สุพรรณบุรี-คณะสูงวัยเกษียณนักเรียนจิตอาสาแชมป์ระดับประเทศรวมตัวบรรเลงดนตรีไทยเครื่องสาย

สุพรรณบุรี-คณะสูงวัยเกษียณนักเรียนจิตอาสาแชมป์ระดับประเทศรวมตัวบรรเลงดนตรีไทยเครื่องสาย

ภาพ/ข่าว  มงคล สว่างศรี/ธนกฤต แตงโสภา
ชื่นชมคณะสูงวัยเกษียณและนักเรียนจิตอาสา แชมป์ระดับประเทศ รวมตัวบรรเลงดนตรีไทยเครื่องสาย กิจกรรมตักบาตรทางน้ำ ที่สวนกล้วย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งสนับสนุน ลุ้นจังหวัดสุพรรณบุรี ไปยูเนสโก ชิงรางวัลเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี  ไปกันที่ท่าน้ำใส่บาตร สวนกล้วยสุพรรณบุรี วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จ.สุพรรณบุรี คณะวงดนตรีไทย โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย นำโดย ดร.นิติกรณ์ ฉันท์วงศ์ชนะ ผู้อำนวยการโรงเรียนโรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย และอาจารย์ มารุต คนหลัก ครูกลุ่มสาระศิลปะโรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย ได้นำวงดนตรีไทยประเภทเครื่องสายของโรงเรียน ที่การันตีมาจากการกวาด รางวัลชนะเลิศการประกวด มาแล้วหลายรายการ อาทิ ชนะเลิศเดี่ยวซออู้ ชนะเลิศเดี่ยวขิม งานศิลปหัตถกรรมนักศึกษา ระดับชาติ
           ล่าสุด ชนะเลิศเดี่ยวซอสามสายระดับชาติ รองชนะเลิศอันดับ 2 ขับร้องเพลงไทยระดับชาติ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ 2566 เพลงเขมรพวงและเพลงนกขมิ้นสามชั้น มาเล่นบรรเลงเพลงไทยเดิมขับกล่อมให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่มารอตักบาตรทางน้ำ นาวาภิกขาจาร สวนกล้วยสุพรรณบุรี วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ที่ทางสวนกล้วยสุพรรณบุรี เปิดเวทีให้นักเรียนและประชาชน ร่วมกันสืบสานด้านวัฒนธรรมไทย ทั้ง เพลงอีแซว นาฎศิลป์ ดนตรีไทย ดนตรีสากล ขณะที่นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี สวมชุดไทย ร่วมเล่นดนตรีไทย ตีฉาบ และ ร้องเพลงอเมซิ่งสุพรรณ
โดยตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา มีคณะจิตอาสาผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน มาแสดงโชว์ความสามารถและแจ้งเกิด ต่อยอดมีงานสร้างรายได้ก็มี และยิ่งช่วงนี้ ชาวสุพรรณบุรี ต่างใจจด ใจจ่อ ลุ้นจังหวัดสุพรรณบุรีเสนอเข้าชิงเมืองสร้างสรรค์โลกด้านดนตรี จากองค์กรยูเนสโก เพราะจังหวัดสุพรรณบุรี มีความโดดเด่นในเรื่องดนตรีอยู่ในสายเลือด สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ทั้งเพลงฉ่อย ลำตัด หรืออีแซว และยังมีศิลปินที่มีชื่อเสียงอยู่ในจังหวัดหลายคน ซึ่งหากดูเกณฑ์การพิจารณาที่ยูเนสโกกำหนด ข้อหนึ่ง ที่ยูเนสโกเน้นมากๆ ก็คือ ความร่วมมือของคนในท้องถิ่น
           นอกจากรากฐานดนตรีเพลงและตัวศิลปินแล้ว จะเห็นได้ว่าจังหวัดสุพรรณบุรีเข้าข่ายเกณฑ์นี้มาก เพราะการผลักดันให้สุพรรณเป็นเมืองสร้างสรรค์ ไม่ได้มาจากนโยบายของรัฐหรือจังหวัดฝ่ายเดียว แต่เป็นความร่วมมือของประชาชนในจังหวัดและหน่วยงานทุกภาคส่วนด้วย สำหรับประโยชน์ที่ประเทศไทย โดยเฉพาะคนในพื้นที่จะได้รับ นอกจากเมืองได้รับการพัฒนาตามเกณฑ์ที่ยูเนสโกกำหนด ครอบคลุมสังคมวัฒนธรรม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ยังได้เรื่องของการประชาสัมพันธ์เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพ มีโอกาสได้รับเลือกเป็นสถานที่จัดงานหรือจัดประชุมของกลุ่มประเทศเครือข่ายสมาชิกเมืองสร้างสรรค์
มีเสียงนักเรียนจิตอาสา

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!