เพชรบุรี-“ลุงอเนกขนมหวาน” ตำนานหม้อแกงเมืองเพชร

เพชรบุรี-“ลุงอเนกขนมหวาน” ตำนานหม้อแกงเมืองเพชร

เพชรบุรี-“ลุงอเนกขนมหวาน” ตำนานหม้อแกงเมืองเพชร

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร
ขนมหม้อแกงขนมหวานที่เกิดจากภูมิปัญญาของคนไทย ตกทอดกันมานับร้อยปีหลายคนชื่นชอบการรับประทานขนมหม้อแกง และรู้หรือไม่ว่าขนมหม้อแกงโบราณ ได้ปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง วันนี้ พามารู้จักหนึ่งในตำนานขนมหม้อแกงเมืองเพชร ที่ตกทอดมาจากย่าซึ่งเป็นมือหนึ่งแม่ครัวขนมหวานงานวัด รู้จักกันในชื่อของ “ลุงอเนกขนมหวานเมืองเพ็ชร์” กับการยกระดับขนมหม้อแกงใกล้ชิดกับคนรุ่นใหม่ ในรูปของ “หม้อแกงชีสเค้ก   ที่มาของลุงอเนกขนมหวานเมืองเพ็ชร์  นายประวิทย์ เครือทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพชรบุรี ไทยดีเสิร์ท จำกัด เจ้าของโรงงานลุงอเนกขนมหวานเมืองเพ็ชร์ ผู้ผลิตและจำหน่ายขนมหม้อแกง ขนมหวานเมืองเพชร เล่าว่า ขนมหวานเมืองเพชร คือวัฒนธรรม ประเพณีที่สะท้อนชีวิตความเป็นอยู่คนเมืองเพชร จ.เพชรบุรี มาอย่างยาวนานตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน โดยครอบครัวของผมเป็นคนเมืองเพชรมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย มีความคุ้นเคยกับการทำขนมหวาน ขนมหม้อแกงมาตลอด  โดยคุณย่าเองเป็นแม่ครัวงานวัด มีงานบุญงานมงคลที่ไหน คุณย่าก็จะไปช่วยทำขนมหวานตลอด เพราะเป็นธรรมเนียมประเพณีของคนสมัยก่อน ที่เวลามีงานบุญ งานบวช งานแต่ง งานมงคลต่างๆ จะต้องมีการทำอาหารคาวหวานเลี้ยงคนเลี้ยงแขกที่มาร่วมงาน โดยขนมหวานนั้นเป็นของสำคัญที่ ขาดไม่ได้ในงานบุญคือ ขนมหม้อแกง ขนมหวานตระกูลทองทั้งหลาย อย่างฝอยทอง ทองหยอด ทองหยิบ และขนมอื่น ๆอีกหลายชนิด แต่ปัจจุบันความนิยมในการทำขนมหวานในงานบุญงานมงคลต่างๆ ลดน้อยลงด้วยสภาพเศรษฐกิจ สังคมที่เปลี่ยนไป การทำขนมหวานมีต้นทุนสูง เจ้าภาพคนจัดงานได้ เปลี่ยนมาเป็นการสั่งซื้อขนมหวานจากผู้ผลิตที่มีความเชี่ยวชาญ มืออาชีพที่มีชื่อเสียงด้านขนมหวานแทน
          เมื่อวิศวกรต้องมาขายขนมไทย  ทั้งนี้ นอกจากคุณย่าจะเป็นแม่ครัวงานวัดแล้ว คุณพ่อกับคุณแม่ก็มีร้านขนมเปิดขายที่เชิงสะพานใหญ่ หน้าวัดมหาธาตุ ขายขนมมานานกว่า 40 กว่าปี ส่วนตัวผมเองมีอาชีพ เป็นวิศวกร ก็มีมุมมองที่จะยกระดับมาตรฐานขนมหวานเมืองเพชร และพัฒนาต่อยอดให้ขนมหวานอยู่ในกระแส ไม่ตกยุค สามารถที่จะทำตลาด จัดจำหน่ายไปยังทั่วประเทศ และมีลูกค้าครอบคลุมในทุกกลุ่ม จึงได้เข้ามาสานต่อธุรกิจขนมหวานของครอบครัว  โดยเปิดเป็นโรงงานขนมหวานลุงอเนกขึ้นเมื่อ 12 ปีก่อน แต่ยังคงยึดสูตรขนมหวานโบราณดั้งเดิม ต้นตำรับของคุณแม่ในการผลิตเพื่อจำหน่ายตั้งแต่วันแรกที่เปิดโรงงานจนถึงปัจจุบัน สำหรับรูปแบบการขายขนมหวานของโรงงานลุงเอนกจะเน้นการขายส่งเป็นหลักภายใต้แบรนด์ลุงอเนก มีการผลิตแบบOEM ตามที่ลูกค้าสั่ง และการผลิตแบบODM คือการพัฒนาสูตรร่วมกันกับลูกค้า นอกจากนี้เรายังส่งเสริมสนับสนุนให้ชาวบ้านผลิตขนมให้ได้มาตรฐานขนมลุงอเนกอีกด้วย
           ขนมไทยในครัวหลังบ้านมาสู่ โรงงานผลิตขนม  ทั้งนี้ปัจจุบันขนมหวานลุงอเนกมีออเดอร์จากร้านค้า และลูกค้าทั่วประเทศ สั่งซื้อขนมหม้อแกงขนมหวานของเราที่มีมากกว่า 60 รายการ ไปขายปลีก และสั่งในรูปแบบวัตถุดิบไปประกอบอาหาร ทำเบเกอรี่อีกด้วย ตัวอย่างคือ ฝอยทอง ที่มียอดสั่งซื้อดีอย่างต่อเนื่อง จุดเด่นของขนมหวานลุงอเนก คือ รสชาติอร่อยจากสูตรโบราณดั้งเดิม ต้นตำรับขนมหวานเมืองเพชร ใช้วัตถุดิบชั้นดีสดใหม่จากแหล่งผลิตในท้องถิ่นที่เปี่ยมคุณภาพ อย่าง ไข่เป็ด น้ำตาลโตนด น้ำตาลมะพร้าว กะทิสด  นอกจากนี้ ขนมหวานลุงอเนกยังมีความหลากหลายรสชาติ มีหลายสูตรให้ลูกค้าเลือก และที่สำคัญ คือ ความพยายามในการใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปในขนม เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของบริโภคยุคปัจจุบัน ที่ต้องการ ความแปลกใหม่ ความทันสมัยทั้งรสชาติ หน้าตา รวมถึงบรรจุภัณฑ์ ซึ่งทางร้านให้ความสำคัญกับเรื่องของรสชาติค่อนข้างมาก เพราะปัจจุบันทุกคนหันมใส่ใจสุขภาพ และที่ผ่านมา หลายคนมองว่า คนเมืองเพชรต้องหวานมาก่อน แต่ปัจจุบันไม่ใช่เพราะเราออกแบบความหวานของขนมให้ตอบโจทย์เทรนด์รักสุขภาพ  ออกแบบขนมไทยให้ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ในส่วนของ ขนมหม้อแกงที่เป็นซิกเนเจอร์ของทางร้านลุงอเนก ได้มีพัฒนาขนมหม้อแกงให้มีความหลากหลายรสชาติ และมีความแตกต่างจากคู่แข่ง ทำให้ปัจจุบัน ลุงอเนกขนมหวานมีขนมหม้อแกงให้เลือกหลากหลายรสชาติมาก ได้แก่ เผือกหอม ถั่วทอง ฟักทอง กล้วยหอมทอง เมล่อน ทุเรียน และล่าสุดหม้อแกงชีสเค้ก เป็นต้น

ทั้งนี้ หลังจากเราพยายามพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ทำให้มีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ทั้งลูกค้าที่มาซื้อปลีกกินเอง และ ลูกค้าที่มาว่าจ้างผลิตก็มีเข้ามามากขึ้น ทำให้ในยอดขายเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยรายได้อยู่ที่ปีละ 70 -80 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเทียบกับในช่วงที่คุณย่า หรือ รุ่นพ่อ แม่ เราก็มีการพัฒนาไปมาก จากร้านขายขนมไทย ธรรมดา แต่ด้วยรสชาติทำให้ครอบครัวสามารถเปิดร้านต่อมาได้ยาวนาน จนถึงรุ่นผมทายาท เป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 50 ปี เป็นเครื่องพิสูจน์ ว่าขนมไทยของเราอร่อยไม่แพ้ของใคร ๆ  สำหรับ โรงงานลุงอเนกขนมหวานเมืองเพ็ชร์ เป็นโรงงานที่ผลิต-จำหน่าย ขนมหวานพื้นเมืองเพชรบุรี ที่ได้มาตรฐาน เช่น GHP/HACCP จากสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ มาตรฐานอย.จากกระทรวงสาธารณสุข มาตรฐานอาหารฮาลาล จากสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ป้ายของดีจังหวัดเพชรบุรี รับรองโดยหอการค้าจังหวัดเพชรบุรี เป็นต้น ซึ่งรายได้หลักของเราปัจจุบันมาจากรับจ้างผลิตหรือขายส่ง นอกจากนี้ ยังมีการรวมกลุ่มของผู้ผลิตในชุมชน โดยเป็นตัวกลางในการช่วยทำตลาดเพื่อให้ชุมชนมีความเข้มแข็งและสามารถนำสินค้าออกสู่ท้องตลาดได้
             ความก้าวหน้าระบบโลจิสติกส์ส่งให้ขนมไทยเมืองเพชรขายทั่วประเทศในส่วนของช่องทางการจัดจำหน่าย นอกจากลูกค้าประจำที่มารับไปขาย มีการขายผ่านออนไลน์ และขายผ่านหน้าร้าน และด้วยปัจจุบันการขนส่งทำได้รวดเร็ว ทำให้เราสามารถขายขนมของเราออกไปได้ทั่วประเทศ เพราะการส่งสินค้าทำได้ทั่วประเทศเพียงชั่วเวลาข้ามคืน ซึ่งขนมที่ทำยอดขายให้กับเรามากที่สุดก็ยังคงเป็นขนมหม้อแกง นอกจากนี้ ยังมีขนมไทยอื่นๆ ที่ได้รับความนิยม กลุ่มขนมฝอยทอง มีผู้ผลิตขนมนำไปเป็นไส้ขนมแบบต่างๆ ก็มาสั่งซื้อที่โรงงานของเราเช่นกัน เพราะขนมฝอยทองของเราจะมีเส้นฟูสวย หวานน้อย กลิ่นหอมไม่คาว ซึ่งมีทั้งแบบพร้อมทานและสูตรใหม่เหมาะสำหรับนำไปแต่งหน้าหรือเป็นไส้ขนมต่างๆ และขนมไทยอื่นๆ  ผมมองว่าธุรกิจขนมไทยโบราณยังคงได้รับความนิยมต่อไปไม่มีวันตก เพราะขนมไทยคือรากเหง้าของคนไทย เมืองไทยเป็นเมืองพุทธที่ยังคงให้ความสำคัญกับการทำบุญ การจัดงานมงคล ขนมไทย คือ ของที่อยู่คู่กับงานบุญ วัฒนธรรม ประเพณีไทย ที่นิยมซื้อขนมหวานเป็นของขวัญ คนไทยเป็นคนมีน้ำใจ ที่มักจะต้องมีของฝากติดไม้ติดมือไปฝากญาติผู้ใหญ่ เพื่อนฝูง” เจ้าของโรงงานขนมหวานลุงอเนก กล่างทิ้งท้าย

ติดต่อ Facebook : โรงงานลุงอเนกขนมหวานเมืองเพ็ชร์
www.kanommuangphet.com
โทร. 08-9796-5052 ,08-4899-9549

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!