จันทบุรี-ร่วมใจลอกคลองกำจัดวัชพืช

จันทบุรี-ร่วมใจลอกคลองกำจัดวัชพืช

ภาพ/ข่าว:ดนุชเดช ทองเปรม

ชาวบ้านหนองเสม็ด ตำบลท่าใหม่ อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี กว่า 30 คน ร่วมใจลอกคลองกำจัดวัชพืชเพื่อเปิดทางน้ำใช้ในการเกษตร

          ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านหนองเสม็ด ตำบลท่าใหม่ อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี หลังพบว่าชาวบ้านในพื้นที่กำลังช่วยกันกำจัดวัชพืชในคลองหนองเสม็ด ที่รองรับน้ำจากคลองวังโตนดเพื่อใช้ในการเกษตร หลังเริ่มประสบปัญหาภัยแล้ง จนต้องรับน้ำจากชลประทาน ส่งเข้ามาช่วยเหลือชาวสวนในพื้นที่ ที่กำลังมีผลผลิตทุเรียนกำลังออกลูกและมีความต้องการใช้น้ำอย่างมาก แต่พบว่าในลำคลองมีวัชพืชปกคลุมเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ชาวบ้านรวมตัวกันกว่า 30 คน ดำเนินการลอกวัชพืชและสิ่งของขวางทางน้ำออก เพื่อให้น้ำไหลได้สะดวก
          ด้านนายสุทัศน์ โสประภา อายุ 50 ปี ชาวบ้านบ้านหนองเสม็ด ตำบลท่าใหม่ อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี กล่าวว่าช่วงนี้เริ่มประสบปัญหาภัยแล้ง ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพทำสวนทุเรียน มังคุด เงาาะ มีความจำเป็นต้องใช้น้ำเพื่อหล่อเลี้ยงผลผลิตเป็นจำนวนมาก ประกอบกับน้ำในสระภายในสวนเริ่มลดระดับลง และบางสวนเริ่มแห้ง ทำให้ชาวบ้านต้องหาแหล่งน้ำจากคลองหนองเสม็ด ที่รับน้ำมาจากคลองวังโตนด ผันน้ำส่งมาให้ชาวบ้าน แต่ในร่องคลองมีวัชพืชปกคลุมเป็นระยะทางยาวกว่า 500 เมตร จึงทำให้ชาวบ้านได้รวมตัวกันมาช่วยกันลอกลำคลองและแบ่งปันน้ำใช้ให้ผ่านพ้นวิกฤติภัยแล้งไปได้ด้วยกัน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!