ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบางสะพานพร้อมสร้างอนุสาวรีย์ “พเยาว์ พูลธรัตน์ “

ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบางสะพานพร้อมสร้างอนุสาวรีย์ “พเยาว์ พูลธรัตน์ “

ภาพ/ข่าว:พิสิษฐ์รื่นเกษม

                     ชาวบางสะพานพร้อมสร้างอนุสาวรีย์ “พเยาว์ พูลธรัตน์ “ฮีโร่โอลิมปิคเจ้าของเหรียญรางวัลประวัติศาสตร์คนแรกของประเทศ

                    วันที่ 22 กรกฎาคม นายสุรศักดิ์ ร่อนแก้ว สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ( อบต.) กำเนิดนพคุณ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แอดมินเพจเฟซบุ๊กที่นี่บางสะพาน ที่มีสมาชิกติดตามกว่า 5 หมื่นคน เปิดเผยว่า เพื่อระลึกถึงฮีโร่โอลิมปิคชาวไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ เนื่องในโอกาสการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 32 หรือโตเกียวเกมส์ ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้หารือกับหลายฝ่ายเพื่อจัดสร้างอนุสาวรีย์ “พเยาว์ พูลธรัตน์ “ ในพื้นที่บ้านเกิด ที่ อ.บางสะพาน หลังจาก“พเยาว์ พูลธรัตน์” นักมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย เดินทางไปร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 1976 ที่เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ในปี 2519 โดยประเทศไทยต้องรอถึง 24 ปีก่อนที่ “พเยาว์ พูลธรัตน์ “ นักกีฬาไทยคนแรกจะมีโอกาสจารึกชื่อใน ทำเนียบนักกีฬาที่ได้เหรียญรางวัลจากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์

                    “ ขณะนี้มีผู้สนับสนุนเพื่อจัดสร้างอนุสาวรีย์“พเยาว์ พูลธรัตน์ “ซึ่งใช้งบประมาณไม่มาก ไม่มีการเปิดรับบริจาค แต่เป็นการ่วมใจของชาวบางสะพานเพื่อรำลึกถึงฮีโร่โอลิมปิคคนแรกของประเทศ สำหรับอนุสาวรีย์อาจมีลักษณะคล้ายรูปปั้นโผน กิ่งเพชร ที่ อ.หัวหิน ใช้พื้นที่ไม่มาก นอกจากรูปปั้นแล้วจะมีแผ่นป้ายเพื่อบันทึกเกียรติประวัติและผลงาน คาดว่าจะมีการจัดสร้างอนุสาวรีย์ที่สามแยกถนนเพชรเกษม อ.บางสะพาน ที่หอนาฬิกาบางสะพาน หรือในจุดที่จะมีการก่อสร้างสนามกีฬาประจำ อ.บางสะพาน “นายสุรศักดิ์ กล่าว
                    สำหรับ “จ้อน” พเยาว์ พูนธรัตน์ เกิดเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2499 ที่ อ.บางสะพาน ภูมิลำเนาเดียวกับ โผน กิ่งเพชร จึง พยายามเจริญรอยตาม ไอดอลในวัยเด็ก เข้าสู่วงการมวยยไทยนาม “เพชรพเยาว์ ศิษย์ครูทัศน์” จากนั้นเบนเข็มชกมวยสากลสมัครเล่น ติดทีมชาติได้แชมป์แชมป์มวยคิงส์คัพ, แชมป์ โกลเด้นคัพ ที่เคนยา, เหรียญเงินมวยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก ที่สหรัฐฯ และโด่งดังสุดขีดเมื่อติดธงไตรรงค์ในรุ่น ไลต์ฟลายเวต จากเด็กนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 5 ที่โรงเรียนการช่างวัดราชสิทธิ ที่เพิ่งหันเหชีวิตมาชกมวยสากลสมัครเล่นได้ 2 ปี กลายเป็นวีรบุรุษคนแรกโอลิมปิคเกมส์ หลังเอาชนะ เรมัส คอสมา จากโรมาเนีย 4-1 รอบสองชนะ อเล็ก ซานเดอร์ กาเชนโก จากสหภาพโซเวียต 3-2 รอบ 8 คนสุดท้าย ชนะ จอร์ดี เกโด จากฮังการี 4-1 ผ่านเข้าตัดเชือกการันตีเหรียญ ก่อนจะไป พ่าย ลี บยอง อุ๊ก จากเกาหลีใต้ อาร์เอสซี ยก 2 แต่เป็นการเปิดประวัติศาสตร์เหรียญรางวัลแรกของไทยในกีฬาโอลิมปิก

                  จากนั้น พเยาว์ ประสบความสำเร็จจากการชกมวยสากลอาชีพในสังกัด สหสมภพ ศรีสมวงศ์ ได้ชิงแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท 115 ปอนด์ ของสภามวยโลก (WBC) กับ ราฟาเอล โอโรโน่ แชมป์เวเนซุเอลา ที่โรงแรมแกรนด์ พาเลซ พัทยา จ.ชลบุรี 27 พฤศจิกายน 2526 พเยาว์ พูนธรัตน์ ชนะคะแนนไปได้อย่างหวุดหวิด และพเยาว์ ทำให้คนไทยดีใจอีกครั้งหลังจากเป็นแชมป์โลกคนแรกของไทย ในช่วงที่ขาดแคลนแชมป์โลกนานกว่า 6 ปี

                  ชีวิตนอกผืนผ้าใบ พเยาว์ เข้าทำงานใน ธ.กรุงเทพ สาขาสำนักงานใหญ่ สีลม ก่อนจะลาออกมารับราชการตำรวจ นปี 2538 ตัดสินใจลาออกเพื่อสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ( สส.) สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ที่บ้านเกิดแต่สอบตก แต่นักชกเหรียญทองแดงโอลิมปิกไม่ยอมแพ้ ลงเลือกตั้งอีกหลายครั้งและประสบความสำเร็จในปี 2544 ได้เป็นผู้แทน จ.ประจวบคีรีขันธ์เขต 3 แต่ทำหน้าที่เพียง 1 ปี พเยาว์ ป่วยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบ แต่สุดท้ายฮีโร่โอลิมปิก เสียชีวิตอย่างสงบดเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2549 ที่โรงพยาบาลศิริราช

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!