สระบุรี-หมีขอปีนเสาไฟโดนไฟฟ้าแรงสูงช็อตตาย

สระบุรี-หมีขอปีนเสาไฟโดนไฟฟ้าแรงสูงช็อตตาย

ภาพ/ข่าว:สมภพ พิมมะศร

หมีขอสีดำ ออกจากป่ามาหากินตามบ้านประชาชน เจอหมาวิ่งไล่กัด ด้วยความกลัวปีนขึ้นเสาไฟโดนไฟฟ้าแรงสูงช็อตตายคาเสาไฟ 

          วันที่ 4 ต.ค.63 นายสมัยพัฒนา อสัมพินนพงษ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีหมีตายคาอยู่บนเสาไฟฟ้าแรงสูง ที่ถนนแยกเข้าวัดพระพุทธฉายและอุทยาน แห่งชาติน้ำตกสามหลั่นจึงได้ออกไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พร้อมประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น จ.สระบุรี
          ในที่เกิดเหตุพบ หมีขอสีดำ ถูกไฟฟ้าแรงสูงช็อตตาย นอนคาอยู่บนเสาไฟฟ้า จึงได้แจ้งไปยัง อบต.หนองปลาไหล ให้ช่วยนำรถกระเช้ามานำร่างหมีลงจากเสาไฟฟ้าให้หน่อย พอมาถึงได้สังเกตและให้การช่วยเหลือแต่ช่วยไมได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่กลัวไฟฟ้าแรงสูงช็อต จึงได้แจ้งไปยังสำนักงานไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.สระบุรี ให้มาทำการช่วยเหลือนำร่างหมีลงมาจากเสาไฟแรงสูง เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้ไม้ยาวที่สำหรับเกี่ยวฟิวส์ตามเสาไฟฟ้า ดันร่างหมีให้ล่วงลงมาได้ ไม่ถึง 5 นาที โดยที่ไม่ต้องตัดกระแสไฟฟ้าแต่ประการใด จึงได้ตรวจสอบตามตัวหมีขอ เป็นเพศผู้ สูงประมาณ 1 เมตรครึ่ง มีเลือดไหลตามจมูกและปาก ส่วนหนวดของหมีโดนไฟฟ้าช็อต จากสีดำกลายเป็นสีขาวทั้งหมด
          ทราบว่า หมีขอสีดำตัวนี้ ชอบออกมาหากินตามบ้านเรือนประชาชนและทำให้ชาวบ้านและเด็กเล็กหวาดระแวงกลัวว่าหมีจะทำร้าย แล้วเคยแจ้งไปที่อุทยานน้ำตกสามหลั่นแล้ว บอกว่าจะมาจับให้ แต่ป่านนี้ก็ยังจับไมได้ จนมาวันนี้หมีขอได้ถูกไฟฟ้าแรงสูงช็อตตายคาเสาไฟฟ้าอย่างน่าอนาถ จากนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น จะได้นำร่างของหมีขอน็อคน้ำแข็งไว้ก่อน และจะประสานกับส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าให้จัดเจ้าหน้าที่มาชันสูตร เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตของหมีขออีกครั้งหนึ่ง ในเบื้องต้นจะทำบันทึก เพราะว่ามีเหตุพบหมีขอที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองเสียชีวิต และจะรายงานไปที่กรมให้รับทราบเบื้องต้นก่อน และจะไปแจ้งความลงประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ที่สภ.เมืองสระบุรี
          ทางด้าน นายทวีพงษ์ ทิพย์สูงเนิน หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ทรัพยากรประจำอุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น ได้บอกว่า หมีที่พบเป็นหมีขอ หรือเรียกอีกชื่อว่า บินตุรง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 194 โดยปกติหมีขอจะหากินตามในป่า ซึ่งหมีตัวนี้จะหากินอยู่ตามบริเวณน้ำตกสามหลั่นมาหลายปีแล้ว เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาป่ามันแล้งมาก อาหารไม่เพียงพอ จึงได้ออกมาหากินตามบ้านเรือนประชาชน ได้ข่าวว่าหมีตัวนี้เคยมาหากินตามบ้านคนอยู่แล้ว ซึ่งเราก็ได้แจ้งไปยังกรมหมายเรียก 1362 ซึ่งทางกรมก็รับทราบแล้ว รวมทั้งทางเราก็ประสานกับอนุรักษ์สัตว์ป่าเพื่อนำกรงมาดักจับ จะได้นำตัวหมีไปสู่สถานพยาบาลเสร็จแล้วจะได้ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่มีความสมบูรณ์ต่อไป แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถที่จะจับได้เพราะหมีขอ เป็นสัตว์ที่มีความไวในเรื่องของการรับกลิ่น ทางเราได้เอากรงไปดักและเอาอาหารไปล่อ พอมันได้กลิ่นคนมันก็จะไม่เข้าไปใกล้ในบริเวณนั้น จึงทำให้เราดักมันไมได้ แต่มาวันนี้คาดว่า เมื่อคืนน่าจะออกมาหากินตามหมู่บ้านประชาชน อาจจะเจอหมาในหมู่บ้านเป็นฝูงไล่กัด เพราะธรรมชาติของหมีขอจะไม่ปีนขึ้นเสาไฟฟ้า ปรากกฎว่าบริเวณนี้ไม่มีต้นไม้ใหญ่ที่มันจะสามารถขึ้นไปหลบหมาได้ ใกล้สุดก็เป็นเสาไฟฟ้า มันก็เลยปีนขึ้นไปบนเสาไฟฟ้า ทำให้เกิดไฟฟ้าแรงสูงช็อตตายคาเสาอย่างที่เห็น

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!