ราชบุรี-นอภ.สวนผึ้ง แจงไม่ได้สั่งปิดวัดเขาศิลาลอย

ราชบุรี-นอภ.สวนผึ้ง แจงไม่ได้สั่งปิดวัดเขาศิลาลอย

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

นอภ.สวนผึ้ง แจงไม่ได้สั่งปิดวัดเขาศิลาลอย แค่ประกาศเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง

          วันที่ 20 มิ.ย.64 นายอดุลย์ ถาวรกุล นายอำเภอสวนผึ้ง ประธานคณะกรรมการควบคุมโรคอำเภอสวนผึ้ง เปิดเผยว่า จากกรณีได้ให้ทางจนท.ในพื้นที่ หมู่ที่ 1 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง ได้นำแผงเหล็กกั้นและมีป้ายข้อความห้ามเข้า ปิดสถานที่ชั่วคราว พร้อมห้ามบุคคลภายนอกเข้าออก อนุญาตให้เฉพาะแพทย์ พยาบาล จนท.สาธารณสุข เข้าไปภายในสำนักสงฆ์ วัดเขาศิลาลอย ตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย.นั้น เนื่องจากพบว่า วัดเขาศิลาลอย มีแนวโน้นพบผู้จะติดเชื้อโควิด-19 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประชุมร่วมกัน เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.64 ได้มีมติให้ควบคุมโรคดังกล่าว ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค อ.สวนผึ้ง จึงออกคำสั่งจัดตั้งจุดตรวจและจุดสกัด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 วัดเขาศิลาลอย โดยทางวัดมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 3 ราย และผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำจำนวน 6 ราย ซึ่งเจ้าอาวาส อยู่ในข่ายเสียงต่ำ จึงให้ทางวัด เป็นพื้นที่ควบคุมพร้อมทั้งมีการเฝ้าระวังบุคคลที่เข้าออก แต่ปัจจุบันภายในวัดยังไม่พบผู้ติดเชื้อแต่อย่างไร เนื่องจากทางวัดมีประชาชนทั้งในพื้นที่ และต่างจังหวัดเข้ามาเป็นจำนวนมาก จึงมีความจำเป็นที่จะเฝ้าระวัง พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้เข้าใจ และในวันที่ 18 มิ.ย.64 จะทำการตรวจอีกครั้งว่ามีผู้ใดติดเชื้อหรือไม่ ซึ่งไม่ได้มีคำสั่งประกาศให้ปิด วัดเขาศิลาลอย เพียงประกาศเป็นพื้นที่เฝ้าระวังเท่านั้น จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก
          จากการตรวจสอบไทม์ไลน์ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด พบผู้ป่วยรายที่ 1,050 เป็นชายอายุ 32 ปี เป็นชาวหมู่ที่ 1 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง มีอาชีพก่อสร้าง และพักอาศัยอยู่บ้านเช่ากับเพื่อน 2 คน ในบริเวณ บ้านใหม่นครบาล หมู่ที่ 5 ต.ดอนตะโก โดยช่วงวันที่ 9-10 มิ.ย. มีอาการปวดหลัง ครั่นเนื้อครั่นตัว จนวันที่ 11-12 มิ.ย. จมูกเริ่มไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส และวันที่ 13 มิ.ย. เวลา 16.30 น. ได้เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวไป วัดเขาศิลาลอย หมู่ที่ 1 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง เพื่อไปหาเจ้าอาวาสและขอยาสมุนไพรมากิน และพักรักษาตัวอยู่ที่วัดจนถึงวันที่ 16 มิ.ย. จนเวลา 09.50 น. ทางวัดเห็นอาการไม่ดี จึงให้พระสงฆ์พร้อมเด็กวัด 2 คน ขับรถยนต์นำส่งรพ.สวนผึ้ง และได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จนส่งตัวมารักษาต่อที่รพ.ราชบุรี ก่อนพบติดเชื้อเวลา 21.00 น.
          ขณะเดียวกัน นายสุพจน์ เจียมแท้ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ต.ดอนตะโก เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา นายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอเมือง ได้สั่งการให้ปลัดอำเภอ พร้อมจนท.รพ.สต.ดอนตะโก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงรุกหาเชื้อโควิด-19 ให้แก่ผู้ประกอบการห้องเช่าและผู้เช่า บริเวณ หมู่ที่ 5 ต.ดอนตะโก จำนวน 24 ราย ซึ่งผลตรวจรอบแรกทั้งหมดเป็นลบ จึงให้ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกับ อสม.ตั้งจุดเฝ้าระวังการเข้าออก บริเวณห้องเช่า ให้ผู้ประกอบการห้องเช่าและผู้เช่า กักตัวเฝ้าดูอาการต่อเป็นเวลา 14 วัน เพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยมีการดูแลเรื่องอาหาร พร้อมมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประกอบการห้องเช่าและผู้เช่าที่ถูกกักตัวทุกวัน ทั้งนี้จากข้อมูลของคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ราชบุรี ณ วันที่ 19 มิ.ย. พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มีผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่รวม 1,060 ราย รักษาตัวอยู่ในรพ. 223 ราย รักษาหายสะสมรวม 816 ราย เสียชีวิตสะสมรวม 21 ราย

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!