฮี ของ “ไร่โก้ฮวด” ยังขายได้ราคากิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 600 บาท มีผู้ได้บริโภคแล้วติดใจสั่งซื้อทางออนไลน์ ทางเจ้าของไร่จัดส่งให้ทางเคอรี่ ไปทั่วไทย ผู้รับก็จะได้รับสินค้าในวันรุ่งขึ้น และสวนอินทผลัมไร่โก้ฮวด กำลังเตรียมแปรรูปอินทผลัมให้หลายหลายชนิด

                  คุณชูศักดิ์ คุณรกรประพันธ์ กล่าวว่า ตนเองได้ซื้ออินทผลัมสายพันธุ์บาฮี มาจากอังกฤษ จำนวน 200 ต้น ปลูกเมื่อประมาณปี 2559 ช่วงแรกๆ ไม่ใด้ดูแลมากนักเพราะมีธุรกิจอื่นมาก มาดูแลจริงจังช่วงประมาณ ปี 2561 สวนแห่งนี้ไม่ได้ใช้สารเคมีเลย จะใช้ปุ๋ยชีวภาพเท่านั้น เพื่อให้ปลอดจากสารพิษ เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค ประกอบกับสวนแห่งนี้ยังอยู่บนแหล่งภูเขาไฟ อดีตพบพลอยในพื้นที่เป็นจำนวนมาก รวมถึงอยู่ใกล้กับบ่อน้ำแร่โซดา ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง จึงทำให้รสชาดออกมาแตกต่างกับสวนอื่นๆ เป็นที่ยอมรับของผู้ที่ได้บริโภคผลอินทผลัมสายพันธุ์บาฮี สวนแห่งนี้กล้าการันตีรับประกันความอร่อย เป็นที่น่าภูมิใจ ที่ปลูกให้คนไทยได้บริโภค เพราะอินทผลัมเป็นผลผลิตอยู่ในต่างประเทศ ตนเองจึงเกิดภูมิใจ ที่ได้นำมาให้กับคนไทยได้รับประทานกัน และได้รับความชมเชยจากทุกคนที่บริโภคแล้วว่าอร่อยจริงๆ จากที่มีการปลูกกันมากราคาก็ไม่สูงมากนัก แล้วมาเจกสถานการณ์โควิด 19 อีก แต่ละสวนจึงประสบปัญหามากเช่นกัน แต่สวนตนเองไม่ได้รับมากนักมีผู้บริโภคสั่งซื้อตลอดเพราะรสชาดดี
                   คุณ องุ่น คุณากรประพันธ์ ภรรยา คุณชูศักดิ์ กล่าวว่าอินทผลัม นั้นมีสรรพคุณมาก โดยเฉพาะหญิงที่ท้องหากรับประมานอินทผลัมแล้วจะให้น้ำนมดีมาก มีคุณค่าทางอาหารมาก นอกจากนี้อินทผลัม ยังสามารถนำไปแกงทำเป็นกับข้าวได้อีกด้วย และทางสวนอินทผลัมไร่โก้ฮวด กำลังจะแปรรูปอีกหลายอย่าง เช่น แยม น้ำเชื่อม โดยที่ไม่ใช้น้ำตาลแทนความหวาน ฝากอินทผลัมสวนแห่งนี้จะไร้จากสารพิษเพื่อกับผู้บริโภคมั่นใจได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ สวนแห่งนี้ปลูกบนดินภูเขาไฟ แล้วรดด้วยน้ำแร่โซดา แห่งเดียวในประเทศไทย ผู้บริโภคในกรุงเทพฯ ก็มีจำหน่าย หรือจัดส่งให้ทางเคอรี่ ถึงบ้านของในวันรุ่งขึ้น

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!