สุพรรณบุรี-ตักบาตรสรงน้ำ “หลวงพ่อโตทองคำ”วัดป่าเลไลยก์

สุพรรณบุรี-ตักบาตรสรงน้ำ “หลวงพ่อโตทองคำ”วัดป่าเลไลยก์

ภาพ-ข่าว:มงคล สว่างศรี

      บรรยากาศประชาชนและนักท่องเที่ยวแต่งไทย ลายดอกทำบุญตักบาตรทางเรือ และขบวนแห่สรงน้ำหลวงพ่อโตทองคำ มูลค่ากว่า10ล้านบาท วิถีใหม่ มหาสงกรานต์ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร แบบ New Normal
       ที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ทันตแพทย์อนุศักดิ์ คงมาลัย สมาชิกวุฒิสภา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน และนักท่องเที่ยวต่างแต่งตัวชุดไทย ลายดอก ร่วมทำบุญตักบาตร สรงน้ำหลวงพ่อโตทองคำ ทางน้ำเถลิงศกรับสิ่งดีดี ปีใหม่วิถีไทย ท่ามกลางมาตรการเข้มการป้องกันภัยห่างไกลโควิด~19 สวมหน้ากาก ตรวจวัดอุณหภูมิ พกเจลล้างมือ เว้นระยะห่าง
         โดยมีขบวนนางรำกลองยาวแห่หลวงพ่อโตทองคำทางเรือซึ่งจัดขึ้นเป็นปีแรก เนื่องจากสถานการณ์โควิด19ระบาดจึงได้งดจัดงานแห่หลวงพ่อโตทองคำ ทางบกรอบเมืองสุพรรณบุรี เปลี่ยนมาแห่ทางเรือแทนก่อนจะอัญเชิญขึ้นประดิษฐานหน้าวิหารหลวงพ่อโต ให้ประชาชนได้สรงน้ำหลวงพ่อโตทองคำ เพื่อความเป็นสิริมงคล มีน้ำอบไทยบรรจุขวดบริการให้นักท่องเที่ยวได้หยิบเองเป็นการสรงน้ำหลวงพ่อโตทองคำ เว้นระยะห่าง New Normal
          ทางด้านผวจ.สุพรรณบุรีได้กล่าวว่าการจัดงานสุพรรณบุรีก็เหมือนกับทุกที่ บางที่ก็ได้ขอร้องให้งดสิ่งที่เราทำคิดว่าทุกจังหวัดได้รับข้อสั่งการมาจากส่วนกลางเหมือนกัน ทาง ศบค.ส่วนให้จัดสงกรานต์แบบนิวนอมอล ต้องมีมาตรการในการป้องกัน ที่สำคัญต้องมีระยะห่าง จำนวนคนที่เข้าร่วมต้องพอกับพื้นที่ บางพื้นที่มีที่ไม่มากคนอาจมาร่วมงานเยอะก็ความร่วมมือให้ลดกิจกรรมลง แต่โดยหลักแล้วเราให้จัดกิจกรรมสงกรานต์แบบนิวนอมอล เราให้สงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ไม่ให้สาดน้ำและประแป้งซึ่งใกล้ชิดกัน ปีนี้ต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนเพราะสถานการณ์โควิด สุพรรณบุรี กำลังขาขึ้นมีผู้ติดเชื้อทุกวันกระจายไปทั่วจึงต้องมีมาตรการที่เข้มงวด
          สำหรับที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ซึ่งเป็นวัดหลวงพ่อโตที่ศักดิ์สิทธิ์ผู้คนให้ความเคารพนับถือ และกิจกรรมนาวาภิขาจาร เราเริ่มมาตั้งแต่เดือนตุลาคม ปีที่แล้ว ปกติจะจัดทุกวันเสาร์ อาทิตย์ ผู้ที่มาร่วมก็จะแต่งชุดไทย ปกติตนจะแต่งโจงมาทำบุญตักบาตรร่วมกับพี่น้องประชาชน แต่วันนี้ทางศูนย์กล้วยได้จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรเนื่องวันสงกรานต์ โดยมีสิ่งที่เพิ่มเติมจากวันเสาร์อาทิตย์ คือวันนี้ได้อัญเชิญหลวงพ่อโตทองคำ หนัก 6 กิโลกรัมมาให้พี่น้องประชาชนที่มาร่วมตักบาตรนาวาภิกขาจารได้กราบสักการะขอพรและสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล และที่นี่มีมาตรการป้องกันโควิดดี มีเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือให้กับผู้ที่มาร่วมงานทุกคนและมีการเว้นระยะ เวลาตักบาตรพระ ทุกคนใส่แมสก์ ซึ่งเป็นทำบุญสงกรานต์วิถีใหม่แบบ New Normal

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!